World in Brief สรุปข่าวเช้า วันศุกร์ 17 พ.ย.

World in Brief สรุปข่าวเช้า วันศุกร์ 17 พ.ย.

เวทีผู้นำเอเปคเริ่มแล้ว ประธานาธิบดีโจ ไบเดน คุยในเวทีซีอีโอสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนเอเปค ขณะที่ในโลกออนไลน์จดหมายบิน ลาเด็นกำลังถูกพูดถึงอย่างมาก ส่วนการสู้รบระหว่างกบฏกับรัฐบาลบริเวณชายแดนเมียนมา-อินเดียดุเดือดเข้มข้น

 ‘ไบเดน’แจ้งเอเปค สหรัฐเป็นหุ้นส่วนที่ไว้ใจได้ 
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ย.) ในเวทีซีอีโอเอเปคถึงโอกาสที่บริษัทสหรัฐ เช่น อเมซอน, เดลตาแอร์ไลน์, เป๊ปซี่โค, แอปเปิ้ล และโบอิงจะเข้าไปลงทุนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกว่า เศรษฐกิจสหรัฐแข็งแกร่ง การส่งออกของสหรัฐ 60% ส่งไปยังประเทศเอเปค ธุรกิจอเมริกันเป็นแหล่งลงทุนโดยตรงในต่างประเทศใหญ่สุดในประเทศเหล่านั้น ขณะนี้กำลังลงทุนให้ได้อย่างน้อย 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ในปี 2566

“คุณไว้ใจสหรัฐได้ว่าจะเป็นหุ้นส่วนที่แข็งแกร่งและมั่นคง” ไบเดนกล่าวและว่าตั้งแต่ตนเข้ามาบริหารประเทศในปี 2564 บริษัทในเขตเศรษฐกิจเอเปคอื่นๆ เข้ามาลงทุนในสหรัฐแล้วกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ 

 

ติ๊กต็อกแบนคอนเทนท์จดหมายบิน  ลาเด็น
ตามที่สัปดาห์นี้บนแพลตฟอร์มติ๊กต็อกมีคนค้นหาจดหมายจากบิน ลาเด็นเมื่อพูดคุยถึงสงครามอิสราเอล-ฮามาสกันมาก ติ๊กต็อกได้ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ย.) ว่า เนื้อหาที่ส่งเสริมจดหมายฉบับนี้ละเมิดกฎติ๊กต็อกว่าด้วยการสนับสนุนการก่อการร้าย ส่วนกระแสข่าวที่ว่า จดหมายบินลา เด็น กำลัง “ขึ้นเทรนด์” บนติ๊กต็อกนั้นบริษัทชี้แจงว่าไม่เป็นความจริง 

ทั้งนี้ จดหมายฉบับดังกล่าวเขียนขึ้นหลังจากกลุ่มอัลกออิดะห์โจมตีสหรัฐ คร่าชีวิตประชาชนเกือบ 3,000 คน เนื้อหาจดหมายวิจารณ์ที่สหรัฐสนับสนุนอิสราเอล กล่าวหาชาวอเมริกันให้เงินทุน “กดขี่” ชาวปาเลสไตน์ ทั้งยังมีเนื้อหาต่อต้านยิวด้วย 

ทหารเมียนมาหนีภัยโจมตีเข้าอินเดีย 
ตำรวจอินเดียเผย เมื่อวันพฤหัสบดี (16 พ.ย.) ทหารเมียนมาอย่างน้อย 29 นายจากค่ายทหารใกล้พรมแดนหนีการโจมตีเข้ามาในอินเดียในช่วงที่นักรบชาติพันธุ์ต่อต้านรัฐบาลอย่างหนัก 
ไม่กี่วันก่อนทหารเมียนมา 43 นายถูกกบฏยึดค่าย ต้องหนีเข้าไปในรัฐมิโซรัมของอินเดีย ทางการอินเดียส่งกลับเกือบ 40 นายผ่านด่านพรมแดนอีกจุดหนึ่งซึ่งห่างออกไปทางตะวันออกราว 200-300 กิโลเมตร