ยอดขาย ‘เสียวหมี่’ รุ่นล่าสุดทะลุ 1 ล้าน บ่งชี้ ‘ตลาดมือถือจีน’ ฟื้นตัว?

ยอดขาย ‘เสียวหมี่’ รุ่นล่าสุดทะลุ 1 ล้าน บ่งชี้ ‘ตลาดมือถือจีน’ ฟื้นตัว?

ยอดขายสมาร์ตโฟนเรือธงเสียวหมี่ ทะลุ 1 ล้านเครื่องในสัปดาห์นี้นับตั้งแต่เปิดตัว เหล่านักวิเคราะห์มองว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าว ถือเป็นสัญญาณบ่งชี้ ตลาดสมาร์ตโฟนจีนที่ซบเซากำลังจบลงแล้ว

“เล่ย จุน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เสียวหมี่ เผยในเว่ยป๋อสัปดาห์นี้ว่า

"ยอดขายสมาร์ตโฟนซีรีส์ Mi 14 ทะลุ 1 ล้านเครื่องแล้ว และรุ่นนี่ยังคงขาดตลาดอย่างรุนแรง"

“วิล หว่อง” นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยอุตสาหกรรมไอดีซี มองว่า ยอดขายที่ถล่มทลายหลังการเปิดตัว ตอกย้ำถึงสัญญาณตลาดสมาร์ตโฟนจีนพ้นจากจุดตกต่ำแล้ว

ขณะที่ยอดขายหัวเว่ยเติบโตตามมาติด ๆ เนื่องจากลูกค้าแย่งกันซื้อหัวเว่ยซีรีส์ Mate 60 ที่เปิดตัวหลังสหรัฐออกมาตรการควบคุมส่งออกในปี 2562

ไอดีซี คาดการณ์ด้วยว่า ตลาดสมาร์ตโฟนจีนเตรียมเข้าสู่ปีแห่งการเติบโตของยอดขายในไตรมาส 4 หลังตลาดซบเซาต่อเนื่อง 10 ไตรมาสติด แต่ไม่ได้ระบุว่าเติบโตมากเพียงใด

ควอลคอมม์ บริษัทออกแบบชิป เผยในสัปดาห์นี้เช่นกันว่า ความต้องการในตลาดสมาร์ตโฟนหลายแห่งอาจเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยเฉพาะในจีน

ทั้งนี้ Mi 14 วางจำหน่ายในจีนเมื่อวันที่ 31 ต.ค. โดยรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ใช้ Snapdragon 8 Gen 3 โปรเซสเซอร์ล้ำสมัยของควอลคอมม์ และซอฟต์แวร์ HyperOS ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของเสียวหมี่เอง มีราคาอยู่ระหว่าง 3,999-6,499 หยวน (ราว 19,000-32,000 บาท ) เปิดตัวเพื่อรุกตลาดสมาร์ตโฟนพรีเมียม และเพื่อแข่งขันแอปเปิ้ลกับหัวเว่ย

ก่อนหน้านี้ความต้องการในตลาดสมาร์ตโฟนที่ใหญ่ที่สุดในโลกซบเซามานานแล้ว เพราะสถานการณ์โควิด-19 และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจถดถอยลง ทำให้ลูกค้ารอเปลี่ยนโทรศัพท์เครื่องใหม่นานขึ้น

อ้างอิง:Reuters