'คอนติเนนทอล' จ่อเลย์ออฟ 5,500 คนทั่วโลก จับตา 'ไทย' โดนด้วยหรือไม่

'คอนติเนนทอล' จ่อเลย์ออฟ 5,500 คนทั่วโลก จับตา 'ไทย' โดนด้วยหรือไม่

บริษัทชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่จากเยอรมนี ‘คอนติเนนทอล’ เตรียมเลิกจ้างทั่วโลกหลายพันคน สื่อท้องถิ่นอ้างอาจสูงถึง 5,500 คน ‘ไทย’ อาจโดนกระทบด้วยในแผนรัดเข็มขัดครั้งใหญ่ 1.5 หมื่นล้านบาทต่อปี

รอยเตอร์สรายงานว่า "คอนติเนนทอล" ซึ่งเป็นบริษัทชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่จากเยอรมนีที่มีสาขาไปทั่วโลก รวมถึง "ประเทศไทย" ประกาศเตรียมเลิกจ้างพนักงานหลายพันตำแหน่งในแผนกยานยนต์ทั่วโลก โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการประหยัดค่าใช้จ่ายต่อปีราว 400 ล้านยูโร (ราว 1.55 หมื่นล้านบาท) ภายในปี 2568  

บริษัทไม่ได้เปิดเผยตัวเลขการเลิกจ้างที่ชัดเจน โดยระบุเพียงว่าอยู่ในเลข 4 หลักกลางๆ ขณะที่ตัวเลข ณ สิ้นปี 2565 พบว่า บริษัทมีการจ้างงานราว 2 แสนคน ใน 57 ประเทศและตลาดทั่วโลก 

อย่างไรก็ดี แมเนเจอร์ แม็กกาซิน ซึ่งเป็นสื่อธุรกิจในเยอรมนีรายงานว่า ยอดการเลิกจ้างทั้งหมดอาจสูงถึง 5,500 คน โดยในจำนวนนี้จะเป็นส่วนของเยอรมนีราว 1,100 คน จากโรงงาน 30 แห่งทั่วประเทศ

สำหรับประเทศไทยนั้น มีทั้งในส่วนของรถยนต์ คือ บริษัท คอนติเนนทอล ออโตโมทิฟ (ประเทศไทย) จำกัด และในส่วนของยางรถยนต์ คือ บริษัท คอนติเนนทอล ไทร์ส (ประเทศไทย) จำกัด แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างครั้งนี้ด้วย หรือไม่

ก่อนหน้านี้มีรายงานข่าวว่า คอนติเนนทอลมีแผนจะปรับโครงสร้างและอาจขายกิจการบางส่วนออกไป โดยนิโคไล เซ็ตเซอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของคอนติเนนทอล กล่าวเมื่อเดือน ก.ย. ว่า กำลังพิจารณาการขายกิจการ "คอนติเทค" (ContiTech) ซึ่งเป็นส่วนธุรกิจด้านเทคโนโลยีของบริษัทออกไป