งานเข้า 'อีลอน มัสก์' ทำเนียบขาวประณามแพร่คำโกหก'ต่อต้านยิว'ซ้ำซาก

งานเข้า 'อีลอน มัสก์' ทำเนียบขาวประณามแพร่คำโกหก'ต่อต้านยิว'ซ้ำซาก

ทำเนียบขาวกล่าวหาอีลอน มัสก์ พูดโกหกต่อต้านยิวซ้ำแล้วซ้ำเล่าบนแพลตฟอร์ม X ในสัปดาห์นี้ ระบุ เป็นการ “ส่งเสริมความรู้สึกต่อต้านยิวและเกลียดชังเชื้อชาติอย่างเห็นได้ชัด” ซึ่ง “ขัดต่อค่านิยมหลักในฐานะชาวอเมริกัน”

ตามที่เมื่อวันพุธ (15 พ.ย.) อีลอน มัสก์ เห็นด้วยกับโพสต์หนึ่งบน X  ที่อ้างผิดๆ ว่า ชาวยิวกำลังสร้างความเกลียดชังต่อคนขาว โดยมัสก์กล่าวว่า ผู้ใช้รายนี้ที่อ้างอิงทฤษฎีสมคบคิด “การแทนที่ครั้งใหญ่” กำลังพูดถึง “ความจริงที่แท้จริง” 
ทำเนียบขาวจึงออกแถลงการณ์ตอบโต้เมื่อวันศุกร์ (17 พ.ย.) ประณามความเห็นของมัสก์ว่า “ส่งเสริมความรู้สึกต่อต้านยิวและเกลียดชังเชื้อชาติอย่างเห็นได้ชัด” ซึ่ง “ขัดต่อค่านิยมหลักในฐานะชาวอเมริกัน”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากบริษัทใหญ่อย่างน้อยสองแห่งตัดสินใจถอนโฆษณาจาก X หลังเอ็นจีโอตรวจสอบสื่อ Media Matters พบว่า โฆษณาของไอบีเอ็ม, แอปเปิ้ล และอื่นๆ ถูกวางข้างเนื้อหาส่งเสริม อดอล์ฟ ฮิตเลอร์และ พรรคนาซี 
ทั้งนี้ ทฤษฎีสมคบคิดดังกล่าวเชื่อว่า ชาวยิวและฝ่ายซ้ายกำลังวางแผนแทนที่ประชากรผิวขาวด้วยผู้ย้ายถิ่นที่ไม่ใช่คนขาวอันจะนำไปสู่ “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์คนขาว” 

 

“เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ต่อการโกหกน่ารังเกียจซ้ำแล้วซ้ำเล่า หนึ่งเดือนหลังจากวันที่ชาวยิวเสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่โฮโลคอสต์” นายแอนดรูว์ เบตส์ โฆษกทำเนียบขาวระบุ

โฆษกหมายถึงการที่ฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ด้านตัวแทนมัสก์และ X ไม่ยอมให้ความเห็นเรื่องโพสต์ของมัสก์เมื่อวันพุธเหมือนเดิม