กระทรวงแรงงานญี่ปุ่น เสนอ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ สูงเป็นประวัติการณ์

กระทรวงแรงงานญี่ปุ่น เสนอ ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ สูงเป็นประวัติการณ์

กระทรวงแรงงานญี่ปุ่น เสนอเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำรายชั่วโมงเพิ่มขึ้นสูงเป็นประวัติการณ์ โดยจะอยู่สูงกว่าระดับ 1,000 เยน (7.08 ดอลลาร์) เป็นครั้งแรก ซึ่งจะช่วยให้ครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำสามารถรับมือกับภาวะเงินเฟ้อได้

กระทรวงแรงงานญี่ปุ่น แถลงวันนี้ (29 ก.ค.) ว่า คณะกรรมการที่ปรึกษาของกระทรวงฯ จะเสนอเพิ่มค่าแรงขั้นต่ำโดยเฉลี่ยทั่วประเทศ 41 เยน หรือ 4.3% สู่ระดับ 1,002 เยนในปีงบประมาณนี้ ซึ่งหากผ่านการอนุมัติ ก็จะถือเป็นการปรับขึ้นค่าแรงมากเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่รัฐบาลญี่ปุ่นเริ่มใช้การจ่ายค่าจ้างรายชั่วโมงเป็นมาตรฐานในปี 2545

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า เงินเฟ้อญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้นแซงหน้าค่าแรงงาน โดยค่าจ้างที่เป็นเงินสดโดยรวมสำหรับแรงงานทั้งหมดเพิ่มขึ้น 2.5% ในเดือนพ.ค. แต่ลดลง 1.2% เมื่อมีการปรับตามเงินเฟ้อ

บรรดานักวิเคราะห์เชื่อว่า การปรับขึ้นค่าจ้าง 3% นั้นเป็นสิ่งจำเป็นต่อการรักษาอัตราเงินเฟ้อไว้สูงกว่าเป้าหมายที่ระดับ 2% ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ)

เมื่อวันศุกร์ (28 ก.ค.) บีโอเจ ปรับเพิ่มคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับปีงบประมาณนี้สู่ระดับ 2.5% จากระดับ 1.8% ในเดือนเม.ย. แต่ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ยังคงใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไป เนื่องจากคาดว่าเงินเฟ้อจะลดลงต่ำกว่า 2% ในช่วง 2 ปีข้างหน้า