‘เมตา' ยุบทีม ’Responsible AI' ปรับโครงสร้าง หวังลดต้นทุน

‘เมตา' ยุบทีม ’Responsible AI' ปรับโครงสร้าง หวังลดต้นทุน

เมตายุบทีม Responsible AI ซึ่งเป็นทีมที่คอยควบคุมความปลอดภัยของความเสี่ยงด้านเอไอ ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างบริษัท

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี อ้างอิงแถลงของโฆษกเมตารายงานเมื่อวันเสาร์ (18 พ.ย.) ว่า เมตา ได้ยุบทีม Responsible AI ซึ่งเป็นทีมที่คอยควบคุมความปลอดภัยของความเสี่ยงด้านเอไอ ขณะที่กำลังพัฒนาและใช้งาน

รายงานดังกล่าวเผยแพร่ครั้งแรกจาก ดิ อินฟอร์เมชัน ระบุว่า พนักงานส่วนใหญ่ของทีมนี้ได้รับมอบหมายให้ไปทำงานฝ่ายผลิตภัณฑ์เอไอรู้สร้าง (Generative AI) ของเมตา และพนักงานบางส่วนจะต้องไปร่วมทีมโครงสร้างพื้นฐานเอไอ

ทีมเอไอรู้สร้างที่ก่อตั้งเมื่อเดือน ก.พ. เป็นทีมที่เน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์เอไอที่สามารถสร้างภาษาและภาพให้ได้ผลงานใหม่ที่มีความคล้ายเทียบเท่าฝีมือมุนษย์ โดยฝ่ายนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อหลายบริษัททั่วอุตสาหกรรมเทคโนโลยีลงทุนพัฒนาแมชชีนเลิร์นนิง (Machine Learning) เพื่อไล่ตามบริษัทอื่นให้ทัน ซึ่งเมตาถือเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่ไล่ตามทัน ตั้งแต่กระแสเอไอเริ่มบูม

 

การปรับโครงสร้างฝ่าย Responsible AI ก็เกิดขึ้นขณะที่เมตาเริ่มใกล้ถึงเป้าหมาย ‘ปีแห่งประสิทธิภาพ’ ที่มาร์ก ซักเคอร์เบิร์กพูดถึงเมื่อเดือน ก.พ. 

ทั้งนี้ การรับรองความปลอดภัยของเอไอกลายเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกของผู้เล่นระดับท็อปในอุตสาหกรรมเทคฯ โดยเฉพาะหน่วยงานกำกับดูแลและเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ให้ความสำคัญกับอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากเทคโนโลยีใหม่ ๆ เป็นอย่างมาก