‘โรซาลีนน์ คาร์เตอร์’ อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 สหรัฐ เสียชีวิตด้วยวัย 96 ปี

‘โรซาลีนน์ คาร์เตอร์’ อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 สหรัฐ เสียชีวิตด้วยวัย 96 ปี

“โรซาลีนน์ คาร์เตอร์” อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ภริยาของนายจิมมี คาร์เตอร์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 96 ปี

โรซาลีนน์ คาร์เตอร์” อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ภริยาของนายจิมมี คาร์เตอร์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ได้เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 96 ปี ที่บ้านพักในรัฐจอร์เจีย โดยคาร์เตอร์จากไปอย่างสงบท่ามกลางครอบครัวที่อยู่เคียงข้างในวาระสุดท้าย

ศูนย์คาร์เตอร์ (Carter Center) ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงผลกำไรและก่อตั้งโดยครอบครัวคาร์เตอร์แถลงว่า โรซาลีนน์ คาร์เตอร์ ได้เสียชีวิตอย่างสงบเมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ย.) แม้ว่าเธอได้รับการวินิจฉัยเมื่อเดือนพ.ค. ว่าเป็นโรคสมองเสื่อม แต่เธอก็สามารถใช้ชีวิตอย่างมีความสุขที่บ้านพักในเขตเพลนส์ รัฐจอร์เจีย

จิมมี คาร์เตอร์ กล่าวว่า โรซาลีนน์เป็นผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของเขา เป็นผู้ให้คำแนะนำและเป็นกำลังใจที่ดี และยังกล่าวด้วยว่า “สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิตของผม คือการได้แต่งงานและใช้ชีวิตร่วมกับโรซาลีนน์”

ด้านจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลข 1 คนปัจจุบันของสหรัฐได้กล่าวยกย่องโรซาลีนน์ในฐานะผู้ที่มุ่งมั่นทำงานเพื่อสังคม โดยเฉพาะการอุทิศตนในการทำงานด้านสุขภาพจิตและสิทธิสตรี

ขณะที่ลอรา บุช อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ภริยาของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้แสดงความเสียใจกับครอบครัวคาร์เตอร์ พร้อมกับกล่าวยกย่องโรซาลีนน์ว่า เป็นสตรีที่มีความแข็งแกร่ง และเป็นผู้สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีคาร์เตอร์ที่ยอดเยี่ยมที่สุด