'นีโอ'ค่ายรถ EV จีน คู่แข่งเทสลา ปลดพนง. 10% รับการแข่งขันดุเดือด

'นีโอ'ค่ายรถ EV จีน คู่แข่งเทสลา ปลดพนง. 10% รับการแข่งขันดุเดือด

นายวิลเลียม หลี่ ซีอีโอของนีโอ (Nio) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (3 พ.ย.) ว่า บริษัทวางแผนที่จะปรับลดพนักงานลง 10% ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด โดยการปรับลดพนักงานจะแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ย.นี้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า นายหลี่ระบุในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานว่า "ในอีก 2 ปีข้างหน้า จะได้เห็นการแข่งขันที่รุนแรงที่สุดระหว่างการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมยานยนต์ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยความไม่แน่นอน"

ทั้งนี้ นีโอได้รับผลกระทบจากความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ลดลงในจีน, การแข่งขันที่รุนแรง และการทำสงครามราคาที่เริ่มขึ้นโดยบริษัทเทสลาของนายอีลอน มัสก์

เสี่ยวเผิง (Xpeng) ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ตอัปด้านอีวีของจีนอีกแห่งหนึ่งนั้น ก็ปรับโครงสร้างการดำเนินงานรวมถึงการปรับลดพนักงานด้วยเช่นกัน

คำประกาศปลดพนักงานของนีโอมีขึ้นหลังจาก นีโอ ลดราคารถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่น 30,000 หยวน (145,000 บาท) ให้มีผลทันที รวมถึงรุ่น ES6 และ ES8 ที่ปรับปรุงใหม่ การลดราคาที่เท่าเทียมกันนั้น เสมือนลดราคารถยนต์นีโอประมาณ 6-9% และบริษัทยังยกเลิกบริการเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรีให้กับลูกค้าใหม่

นีโอขาดทุนสุทธิมากถึง 4,700 ล้านหยวน ในไตรมาสแรกของปี ขณะที่ปีก่อนขาดทุนเพียง 1,800 ล้านหยวน ในช่วงเวลาเดียวกัน

ยอดขายนีโอร่วงในเดือนเม.ย. และพ.ค. เนื่องจากสงครามราคาอีวีในจีนรุนแรงมากขึ้น และความต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้าซบเซา และด้วยราคารถยนต์อีวีนีโอสูงกว่า 300,000 หยวน จึงส่งมอบรถยนต์ได้เพียง 43,854 คันในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้

เมื่อเปรียบเทียบกับเทสลา ยอดขายรถยนต์เทสลาในจีนมากกว่านีโอ 5 เท่าในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่บีวายดี จำหน่ายได้มากถึง 923,343 คัน เนื่องจากรถอีวีและรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดของบีวายดี ราคาต่ำกว่า 300,000 หยวน

ทั้งนี้ บริษัทรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่า 40 แบรนด์ในจีน ทั้งบีวายดี และโฟล์คสวาเกนต่างร่วมทำสงครามราคารถยนต์อีวี ที่เริ่มต้นโดยเทสลาในปีนี้