EV ลดใช้เบรก 80% คอนติเนนทอล โชว์ Green Caliper ลดขนาด-น้ำหนัก รองรับโดยเฉพาะ

EV ลดใช้เบรก 80% คอนติเนนทอล โชว์ Green Caliper ลดขนาด-น้ำหนัก รองรับโดยเฉพาะ

อีวี (EV) ไม่ได้มีควาแตกต่างกับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) แค่มอเตอร์ หรือ แบตเตอรี แต่องค์ประกอบบางอย่าง ก็มีความต้องการที่ตกต่างกัน รวมถึงการทำงานของระบบเบรก ซึ่งคอนติเนนทอล ผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่จากเยอรมนี เดินหน้าพัฒนาเพื่อตอบสนอง อีวี โดยเฉพาะ

กระแสรักสิ่งแวดล้อมได้รับความสนใจเพิ่มมากขึ้นทุกขณะ ทุกๆ อุตสาหกรรมก็เข้ามาจับในเรื่องนี้กันมากขึ้น รวมถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ระยะหลังรถในกลุ่มพลังงานไฟฟ้า หรือ อีวี (EV) แพร่หลายมากขึ้น 

และเมื่อยานยนต์ขยับไปทางนั้น อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องก็ขยับตัวตามไปด้วยเช่นกัน อย่างเช่นอุตสาหกรรมชิ้นส่วน  ซึ่งที่ผ่านมาเราได้เห็นกนวทางการพัฒนาในหลายๆ ด้าน รวมถึงเรื่องของหลักอากาศพลศาสตร์ วัสดุศาสตร์ หรือว่าความพยายามที่จะลดน้ำหนัก 

ล่าสุด คอนติเนนทอลเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตัวใหม่คือ คาลิปเปอร์ เบรก โดยเรียกว่า “Green Caliper”

เป็นคาลิปเปอร์เบรกที่พัฒนาขึ้นสำหรับดิสก์เบรก มีจุดเด่นคือน้ำหนักเบาลงกว่ารุ่นที่ออกแบบก่อนหน้านี้อย่างขัดเจน โดยเมื่อใช้ Green Caliper  ร่วมกับดิสก์เบรก จะลดน้ำหนักได้มากที่สุดถึง 5 กิโลกรัม (แล้วแต่กรณี) ซึ่งเป้าหมายของการพัฒนาครั้งนี้ คือ การตอบสนองอีวี  ที่มีความต้องการหลายด้าน รวมถึงน้ำหนักที่เบาลง เพื่อลดการใช้พลังงาน ยืดระยะทางการข้บขี่ให้มากขึ้น นอกจากนี้ก็ยังลดแรงเสียดทานของผ้าเบรกกับดิสก์เบรกด้วย 

คอนติเนนทอล ระบุว่า “Green Caliper เป็นการพัฒนาเพิ่มเติมตามเป้าหมายเพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของเบรกในรถยนต์ไฟฟ้า ที่ต่างจากเบรกในรถยนต์แบบดิมๆ คือเบรกจะทำงานน้อยกว่ามาก ประมาณ 80% เพราะการชะลอความเร็วของรถไม่จำเป็นต้องใช้เบรก จากการที่ระบบของอีวีส่วนใหญ่จะใช้จังหวะนี้ในการชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี ทำให้เกิดแรงหน่วงที่ช่วยชะลอความเร็วของรถลงไป 

 

“ไม่ได้หมายความว่า Green Caliper ทำงานได้น้อยกว่าคาลิเปอร์เบรกทั่วไป ในทางกลับกันแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้ามีน้ำหนักมาก การชะลอความเร็วของเบรกจึงต้องมีประสิทธิภาพสูง โหลดความร้อนต่ำกว่ารถยนต์ปกติเนื่องจากเบรคถูกใช้งานน้อยกว่ามาก และ การออกแบบคาร์ลิปเปอร์เบรกรุ่นใหม่ได้รับการพัฒนาให้เหมาะสมกับรถยนต์ไฟฟ้า” Dominik Hiss หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์เบรกแรงเสียดทาน ระบบเบรกไฮดรอลิก กล่าว

EV ลดใช้เบรก 80% คอนติเนนทอล โชว์ Green Caliper ลดขนาด-น้ำหนัก รองรับโดยเฉพาะ

Hiss ระบุว่า การเพิ่มประสิทธิภาพเป็นเป้าหมายหลักในการพัฒนาประสิทธิภาพของยานยนต์ไฟฟ้า ยิ่งการสูญเสียพลังงานไฟฟ้าน้อยลงเท่าไหร่ รถก็จะวิ่งได้ระยะทางไกลมากยิ่งขึ้นเท่านั้น 

สำหรับรายแนวทางการออกแบบของ Green Caliper มาจากการวิเคราะห์ระบบเบรกในรถยนต์ และคาลิปเปอร์เบรกแบบใหม่นี้ตรงตามข้อกำหนดในรถยนต์ไฟฟ้า โดยสามารถลดความเร็วได้สูงสุดประมาณ 0.3 ของแรง g (g-forces)  

ทั้งนี้ คาลิปเปอร์เหล็กหล่อของ Green Caliper มีขนาดกะทัดรัดมากเมื่อเทียบกับคาบิเปอณ์ปกติทั่วไป และผ้าเบรกมีขนาดเล็กกว่าและบางกว่า เพราะการสึกหรอช้าลง ดังนั้นน้ำหนักของคาลิปเปอร์จึงลดลง 

ขณะเดียวกัน คาลิปเปอร์เบรกที่เล็กลงทำให้สามารถติดตั้งจานเบรกเหล็กหล่อที่ใหญ่ขึ้นได้ เนื่องจากโหลดความร้อนที่ลดลง จึงทำให้ลดขนาดแผ่นดิสก์ให้เบรกบางลงได้มาก ส่งผลให้ลดน้ำหนักลงได้อีก 

นอกจากนี้ Green Caliper ยังมีคุณสมบัติการปล่อยผ้าเบรกหลังการเบรกแต่ละครั้ง ช่วยลดแรงเสียดทานระหว่างผ้าเบรกและดิสก์ให้น้อยกว่า 0.2 นิวตันเมตร ทำให้รถไม่สูญเสียพลังงาน