จีนเล็งขยายการเข้าถึงตลาด คาดมูลค่านำเข้าแตะ 17 ล้านล้านดอลล์ในอีก 5 ปี

จีนเล็งขยายการเข้าถึงตลาด คาดมูลค่านำเข้าแตะ 17 ล้านล้านดอลล์ในอีก 5 ปี

“หลี่ เฉียง” นายกรัฐมนตรีจีนเผยว่า จีนเตรียมขยายการเข้าถึงตลาดและจะนำเข้าสินค้าเพิ่มขึ้น ท่ามกลางเสียงวิพากวิจารณ์จากธุรกิจยุโรป ที่ต้องการเห็นการปรับปรุงมาตรการเพื่อธุรกิจต่างชาติในจีนให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า "หลี่ เฉียง" กล่าวในพิธีเปิดงานไชนา อินเตอร์เนชันแนล อิมพอร์ต เอ็กซ์โปว่า จีนมุ่งมั่นที่จะเปิดเศรษฐกิจ และคาดว่า การนำเข้าสินค้าและบริการอาจมีมูลค่ามากถึง 17 ล้านล้านดอลลาร์ ภายในอีก 5 ปีข้างหน้า

หลี่ กล่าวว่า

“ไม่ว่าโลกเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร การเดินหน้าเปิดประเทศของจีนจะไม่มีวันหยุดยั้ง และความมุ่งมั่นในการแบ่งปันโอกาสแห่งการพัฒนากับโลกจะไม่มีวันเปลี่ยนแปลง”

และเสริมว่า จีนจะส่งเสริมการพัฒนาความร่วมมือด้านการค้าสินค้าและบริการ ปกป้องสภาพแวดล้อมธุรกิจต่างชาติ และผ่อนคลายการเข้าถึงตลาด รวมทั้งยกเลิกมาตรการควบคุมการลงทุนของต่างชาติในด้านการผลิต

หลี่ได้อ้างอิงตัวอย่างธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากงานนำเข้าสินค้านี้ มีทั้งผู้ผลิตพรมจากอัฟกานิสถานและธุรกิจยาจากญี่ปุ่น แต่ไม่ได้ลงรายละเอียดเพิ่มเติม และบอกว่าบริษัท 200 บริษัท จากบริษัทที่เข้าร่วมงานประมาณ 3,400 แห่ง กลับมาร่วมงานนี้ซ้ำในช่วง 6 ปีที่ผ่านมาและหลายประเทศ รวมทั้งออสเตรเลียและสหรัฐ ได้ส่งคณะผู้แทนจำนวนมากเข้าร่วมงานนี้ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-10 พ.ย.

บริษัทที่เข้าร่วมมีทั้ง ไมครอน เทคโนโลยี, เนสท์เล, เบอร์เบอร์รี และลอรีอัล เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม งานนำเข้าสินค้าปีนี้กลับได้รับเสียงวิพากวิจารณ์จากหอการค้าหอการค้ายุโรปในจีน เมื่อวันศุกร์ (3 พ.ย.) โดยมองว่างานนี้เป็น “งานแสดงทางการเมือง” และเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่รัฐหามาตรการที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นธุรกิจยุโรปในประเทศ

งานแสดงสินค้านำเข้า จัดขึ้นโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ในปี 2561 เพื่อส่งเสริมข้อตกลงการค้าเสรี และตอบโต้การวิพากวิจารณ์เกี่ยวกับการค้าเกินดุลกับหลายประเทศของจีน

ทั้งนี้ การนำเข้าของจีนลดลงในปี 2566 ท่ามกลางเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัว แม้ข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อเดือนก่อน บ่งชี้ว่า สถานการณ์เศรษฐกิจชะลอตัวเริ่มผ่อนคลายแล้ว