อิสราเอลพบอุโมงค์ฮามาสที่โรงพยาบาลอัลชิฟา

อิสราเอลพบอุโมงค์ฮามาสที่โรงพยาบาลอัลชิฟา

กองทัพอิสราเอลเผย พบทางเดินในอุโมงค์ที่กองกำลังฮามาสใช้งานที่โรงพยาบาลอัลชิฟาในกาซา ด้านสหประชาชาติกังวลวันนี้ไม่มีการส่งความช่วยเหลือผ่านจุดข้ามแดนราฟาห์ติดกับอียิปต์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน กองทัพอิสราเอลเผยแพร่คลิปวีดิโอชิ้นหนึ่ง แสดงภาพทางเข้าอุโมงค์ในพื้นที่นอกอัลชิฟา โรงพยาบาลใหญ่สุดของกาซา ภาพในคลิปที่รอยเตอร์ยังไม่สามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ เผยให้หลุมลึกลงไปในพื้นดิน รายล้อมไปด้วยคอนกรีต เศษไม้ และทราย คล้ายๆ กับถูกขุดโดยมีรถแทรกเตอร์เกลี่ยดินอยู่ข้างหลัง กองทัพกล่าวด้วยว่า ทหารยังพบรถบรรทุกคันหนึ่งในโรงพยาบาลบรรทุกอาวุธจำนวนมาก 

เมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ย.) ฮามาส ออกแถลงการณ์ว่า คำอ้างของกระทรวงกลาโหมและกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่ว่า ฮามาสใช้โรงพยาบาลอัลชิฟาเพื่อจุดประสงค์ทางทหาร “เป็นการเล่าเรื่องโกหกซ้ำซากอย่างโจ่งแจ้งแสดงถึงผลงานอันอ่อนแอและน่าขันของโฆษกกองทัพผู้ยึดครอง” 

ทั้งนี้ นายจอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวในวันพฤหัสบดีว่า สหรัฐมั่นใจการประเมินจากหน่วยข่าวกรองของตนถึงกิจกรรมของฮามาสในโรงพยาบาลอัลชิฟา และจะไม่แบ่งปันหรือเผยรายละเอียดข่าวกรองนั้น 

บริษัทโทรคมนาคมสองแห่งในกาซากล่าวว่า แหล่งพลังงานทุกอย่างที่ใช้สำหรับการบริการเครือข่ายหมดแล้ว ทำให้การสื่อสารล่ม อิสราเอลไม่ยอมให้นำเข้าพลังงานโดยให้เหตุผลว่า ฮามาสอาจนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางทหาร 

สำนักงานผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์แห่งสหประชาชาติ  (UNRWA) แถลงว่า เมื่อการสื่อสารทำไม่ได้และไม่มีเชื้อเพลิง จึงไม่สามารถประสานงานรถบรรทุกส่งความช่วยเแห่งหลือเพื่อมนุษยธรรมได้ “หากเชื้อเพลิงไม่เข้ามา ประชาชนจะเริ่มล้มตาย รอว่าเมื่อไหร่เท่านั้น ผมเองก็ไม่รู้ ที่แน่ๆ ไม่ช้าก็เร็ว” นายฟิลิปเป แลซแซรินี ข้าหลวงใหญ่ UNRWA  กล่าว