'อเมซอน' เลย์ออฟหลายร้อยคน ลดคนฝั่งอเล็กซา ทุ่มพัฒนา 'เอไอ' แทน

'อเมซอน' เลย์ออฟหลายร้อยคน ลดคนฝั่งอเล็กซา ทุ่มพัฒนา 'เอไอ' แทน

ยักษ์อีคอมเมิร์ซเบอร์ 1 สหรัฐ 'อเมซอน' ประกาศเลิกจ้างพนักงานหลายร้อยคนในฝ่ายพัฒนาระบบสั่งงานด้วยเสียงอเล็กซา โดยจะหันไปมุ่งพัฒนา 'เจนเอไอ' ยุคใหม่แทน

รอยเตอร์สและซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทอเมซอนดอตคอม (Amazon.com) ได้แจ้งข่าวผ่านทางอีเมลประกาศเลิกจ้างพนักงานหลายร้อยอัตรา ในฝ่ายพัฒนาระบบสั่งงานด้วยเสียงอเล็กซา (Alexa) โดยให้เหตุผลว่าโฟกัสของธุรกิจได้เปลี่ยนไปสู่ปัญญาประดิษฐ์ยุคใหม่ (เจนเนอเรทีฟ เอไอ) แล้ว  ทำให้ต้องปรับการดำเนินงานให้สอดคล้องกันด้วย

การเลิกจ้างครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรัดเข็มขัดซึ่งบริษัทดำเนินการมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และมีการเลย์ออฟครั้งใหญ่ไปก่อนหน้านี้ถึง 27,000 คน 

ทั้งนี้ ฝ่ายอเล็กซาเป็นส่วนหนึ่งของฝ่ายอุปกรณ์เชื่อมต่ออินเตอร์เน็ต หรือดีไวซ์ ซึ่งอเมซอนเริ่มเดินหน้าพัฒนามาตั้งแต่ปี 2014 โดยเป็นอุปกรณ์ลำโพงสั่งการด้วยเสียง

\'อเมซอน\' เลย์ออฟหลายร้อยคน ลดคนฝั่งอเล็กซา ทุ่มพัฒนา \'เอไอ\' แทน

รอยเตอร์สเคยรายงานก่อนหน้านี้ว่า ขวัญและกำลังใจของฝ่ายดีไวซ์นั้นตกต่ำลงจากความกังวลเรื่องผลิตภัณฑ์ที่มีการพัฒนาออกมาน้อย ในขณะที่ระบบอเล็กซานั้นก็มีอายุเกือบ 10 ปีแล้ว และไม่สามารถก้าวทันการเติบโตที่รวดเร็วของเจนเจอเรทีฟเอไอได้ ขณะที่อเมซอนเคยยอมรับว่า ฝ่ายบริการและอุปกรณ์ดีไวซ์นั้นไม่สามารถทำกำไรได้