คลองปานามาแล้ง จ่อลดปริมาณเรือผ่านเส้นทาง หวั่นกระทบค่าขนส่งทั่วโลก

คลองปานามาแล้ง จ่อลดปริมาณเรือผ่านเส้นทาง หวั่นกระทบค่าขนส่งทั่วโลก

คลองปานามาอาจจำกัดปริมาณเรือที่สามารถสัญจรผ่านทางน้ำ เนื่องจากประสบภัยแล้ง คาดว่า อาจส่งผลให้ต้นทุนค่าขนส่งแพงขึ้นทั่วโลก

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า คลองปานามา อาจจำกัดปริมาณเรือที่สามารถสัญจรผ่านทางน้ำแห่งนี้ เนื่องจากเกิดภาวะแห้งแล้งย่ำแย่ที่สุดในรอบมากกว่า 70 ปี

หน่วยงานบริหารจัดการคลองปานามา (เอพีซี) เผยว่า จำเป็นต้องตัดสินใจเช่นนี้ เพราะเดือนต.ค. คลองปานามาประสบภัยแล้งที่แย่ที่สุดนับตั้งแต่เริ่มบันทึกความแห้งแล้งไว้ในปี 2493 เนื่องจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

คลองปานามาได้เตรียมลดเวลา และระยะทางในการเดินทางของเรือระหว่างมหาสมุทรแอตแลนติก และแปซิฟิก จากเดิมให้บริการ 24 ชั่วโมงต่อวัน, 365 วันต่อปี โดยมีเรือเข้าออกประมาณ 13,000 - 14,000 ลำ

ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.66 เป็นต้นไป การผ่อนผันให้บริษัทเดินเรือสับเปลี่ยนกำหนดการใช้บริการคลองปานามาระหว่างเรือแต่ละลำของบริษัทเดียวกันจะเหลือ 25 ครั้งต่อวัน จากเดิมที่ปรับลดเหลือ 31 ครั้งต่อวัน และตัวเลขดังกล่าวอาจลดลงในอีก 3 เดือน ข้างหน้าสู่ระดับ 18 ครั้งต่อวัน โดยจะเริ่มต้นเดือนก.พ.2567 เป็นต้นไป

เอพีซีเสริมว่า ขณะที่ระดับน้ำในทะเลสาบการ์ตูน อ่างเก็บน้ำที่รองรับน้ำฝนซึ่งเป็นแหล่งน้ำหลักที่ใช้ในระบบคลองแบบปิด เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่องสู่ระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในปีนี้

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้ปรับลดปริมาณเรือที่สามารถผ่านคลองปานามาเป็นครั้งแรก ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวคาดว่า อาจส่งผลให้ต้นทุนค่าขนส่งแพงขึ้นทั่วโลก

นอกจากนี้ มาตรการต่างๆ ยังส่งผลให้การขนส่งล่าช้ามากขึ้น และมีเรือรอคิวผ่านทางมากถึง 10 ลำ

นักวิเคราะห์จากสำนักงานสารสนเทศ และพลังงานของสหรัฐ บอกว่า ความล่าช้าดังกล่าวอาจทำให้อัตราค่าขนส่งสูงขึ้น เนื่องจากจำนวนเรือขนส่งทั่วโลกลดลง

นอกจากนี้ การขนส่งก๊าซบางบริษัทล่าช้าแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทำให้ต้นทุนขนส่งก๊าซธรรมชาติเหลวจากสหรัฐเพิ่มขึ้น

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์