ข้าม 'คลองปานามา' แพงทุบสถิติใหม่ เรือญี่ปุ่นยอมจ่ายค่าผ่าน 140 ล้านบาท

ข้าม 'คลองปานามา' แพงทุบสถิติใหม่ เรือญี่ปุ่นยอมจ่ายค่าผ่าน 140 ล้านบาท

ปัญหาน้ำแห้ง-เรือสินค้าแน่นขนัด ดันการประมูลข้ามคลองปานามาแบบฟาสต์แทร็ก 'แพงทุบสถิติใหม่' เรือน้ำมันญี่ปุ่นเอนิออสยอมจ่ายเกือบ 4 ล้านดอลลลาร์แลกลัดคิวก่อน

เรือสินค้าจากบริษัทน้ำมันสัญชาติญี่ปุ่น เอนิออส (Eneos) สร้างสถิติใหม่ด้วยการเสนอราคาประมูลข้ามคลองปานามา สูงสุดเท่าที่เคยมีมาที่ 3.975 ล้านดอลลาร์ (ราว 140 ล้านบาท) เพื่อให้สามารถลัดคิวข้ามคลองแห่งนี้ได้ก่อนแบบฟาสต์แทร็ก หลังจากที่คลองปานามาประสบปัญหาภัยแล้งจนกระทบการเดินเรือในช่วงไม่กี่ปีมานี้ และทำให้การประมูลเพื่อข้ามคลองได้เร็วขึ้นมีราคาแพงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

บลูมเบิร์กระบุว่า เรือของเอนิออสเสนอราคาประมูลดังกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (8 ส.ค.) แต่ราคานี้ยังไม่รวมค่าธรรมเนียมข้ามคลองตามปกติอีกหลายร้อยล้านดอลลาร์ 

ออยสตีน คาลเล็กเลฟ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทพลังงาน เฟล็กซ์ แอลเอ็นจี และอแวนซ์ ก๊าซ โฮลดิ้ง กล่าวว่า เมื่อรวมราคาประมูลและค่าธรรมเนียมทั้งหมดแล้ว คาดว่าเอนิออสอาจต้องจ่ายเงินทั้งสิ้นถึงเกือบ 4.5 ล้านดอลลาร์ (ราว 160 ล้านบาท) เพียงเพื่อให้ได้ผ่านข้ามคลองก่อนใคร ซึ่งถือเป็นราคาที่สูงมากสำหรับการเดินเรือ   

ทั้งนี้ การประมูลข้ามคลองแบบฟาสต์แทร็กจะทำให้เรือของเอนิออสสามารถข้ามคลองปานามาได้เร็วกว่าเรือลำอื่นๆ ที่ต่อคิวกันอีกยาว โดยเรือบรรทุกก๊าซแอลพีจีสัญชาติญี่ปุ่นรายนี้มีกำหนดจะเดินเรือข้ามคองในวันที่ 15 พ.ย. 

ข้าม \'คลองปานามา\' แพงทุบสถิติใหม่ เรือญี่ปุ่นยอมจ่ายค่าผ่าน 140 ล้านบาท

 

คลองปานามาสำคัญแค่ไหน ทำไมต้องเปิดการประมูลข้ามคลอง

"คลองปานามา" เป็นหนึ่งในเส้นทางเดินเรือที่สำคัญที่สุดของโลก โดยทำหน้าที่เชื่อมมหาสมุทรแปซิฟิกและแอตแลนติกเพื่อให้เรือสินค้าไม่ต้องเสียเวลาลงไปอ้อมจุดใต้สุดของทวีปอเมริกาใต้ ทำให้มีการเดินเรือคับคั่งและสร้างรายได้มากถึงราว 2,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี หรือคืดเป็นสัดส่วนถึง 3% ของจีดีพีประเทศปานามา

อย่างไรก็ตาม ภาวะภัยแล้งจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศทำให้เกิดปัญหาน้ำแห้งจนเรือไม่สามารถข้ามคลองตามปกติได้ เกิดปัญหาเรือต่อคิวรอเป็นจำนวนมาก จนทำให้การเสนอราคาประมูลเพื่อลัดคิวข้ามคลองในปีนี้แพงขึ้นทำสถิติใหม่อย่างต่อเนื่อง 

ข้าม \'คลองปานามา\' แพงทุบสถิติใหม่ เรือญี่ปุ่นยอมจ่ายค่าผ่าน 140 ล้านบาท

เฉพาะเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา มีการเปิดประมูลข้ามคลองมากถึง 140 ครั้ง ในจำนวนนี้มีเรือเดินทะเลถึง 3 นาย ที่ยอมเสนอราคาประมูลมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ (ราว 35 ล้านบาท) ขณะที่เรือส่วนใหญ่ที่เสนอราคาประมูลมากที่สุดมักจะเป็นเรือบรรทุกน้ำมันและก๊าซแอลเอ็นจี 

ขณะที่สถิติการประมูลสูงสุดก่อนหน้านี้ คือสถิติของเรือสินค้าลำหนึ่งที่ประมูลไปในราคา 2.85 ล้านดอลลาร์เมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งทำลายสถิติเดิม 2.6 ล้านดอลลาร์ เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว 

บริษัทชิปปิ้งยักษ์ใหญ่ของโลก เมอส์ก (MAERSK) เคยเปิดเผยกับวอลสตรีทเจอร์นัลเมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมาว่า ค่าธรรมเนียมปกติในการข้ามคลองปานามาซึ่งไม่ใช่การประมูล อยู่ที่ประมาณ 4 แสนดอลลาร์ แต่เมื่อมีปัญหาเรื่องการต่อคิวข้ามคลองที่แน่นขนัดจนล่าช้ากว่ากำหนด ทำให้บริษัทต้องประมูลเพื่อลัดคิวให้เร็วขึ้น โดยยอมจ่ายค่าประมูลเพิ่มอีกลำละ 9 แสนดอลลาร์