รู้จัก 'มาลาลา ยูซาฟไซ' หญิงในใจ 'แอนโทเนีย โพซิ้ว' อยากเป็น

'มาลาลา ยูซาฟไซ' คือใคร หญิงในใจ 'แอนโทเนีย โพซิ้ว' อยากเป็น

รู้จัก "มาลาลา ยูซาฟไซ" หญิงในใจ "แอนโทเนีย โพซิ้ว" อยากเป็น ในคำถามรอบ 3 คนสุดท้าย Miss Universe 2023

ทำความรู้จักกับ มาลาลา ยูซาฟไซ ที่ แอนโทเนีย โพซิ้ว อยากเป็นในการตอบคำถามรอบ 3 คนสุดท้าย ของการประกวด มิสยูนิเวิร์ส 2023 ครั้งที่ 72 หรือ Miss Universe 2023 ผู้เข้าประกวดทุกคนจะได้คำถามเหมือนกันคือ “หากคุณสามารถใช้ชีวิตเป็นผู้หญิงคนอื่นได้ 1 ปี คุณจะเลือกใครและเพราะเหตุใด?”

โดย แอนโทเนีย โพซิ้ว ตอบว่า “ฉันขอเลือก มาลาลา ยูซาฟไซ (Malala Yousafzai) เพราะฉันรู้ว่าเธอต้องต่อสู้แค่ไหน กว่าจะมาถึงจุดที่อยู่ในวันนี้ เธอต่อสู้เพื่อการศึกษาของสตรี ต่อสู้เพื่อให้ผู้หญิงทุกคนได้ยืนอย่างแข็งแกร่ง ทำเพื่อความเปลี่ยนแปลง และทำตัวอย่างให้ทุกคนได้เห็น ถ้าฉันเลือกใครก็ได้ ก็จะเลือกเธอ”

รู้จัก \'มาลาลา ยูซาฟไซ\' หญิงในใจ \'แอนโทเนีย โพซิ้ว\' อยากเป็น

สำหรับ มาลาลา ยูซาฟไซ เป็นเด็กนักเรียนจากประเทศปากีสถาน เธอเป็นที่รู้จักในการศึกษาและการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิสตรีของเธอ ขณะอายุได้ 11 ปี ซึ่งตอลิบาน ห้ามเด็กหญิงมิให้เข้าศึกษาในโรงเรียน

ยูซาฟไซ กลายมาเป็นที่รู้จักผ่านบล็อกที่เธอเขียนให้แก่บีบีซีโดยรายละเอียดกล่าวถึงชีวิตของเธอภายใต้ระบอบตอลิบาน 

รู้จัก \'มาลาลา ยูซาฟไซ\' หญิงในใจ \'แอนโทเนีย โพซิ้ว\' อยากเป็น
 

ในปี 2013 นิตยสาร TIME เสนอให้ ยูซาฟไซ เป็นหนึ่งใน "100 บุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลก" ในวันเกิดปีที่ 16 ของเธอ เธอได้พูดในสหประชาชาติ ในสุนทรพจน์ของเธอ มาลาลาเรียกร้องสิทธิที่เท่าเทียมกันในการศึกษาสำหรับเด็กผู้หญิงทั่วโลก และกลายเป็นสัญลักษณ์ของการเรียกร้องสิทธิสตรีในด้านการศึกษา

และในวันที่ 10 ตุลาคม 2557 มูลนิธิโนเบลได้ประกาศให้เธอได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ในวัย 17 ปี ถือว่าอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์