‘ความเป็นอยู่ที่ดี’ ของ ‘แรงงานญี่ปุ่น’ รั้งท้ายสุดในโลก

‘ความเป็นอยู่ที่ดี’ ของ ‘แรงงานญี่ปุ่น’ รั้งท้ายสุดในโลก

ความเป็นอยู่ที่ดีของแรงงานญี่ปุ่นครองอันดับสุดท้ายของโลก โดยมีคะแนนเพียง 25% ขณะที่ตุรกีมีคะแนนมากที่สุด 78% รองลงมาเป็นอินเดีย 76% และจีน 75%

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า ความเป็นอยู่ที่ดีของแรงงานญี่ปุ่นครองอันดับสุดท้ายของโลก ซึ่งความเป็นอยู่ที่ดีของแรงงานนั้น วัดจากการประเมินทางสุขภาพกาย สุขภาพจิต สังคม และความรู้สึก

ผลการสำรวจความเป็นอยู่ที่ดีของแรงงานมากกว่า 30,000 คน จาก 30 ประเทศ จากสถาบันสุขภาพแมคคินซีย์ ที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.) ระบุว่า คะแนนความเป็นอยู่ที่ดีของแรงงานญี่ปุ่นที่ 25% ขณะที่ตุรกีมีคะแนนมากที่สุด 78% รองลงมาเป็นอินเดีย 76% และจีน 75% ส่วนความเป็นอยู่ที่ดีของแรงงานทั่วโลกเฉลี่ยอยู่ที่ 57%

แม้ธุรกิจญี่ปุ่นมีการเสนอจ้างงานตลอดชีวิตและเพิ่มความมั่นคงในการทำงาน แต่นั้นก็หมายความว่าแรงงานอาจเปลี่ยนงานได้ยากลำบาก ถ้าพวกเขารู้สึกไม่มีความสุข

“โรเชล คอปป์” ผู้ให้คำปรึกษากับบริษัท เกี่ยวกับการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมและการดำเนินธุรกิจ แลเป็นกรรมการบริหารของ MS&AD Insurance Group Holdings Inc บอกว่า

“มีปัญหาสำคัญหลายอย่างในญี่ปุ่นที่เกี่ยวข้องกับความไม่พึงพอใจในที่ทำงาน และมีระดับความเครียดสูง ขณะเดียวกันจำนวนแรงงานญี่ปุ่นที่ทำสัญญาจ้างงานระยะสั้นก็เพิ่มขึ้น สร้างความไม่มั่นคงในหน้าที่การงาน”

ตามผลสำรวจของแมคคินซีย์ ระบุว่า แรงงานญี่ปุ่นที่มีประสบการณ์ทำงานที่ดีและมีสุขภาพองค์รวมดี เป็นคนที่ทำงานโดยใช้นวัตกรรมมากขึ้นและมีประสิทธิภาพการทำงานที่สูงกว่า