สหรัฐสอบเข้มบริษัทฝ่าฝืนขายชิปให้จีน

สหรัฐสอบเข้มบริษัทฝ่าฝืนขายชิปให้จีน

สหรัฐสอบเข้มบริษัทชิปรายใหญ่ในสหรัฐ “แอพพลายด์ แมทีเรียล” อาจฝ่าฝืนคำสั่งห้ามขายชิปให้จีน หลังพบลักลอบส่งออกผ่านเกาหลีใต้

รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าว 3 รายที่เกี่ยวข้องว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังดำเนินการสืบสวนสอบสวนบริษัท “แอพพลายด์ แมทีเรียล” ซึ่งเป็นบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ในสหรัฐว่า มีการฝ่าฝืนกฎห้ามส่งออกของสหรัฐหรือไม่ หลังมีรายงานว่าบริษัทแห่งนี้อาจส่งออกชิปให้กับ “เอสเอ็มไอซี” (SMIC) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ในจีนที่ถูกสหรัฐตั้งเงื่อนไขส่งออกมาตั้งแต่ปี 2563

รายงานระบุว่า แอพพลายด์ แมทีเรียล ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐ กำลังถูกกระทรวงยุติธรรมสอบสวนข้อกล่าวหาว่า บริษัทได้ส่งออกสินค้ามูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ให้กับจีนผ่านทางประเทศเกาหลีใต้โดยไม่มีใบอนุญาต ซึ่งภายหลังมีรายงานข่าวดังกล่าว หุ้นของบริษัทแอพพลายด์ แมทีเรียล ปรับตัวลงทันทีถึง 7.3%

ก่อนที่สหรัฐจะเพิ่มความเข้มข้นในสงครามชิปกับจีนเมื่อไม่นานมานี้ ด้วยการห้ามส่งออกไมโครชิป หรือชิปเอไอ สหรัฐได้เริ่มมาตรการจำกัดการส่งออกกับจีนมาตั้งแต่ปี 2563

โดยในครั้งนั้นกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐได้ระบุให้ เอสเอ็มไอซี เป็นหนึ่งบริษัทที่ถูกจำกัดการส่งออกสินค้าและเทคโนโลยีจากกรณีด้านความมั่นคง เนื่องจากพบว่า เอสเอ็มไอซีมีความสัมพันธ์กับกองทัพจีน แม้ว่าทางบริษัทจะปฏิเสธก็ตาม

มีรายงานว่าแอพพลายด์ แมทีเรียลยังคงส่งออกให้กับบริษัทของจีนในปี 2564 และ 2565 ก่อนที่จะถูกหมายเรียกจากกระทรวงยุติธรรมของสหรัฐในเดือน ต.ค. 2565

อย่างไรก็ตาม รอยเตอร์สระบุว่ายังไม่สามารถยืนยันได้ว่าบริษัทนี้ฝ่าฝืนคำสั่งห้ามส่งออกจริงหรือไม่ และยังไม่มีการเปิดเผยผลการสืบสวนสอบสวนออกมาว่า มีการตัดสินความผิดหรือมีมาตรการลงโทษใดๆ ตามาหรือไม่

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศจำกัดการส่งออกชิปคุณภาพสูงและอุปกรณ์การผลิตชิปไปยังประเทศจีน ด้วยเหตุผลทางด้านความมั่นคง โดยที่กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐยังได้ตั้งคณะทำงานเพื่อสืบสวนสอบสวนและลงโทษกรณีที่มีการฝ่าฝืน โดยสหรัฐมีความกังวลว่าเทคโนโลยีขั้นสูงของตนเองจะถูกนำไปใช้ในการพัฒนาด้านการทหารและเอไอในจีน