จีนเตรียมเย็นวูบ อุณหภูมิลด 20 องศาเซลเซียส

จีนเตรียมเย็นวูบ อุณหภูมิลด 20 องศาเซลเซียส

อุณหภูมิทางภาคเหนือของจีนจ่อดิ่งลงมากถึง 20 องศาเซลเซียสหลังผ่านเดือนต.ค.ที่ร้อนสุดเป็นอันดับสองในรอบหลายสิบปี แต่สภาพอากาศอบอุ่นผิดปกติจะกลับมาเร็วๆ นี้ผลจากเอลนีโญ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยาจีน กระแสอากาศเย็นจากภาคตะวันตกเฉียงเหนือกำลังเคลื่อนเข้าสู่ประเทศจีนในวันเสาร์ (4 พ.ย.66) โดยจะเข้ามาสมทบกับกระแสอากาศเย็นที่มาถึงตั้งแต่วันพฤหัสบดี (2 พ.ย.66) กดให้อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็ว

ในทะเลทราย และทุ่งหญ้าที่มีประชากรเบาบางของภูมิภาคมองโกเลียในทางตอนเหนือ อุณหภูมิอาจลดลงในวันนี้ (3 พ.ย.66)และลดอีกครั้งในวันเสาร์ ขณะเดียวกันพายุหิมะอาจถล่มภูมิภาคซินเจียงทางตะวันตกเฉียงเหนือ

ตั้งแต่สัปดาห์หน้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือส่วนใหญ่คาดว่าอุณหภูมิสูงสุดจะลดลงมาสู่ระดับเลขตัวเดียวหรือต่ำกว่าจุดเยือกแข็ง เมื่อมวลอากาศเย็นเคลื่อนไปทางตะวันออกและทางใต้ พลิกกระแส “อากาศร้อนครั้งใหญ่” ที่เพิ่งผ่านมา

ทั้งนี้ แม้อุณหภูมิเยือกแข็งไม่ใช่เรื่องแปลกประหลาดในช่วงเวลานี้ของปี แต่การที่อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงกะทันหันถือเป็นเรื่องผิดปกติ

ไม่กี่วันก่อน หลายพื้นที่ทางตอนเหนือของจีนอากาศอบอุ่นอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน อุณหภูมิสูงสุดเกิน 30 องศาเซลเซียส ซึ่งช่วงไม่กี่ปีหลังอากาศในจีนรุนแรงมากขึ้น สร้างความเสียหายให้กับโครงสร้างพื้นฐานในเมือง และพื้นที่เกษตร เกิดความสูญเสียทางเศรษฐกิจครั้งใหญ่ และก่อให้เกิดความกังวลต่อความถี่ และผลกระทบจากภาวะโลกร้อน

ส่วนในฤดูร้อน พายุไต้ฝุ่นหลายลูกพัดกระหน่ำฝนตกในดินแดนตอนในมากเป็นประวัติการณ์ พื้นที่นี้ไม่ค่อยเกิดฝนฟ้าคะนอง แต่ไต้ฝุ่นทกซูรีทำให้น้ำท่วมหนักสุดนับตั้งแต่ปี 2506 ในลุ่มแม่น้ำไห่ที่ครอบคลุมกรุงปักกิ่ง เทียนจิน และมณฑลเหอเป่ย์

ทางการจีนเตรียมออกพันธบัตรมูลค่า 1 ล้านล้านหยวน (1.37 แสนล้านดอลลาร์) ช่วยฟื้นฟูพื้นที่เสียหายจากน้ำท่วม และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานให้รับมือภัยพิบัติได้

ก่อนหน้านี้ภาคเหนือของจีนระอุด้วยความร้อนผิดฤดูกาล อุณหภูมิสูงเหมือนฤดูร้อน ครั้นผ่านเดือนม.ค.ที่หนาวจัดไปไม่นาน อุณหภูมิในโม่เหอ เมืองเหนือสุดของประเทศอุณหภูมิดิ่งลงทุบสถิติ -53 องศาเซลเซียส

อย่างไรก็ตาม นายเจีย เสี่ยวหลง ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์สภาพอากาศแห่งชาติจีน แถลงว่า ฤดูหนาวปีนี้อาจร้อนขึ้นเนื่องจากเกิดเอลนีโญในระดับปานกลาง

เอลนีโญเป็นสภาพอากาศตามธรรมชาติ ผลจากอุณหภูมิน้ำทะเลในแปซิฟิกตอนกลางและตะวันออกอุ่นขึ้น ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นทุก 2-7 ปี กินเวลา 9-12 เดือน

“อุณหภูมิผิวน้ำทะเลในแปซิฟิกตะวันออก และตอนกลางของเส้นศูนย์สูตรจะสูงขึ้นต่อเนื่องเกิน 0.5 องศาเซลเซียสในเดือนพ.ย. และปรากฏการณ์เอลนีโญจะยังคงอยู่ในช่วงฤดูหนาวปี 2566/2567 ความเข้มข้นสูงสุด 1.5-2 องศาเซลเซียส” นายเจีย กล่าวแต่ไม่วายเตือน สถิติบ่งชี้ว่าอุณหภูมิในฤดูหนาวอาจผันผวนมากในช่วงเอลนีโญ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์