แบงก์เบอร์ 1 ของจีน 'ICBC' ถูกแฮก โดนกลุ่มแฮกเกอร์ชื่อดังถล่มแรนซัมแวร์

แบงก์เบอร์ 1 ของจีน 'ICBC' ถูกแฮก โดนกลุ่มแฮกเกอร์ชื่อดังถล่มแรนซัมแวร์

ICBC ซึ่งเป็นแบงก์ใหญ่สุดอันดับ 1 ของโลกจากจีน ถูกกลุ่มแฮกเกอร์ 'ล็อกบิท' โจมตีด้วยแรนซัมแวร์ในสาขาที่สหรัฐ

ธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟไชน่า (ICBC) ตกเป็นเป้าหมายล่าสุดของกลุ่มแฮกเกอร์ชื่อดัง ล็อคบิท (Lockbit) ที่เคยก่อเหตุโจมตีองค์กรอื่นๆ ในปีที่ผ่านมา โดยครั้งนี้ล็อกบิทได้โจมตีแรนซัมแวร์ใส่ธนาคารไอซีบีซี สาขาในสหรัฐ  ส่งผลให้ตลาดพันธบัตรของสหรัฐเกิดการหยุดชะงัก การทำธุรกรรมบางส่วนประสบความล้มเหลว และบรรดาเทรดเดอร์ต้องหาช่องทางอื่นในการทำข้อตกลงให้เสร็จสิ้น

แผนกบริการทางการเงินของธนาคารไอซีบีซีระบุในแถลงการณ์ว่า การโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ส่งผลให้ระบบบางส่วนหยุดชะงักลง ขณะนี้กำลังดำเนินการสอบสวน และกำลังอยู่ในกระบวนการกู้คืนระบบ

ธนาคารเปิดเผยว่าประสบความสำเร็จในการทำธุรกรรมการซื้อขายพันธบัตรรัฐบาลที่ดำเนินการในวันพุธ (8 พ.ย.) และเสร็จสิ้นการทำธุรกรรมซื้อคืนที่ดำเนินการในวันพฤหัสบดี (9 พ.ย.)

แบงก์เบอร์ 1 ของจีน \'ICBC\' ถูกแฮก โดนกลุ่มแฮกเกอร์ชื่อดังถล่มแรนซัมแวร์

ในการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์นั้น แฮกเกอร์จะเจาะเข้ารหัสและล็อกระบบขององค์กร และเรียกร้องเงินค่าไถ่เพื่อแลกกับการปลดล็อก ในขณะนี้ยังเป็นที่แน่ชัดว่าใครหรือองค์กรใดเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีดังกล่าว

ทั้งนี้แม้ว่าการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์จะเพิ่มสูงขึ้นในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่โดยทั่วไปแล้วการโจมตีเหล่านี้แทบจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดการเงินหลัก ๆ โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับธนาคารไอซีบีซี อาจก่อให้เกิดการตั้งคำถามว่าสถาบันการเงินและผู้เข้าร่วมตลาดจะสามารถป้องกันตนเองจากการโจมตีทางไซเบอร์ได้หรือไม่ และกระตุ้นให้หน่วยงานกำกับดูแลเข้ามาพิจารณาในเรื่องนี้

ทั้งนี้ กลุ่มล็อกบิทคือกลุ่มอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่มีชื่อเสียงในด้านการโจมตีด้วยแรนซัมแวร์ ในปีที่ผ่านมากลุ่มล็อกบิทได้ก่อเหตุโจมตีบริษัทขนาดใหญ่หลายแห่งทั่วโลกด้วยแรนซัมแวร์ ซึ่งรวมถึง โบอิ้ง (Boeing) ไอออน เทรดดิ้ง ยูเค (ION Trading UK) และบริษัทการไปรษณีย์อังกฤษ (Royal Mail)