ย้อนรอยความปัง ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ บนเวที Miss Universe 2023

ย้อนรอยความปัง ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ บนเวที Miss Universe 2023

“เธอคือนางงามจักรวาลในสายตาพวกเรา” คือคำพูดที่คนไทยมีให้แด่ ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ นางงามที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อมที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย ย้อนรอยความปัง เปล่งประกายเจิดจรัสบนเวทีมาตลอดการแข่งขัน จนกระทั่งคว้าตำแหน่งรองอันดับ 1 Miss Universe 2023 ไปครองได้สำเร็จ

แอนโทเนีย โพซิ้ว สร้างความยินดีและภาคภูมิใจให้กับคนไทยทั้งประเทศเมื่อเธอสามารถคว้าตำแหน่งรองอันดับ 1 Miss Universe 2023 มาครอง และยังเป็นการสร้างประวัติศาสตร์นางงามไทย ที่สามารถเข้ารอบ 3 คนสุดท้ายเป็นครั้งแรกในรอบ 35 ปี นับตั้งแต่ปี 1988 เป็นต้นมา

ย้อนรอยความปัง ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ บนเวที Miss Universe 2023

 

แอนโทเนีย โพซิ้ว (Anntonia Porsild) เป็นลูกครึ่งไทย-เดนมาร์ก วัย 27 ปี จบการระดับมัธยมจากโรงเรียนนานาชาติโฮจิมินห์ซิตี ประเทศเวียดนาม จบการศึกษาระดับปริญญาตรีหลักสูตรนานาชาติ สาขาวิชาการตลาดและประชาสัมพันธ์ จากมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด

ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่วงการนางงามแบบเต็มตัว แอนโทเนีย เจ้าของส่วนสูง 174 เซนติเมตร เริ่มต้นด้วยการเข้าแข่งขันรายการ The Face Thailand ซีซัน 1 ในปี 2014 โดยเป็นลูกทีมของ พลอย เฌอมาลย์ และสามารถผ่านเข้าไปถึงรอบ 10 คนสุดท้ายของรายการ

 

เป็นเจ้าของมงกุฎนางงามระดับโลกมาแล้ว

เส้นทางนางงามของแอนโทเนียเริ่มด้วยการเข้าประกวดมิสซูปราเนชันแนลไทยแลนด์ 2019 และสามารถคว้ามงกุฎไปครองได้สำเร็จ จึงได้เป็นตัวแทนประเทศไทยไปประกวดมิสซูปราเนชันแนล 2019 (Miss Supranational 2019) และสามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศมาครองได้อีกเช่นกัน จนสามารถสร้างประวัติศาสตร์ "คนไทยคนแรกที่คว้ามงกุฎนางงามระดับโลกอย่าง  Miss Supranational มาครอง"

 

ปี 2023 แอนโทเนีย โพซิ้ว ขยับเข้ามาสู่เวทีใหญ่ขึ้นไปอีกด้วยการเป็นตัวแทนจังหวัดนครราชสีมาเข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023 และสามารถคว้าตำแหน่งชนะเลิศมาครองจนได้เป็นตัวแทนสาวไทยเข้าประกวดบนเวทีระดับโลกอย่าง มิสยูนิเวิร์ส 2023 ที่ประเทศเอลซัลวาดอร์

 

แอนโทเนียถือเป็นตัวแทนนางงามจากประเทศไทยที่สมบูรณ์แบบ มีคุณสมบัติครบถ้วนทุกประการ ไม่ว่าจะเป็นรูปร่างหน้าตา ความสวยสง่ามั่นใจ การพรีเซนต์ตัวเองบนเวทีได้อย่างโดดเด่นทุกรอบการประกวด ไม่ว่าจะเป็นชุดว่ายน้ำ ชุดราตรี ชุดประจำชาติ ไปจนถึงความสามารถอย่างการพูดได้หลายภาษา และการตอบคำถามที่แสดงถึงวิสัยทัศน์

 

เรามาย้อนรอยเส้นทางความปังบนเวที Miss Universe 2023 ของ ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ ที่เปล่งประกายเจิดจรัสตลอดทุกช่วงเวลาของการแข่งขัน

 

ย้อนรอยความปัง ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ บนเวที Miss Universe 2023 ย้อนรอยความปัง ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ บนเวที Miss Universe 2023 ย้อนรอยความปัง ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ บนเวที Miss Universe 2023

ความสามารถรอบด้าน พูดได้หลายภาษา

ระหว่างที่เดินทางไปเก็บตัวเพื่อเข้าประกวด Miss Universe 2023 แอนโทเนียสามารถสร้างกระแสให้เกิดขึ้นได้ตลอด จนกลายเป็นตัวเต็งว่าเป็นหนึ่งในนางงามที่มีสิทธิ์ ‘คว้ามง’ มิสยูนิเวิร์สมาครอง เช่น การซุ่มเรียนภาษาสเปนซึ่งเป็นภาษาทางการของประเทศเจ้าภาพ จนสามารถพูดแนะนำตัวเป็นภาษาสเปนซึ่งกลายเป็นคลิปไวรัลไปทั่วโลกออนไลน์

 

“โอลา อูนิเวสโซ โอลา เอลซัลวาดอร์ โซย แอนโตเนีย โพซิ้ว โกน มูชโช ออกูลโย เรเพเซนตันโด ไตแลนเดีย - สวัสดีจักรวาล สวัสดีเอลซัลวาดอร์ ฉัน ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ มีความภาคภูมิใจมาก ที่ได้เป็นตัวแทนประเทศไทยค่ะ”

 

ส่วนบนเวทีประกวดรอบสุดท้ายที่เพิ่งผ่านสายตาผู้ชมไป แอนโทเนียใช้ภาษาอังกฤษตอบคำถามได้อย่างคล่องแคล่ว สามารถถ่ายทอดความคิด และทัศนคติของเธอออกมาได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์โดยไม่ต้องอาศัยล่ามแต่อย่างใด

 

แอนโทเนีย โพซิ้ว ได้เคยพูดถึงความสำคัญของภาษาเอาไว้ว่า หากมีพลังวิเศษ เธอปรารถนาที่จะพูดทุกภาษาบนโลกใบนี้ได้ "เพราะภาษาคือประตูสู่ความเข้าใจ และมีอิทธิพลต่อระดับอารมณ์มากยิ่งกว่า"

 

ย้อนรอยความปัง ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ บนเวที Miss Universe 2023

 

ทัศนคติอันยอดเยี่ยม ฉลาดตอบทุกคำถาม

ในรอบ 5 คนสุดท้าย แอนโทเนียเจอคำถามที่ว่า “ถ้าคุณมีโอกาสได้พูดกับเด็กนักเรียนที่มีอยู่เต็มห้องเรื่องการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ คุณจะพูดว่าอย่างไร” ซึ่งคำตอบของเธอมีอยู่ว่า

 

“ฉันจะบอกว่าอย่าไปฟังสิ่งที่คนอื่นพูด สิ่งสำคัญคือเราตอบรับกับสิ่งเหล่านั้น (การบูลลี่) อย่างไรต่างหาก ใช้เสียงของเรายืนหยัดเพื่อสิ่งที่ถูกต้อง สร้างความเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้น ทำในสิ่งที่เราอยากเห็นบนโลกใบนี้ด้วยการลงมือทำเป็นตัวอย่าง อย่าไปฟังคำเกลียดชังเพราะมันไม่ได้กำหนดตัวตนของเรา สิ่งที่กำหนดตัวตนของเราคือการที่เราได้ลุกขึ้นหยัดยืน แล้วก้าวออกมาจากสิ่งนั้น”

 

 

พอมาถึงรอบ 3 คนสุดท้ายที่นางงามทุกคนได้รับคำถามเดียวกันว่า “ถ้าสามารถใช้ชีวิตเป็นผู้หญิงอีกคนได้เป็นเวลาหนึ่งปี เธอจะเลือกใคร” ซึ่งแอนโทเนียเลือก ‘มาลาลา ยูซาฟไฟ’ (Malala Yousafzai) หญิงชาวปากีสถานที่เคยตกเป็นเหยื่อของกลุ่มตาลีบันแล้วหันมาต่อสู้เพื่อการศึกษาและสิทธิสตรี จนได้เป็นเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพที่มีอายุน้อยที่สุดในโลก

 

“ฉันเลือก มาลาลา ยูซาฟไฟ เพราะฉันรู้ดีว่าเธอต้องยากลำบากมากแค่ไหนกว่าที่จะได้มายืนในจุดที่อยู่ทุกวันนี้ เธอต้องต่อสู้เพื่อการศึกษาของผู้หญิง ต่อสู้ให้ผู้หญิงทุกคนสามารถยืนหยัดได้อย่างแข็งแกร่ง ตลอดจนสร้างความเปลี่ยนแปลงด้วยการทำให้เห็นเป็นแบบอย่าง ถ้าฉันเลือกได้ ฉันก็อยากจะเป็นเธอค่ะ”

 

ย้อนรอยความปัง ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ บนเวที Miss Universe 2023

 

ก่อตั้งโครงการเพื่อสังคมและผู้ด้อยโอกาส

หลังจากได้รับเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยไปประกวด Miss Universe 2023 ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ ได้ประกาศเป้าหมายในการเข้าประกวดของตนเองเอาไว้ว่า เธอต้องการเป็นผู้นำในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงทั่วโลก ให้สามารถทำตามความฝัน ยืนหยัดเพื่อตนเอง และตอบแทนสังคม

 

แอนโทเนียต้องการให้การประกวด Miss Universe เป็นเวทีที่ทำให้ผู้คนเล็งเห็นถึงความสำคัญของ Women economic empowerment หรือ การตระหนักถึงพลังและศักยภาพทางเศรษฐกิจที่ผู้หญิงมี

 

ไม่ใช่แค่พูดให้ฟังดูสวยหรูเท่านั้น แต่แอนโทเนียได้ลงมือทำให้เห็นเป็นแบบอย่างผ่านโครงการการกุศลภายใต้แคมเปญที่ชื่อ The Little Steps Project ซึ่งมีการแบ่งรายได้ 1 ดอลลาร์ ทุกการสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัท Omorfia Beauty ที่เธอเป็นซีอีโอ ไปสมทบทุนโครงการเพื่อการกุศลในประเทศไทย

 

ย้อนรอยความปัง ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ บนเวที Miss Universe 2023 ย้อนรอยความปัง ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ บนเวที Miss Universe 2023 ย้อนรอยความปัง ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ บนเวที Miss Universe 2023 ย้อนรอยความปัง ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ บนเวที Miss Universe 2023

ย้อนรอยความปัง ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ บนเวที Miss Universe 2023 ย้อนรอยความปัง ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ บนเวที Miss Universe 2023

ย้อนรอยความปัง ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ บนเวที Miss Universe 2023