หุ้นชิ้นส่วนยานยนต์ระส่ำ! ผวาข่าว อีซูซุ เตรียมโยกฐานผลิตไทยไปอินโดนีเซีย

หุ้นชิ้นส่วนยานยนต์ระส่ำ! ผวาข่าว อีซูซุ เตรียมโยกฐานผลิตไทยไปอินโดนีเซีย

อีซูซุ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทย มายังอินโดนีเซีย ส่งผลกระทบหนักกับหุ้นชิ้นส่วนยานยนต์ที่เกี่ยวข้องเช่น AH, SAT และ NYT

หลังจากที่มีกระแสข่าวออกมาว่า บริษัท อีซูซุ มอเตอร์ ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น มีแผนที่จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยมายังอินโดนีเซีย ส่งผลให้หุ้นกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ได้รับผลกระทบจากประเด็นดังกล่าวได้ เพราะถือเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์รายใหญ่ให้กับ อีซูซุ

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า ตัวแทนของบริษัท อีซูซุ ประเทศไทย จะยังไม่ได้ยืนยันจากข่าวดังกล่าวแต่อย่างใด แต่ นายอากัส กูมิวัง คาร์ ตาซัสมิตา รัฐมนตรีอุตสาหกรรมอินโดนีเซีย ออกมาระบุว่า มีแผนที่จะโยกย้ายการผลิตรถยนต์จากโรงงานแห่งหนึ่งในประเทศไทยมายังอินโดนีเซีย โดยจะเริ่มการผลิตอย่างเร็วที่สุดในปีหน้า 

 

ทั้งนี้ ปัจจุบัน อีซูซุ มีโรงงานผลิตรถยนต์ 2 แห่งในประเทศไทยที่จังหวัดสมุทรปราการ และฉะเชิงเทรา โดยมีกำลังการผลิตรถยนต์รวมกัน 385,000 คัน/ปี และมีการจ้างงานพนักงานราว 6,000 คน ส่วนในอินโดนีเซีย อีซูซุมีโรงงานผลิตรถยนต์ 1 แห่งที่เมืองคาราวัง

บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากประเด็นดังกล่าวมองเป็นลบ หากมีการย้ายฐานการผลิตไปอินโดนีเซียจริงจะกระทบต่อยอดการผลิตรถยนต์ของไทยค่อนข้างมาก เนื่องจากปัจจุบันอีซูซุมียอดผลิตรถยนต์คิดเป็น 20%ของการผลิตรถยนต์รวม

 

อย่างไรก็ตาม ประเมินว่าการย้ายฐานการผลิตไปทั้งหมด ยังมีความเป็นไปได้น้อย เนื่องจากจะกระทบต่อ supply chain, การจ้างงานในไทย รวมถึงไทยยังมียอดขายรถกระบะที่ค่อนข้างมาก อาจไม่คุ้มที่จะย้ายฐานการผลิตไปทั้งหมด แต่หากมีการย้ายไปบางส่วนอาจเป็นไปได้ เช่น การผลิตเพื่อส่งออก หรืออาจย้ายการผลิตบางส่วนออกไป ทั้งนี้ โรงงานอีซูซุจะมีการผลิตเพื่อขายในประเทศประมาณ 60% และส่งออก 40% ขณะที่จะแบ่งเป็นการผลิตรถ pick up 80%, PPV 15% และ Truck 5%

ทั้งนี้ หากเป็นจริง ประเมินว่า จะมีผลกระทบต่อหุ้นที่เกี่ยวข้อง เช่น AH, SAT, NYT สำหรับหุ้นที่จะได้รับผลกระทบกรณีหากอีซูซุมีการย้ายฐานการผลิตจริง ได้แก่ AH ที่มีสัดส่วนการผลิตให้อีซูซุ 30% และ SAT อยู่ที่ 10% โดยกรณีหากอีซูซุมีการย้ายการผลิตออกไป 40% เฉพาะการผลิตเพื่อส่งออก ในส่วนของ SAT จะมีผลกระทบต่อรายได้ลดลง -4% และกำไรลดลงราว -8% 

นอกจากนั้นจะมีผลกระทบต่อ NYT (ประกอบธุรกิจท่าเรือส่งออกและนำเข้ารถยนต์ Ro/Ro) เนื่องจากอีซูซุมีการส่งออกคิดเป็นประมาณ 10%-15% ของการส่งออกของไทย ซึ่งประเมินว่า จะมีผลกระทบต่อรายได้ NYT

ลดลงราว -10% จะมีผลกระทบต่อกำไรราว -15% 

ดังนั้น ข่าวดังกล่าวจะมีปัจจัยกดดันต่อหุ้นที่มีผลกระทบดังกล่าวได้ ทั้งนี้ ปัจจุบัน SATแนะนำ ซื้อ เป้าหมาย 24.50 บาท, AH ราคาเป้าหมาย bloomberg consensus ที่ 45.23 บาท, NYT ราคาเป้าหมาย bloomberg consensus ที่ 4.40 บาท

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

หุ้นชิ้นส่วนยานยนต์ระส่ำ! ผวาข่าว อีซูซุ เตรียมโยกฐานผลิตไทยไปอินโดนีเซีย หุ้นชิ้นส่วนยานยนต์ระส่ำ! ผวาข่าว อีซูซุ เตรียมโยกฐานผลิตไทยไปอินโดนีเซีย