รู้จัก 'แมรี โวลสโตนคราฟต์' แม่แห่งเฟมินิสต์ที่ มิสยูนิเวิร์ส 2023 เลือก

รู้จัก 'แมรี โวลสโตนคราฟต์' แม่แห่งเฟมินิสต์ที่ มิสยูนิเวิร์ส 2023 เลือก

รู้จัก 'แมรี โวลสโตนคราฟต์' แม่แห่งเฟมินิสต์ผู้มาก่อนกาลในศตวรรษที่ 18 และผู้หญิงที่มิสยูนิเวิร์ส 2023 อยากจะลองเป็นใน 1 ปี

ในการตอบคำถามรอบสุดท้ายของการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2023 ผู้เข้าแข่งขัน 3 คนได้รับคำถามว่า

"ถ้าคุณสามารถเป็นผู้หญิงได้ 1 คน ภายใน 1 ปี คุณจะเป็นใคร" 

คำตอบของ "เชนนิส ปาลาซิโอส" (Sheynnis Palacios) มิสนิคารากัวซึ่งคว้ามงกุฏมิสยูนิเวอร์ส 2023 มาครองก็คือ "แมรี โวลสโตนคราฟต์" ซึ่งทำให้หลายคนสงสัยว่าเธอคือใคร 

แมรี โวลสโตนคราฟต์ (Mary Wollstonecraft) เป็นทั้งครู นักคิด นักเขียน นักปรัชญา นักทฤษฎีประชาธิปไตยหญิงชาวอังกฤษ และเฟมินิสต์แห่งยุคศตวรรษที่ 18 ที่หลายคนอาจไม่เคยรู้จักถ้าไม่เคยเข้าสู่วงการหนังสือฝั่งแนวคิดสตรีนิยม หรือ เฟมินิสม์ มาก่อน บางคนอาจเรียกเธอว่าเป็น "มารดาแห่งเฟมินิสม์" ที่ปูทางสู่การเรียกร้องสิทธิสตรีในยุคหลัง โดยเฉพาะสิทธิในการศึกษา

 

เว็บไซต์เดอะคอนเวอร์เซชันเรียกแมรี โวลสโตนคราฟต์ ว่าเป็น แม่แห่งเฟมินิสม์ในช่วงแรก (mother of first-wave feminism) เธอเกิดมาในครอบครัวชนชั้นกลางที่มีพ่อใช้ความรุนแรงกับแม่ น้องสาวก็เจอสามีที่ทำร้ายร่างกาย และด้วยข้อจำกัดเรื่องการหางานทำสำหรับผู้หญิงซึ่งมาจากข้อจำกัดด้านการศึกษาและแนวความคิดในยุคนั้น ทำให้เธอเป็นคนที่เรียกร้องเรื่องสิทธิในการศึกษาอย่างเท่าเทียมของผู้หญิง โดยเชื่อว่าผู้หญิงก็มีปัญญาและความสามารถได้ไม่แพ้ผู้ชาย หากได้รับการศึกษาและอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดี  

รู้จัก \'แมรี โวลสโตนคราฟต์\' แม่แห่งเฟมินิสต์ที่ มิสยูนิเวิร์ส 2023 เลือก

แมรี โวลสโตนคราฟต์ เคยเปิดโรงเรียนสอนหนังสือเด็กผู้หญิง ก่อนที่ชีวิตจะพลิกผันไปทำงานเป็นนักเขียน และเคยเข้าร่วมในการปฏิวัติฝรั่งเศส ผลงานมีชื่อที่สุดของเธอคือหนังสือเรื่อง "การปกป้องสิทธิสตรี" (A Vindication of the Rights of Woman) ที่ตีพิมพ์ในปี 1792 ซึ่งถือว่าล้ำหน้ากว่าใคร และสร้างความตระหนกตกตื่นแก่ผู้คนในสมัยเดียวกันอย่างยิ่ง

ทว่าการจะเป็นแมรี โวลสโตนคราฟต์ ใน 1 ปี อาจไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะเธอได้ชื่อว่าเป็น "ผู้มาก่อนกาล" หรือไม่ได้รับการยอมรับเท่าที่ควรในช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่ และที่จริงแล้ว หลังจากที่เธอเสียชีวิตด้วยอายุเพียง 38 ปี จากการติดเชื้อหลังคลอดลูกในปี 1979 ผลงานของเธอก็ยังไม่ได้รับการยอมรับจนถึงยุคศตวรรษที่ 20 

Bookscape ระบุว่า แนวคิดของเธอไม่ได้รับการยอมรับ และไม่มีนักคิดคนใดวิพากษ์ประเด็นเดียวกันนี้อย่างจริงจังจนถึงศตวรรษที่ 20 ยิ่งกว่านั้น ชื่อเสียงของโวลสโตนคราฟต์ยังถูกทำลายด้วยชีวประวัติของเธอที่สามีเป็นผู้เขียนถึง ซึ่งเป็นการเปิดเผยชีวิตส่วนบุคคลที่ผิดจากขนบ

จึงอาจกล่าวได้ว่าหลักฐานแห่งความไม่เท่าเทียมทางเพศที่โวลสโตนคราฟต์กล่าวถึงนั้น ปรากฏชัดเจนที่สุดในชีวิตของเธอนั่นเอง

 

 

ที่มา: Bookscape , The MatterHumanists

The Conversation ,