‘ทิม คุก’ เผชิญความเชื่อมั่นนักลงทุนสั่นคลอน หลังรายได้แอปเปิ้ลในจีนร่วง

‘ทิม คุก’ เผชิญความเชื่อมั่นนักลงทุนสั่นคลอน หลังรายได้แอปเปิ้ลในจีนร่วง

ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แอปเปิ้ล เผชิญความเชื่อมั่นนักลงทุนสั่นคลอน หลังรายได้ไอโฟนในจีน ตลาดลูกค้าต่างประเทศรายใหญ่สุดของบริษัท ร่วง 2% ทั้งยั้งเผชิญกับการแข่งขันจากหัวเว่ย และจีนแบนเทคโนโลยีสหรัฐในสำนักงานราชการ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) แอปเปิ้ล อิงก์ พยายามสร้างความมั่นใจในตลาดหุ้นวอลล์สตรีทว่า ความต้องการไอโฟนยังคงแข็งแกร่งในจีน ซึ่งเป็นตลาดสมาร์ตโฟนที่แอปเปิ้ลกำลังเผชิญกับการเติบโตของบริษัทหัวเว่ยเทคโนโลยี และสภาพแวดล้อมที่ทำให้ธุรกิจสั่นคลอนมากขึ้น

รายได้โดยรวมของแอปเปิ้ลในจีนแผ่นดินใหญ่ลดลง 2% จากช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีก่อน ถือเป็นอัตราลดลงแรงมากกว่าที่แอปเปิ้ลเคยประสบมา และหุ้นแอปเปิ้ลก็ร่วงมากกว่า 3% ช่วงซื้อขายตอนเย็นวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.)

หลังแอปเปิ้ลเปิดเผยรายได้ในจีนลดลงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ในไตรมาสก่อน คุกก็โทษว่าเป็นเพราะธุรกิจแม็คบุ๊กและไอแพดซบเซา และเป็นเพราะความผันผวนของค่าเงิน ที่ทำให้มูลค่าเงินในจีนอ่อนค่าลง

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงรุกตลาดจีนต่อเนื่อง และไอโฟนหลายรุ่นก็ติดท็อป 4 โทรศัพท์ขายดีที่สุดในตัวเมืองของจีน

คุกกล่าวหลังรายงานผลประกอบการกับนักลงทุนว่า

“จีนเป็นตลาดสำคัญที่น่าอัศจรรย์มาก และผมก็มองตลาดจีนในแง่บวกมาก ๆ”

  • นักลงทุนไม่มั่นใจในแอปเปิ้ล

ด้านนักลงทุนต่างกังวลเกี่ยวกับไอโฟนในตลาดจีนมากขึ้น เพราะจีนขยายขอบเขตแบนเทคโนโลยีสหรัฐในสำนักงานรัฐบาล ขณะที่หัวเว่ยก็เพิ่งเปิดตัวโทรศัพท์รุ่นใหม่ที่สร้างความท้าทายต่อไอโฟน

หองไห่พรีซีชันอินดัสทรี หรือฟ็อกซ์คอนน์ โรงงานประกอบชิ้นส่วนไอโฟนก็อยู่ภายใต้การตรวจสอบของเจ้าหน้าที่จีน ซึ่งไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นตรวจสอบ ทำให้บริษัทดูไม่สดใสไปอีก

ประเด็นเหล่านี้ ถือเป็นเรื่องสำคัญสำหรับแอปเปิ้ล เพราะไอโฟนคือสินค้าเรือธงของบริษัท สามารถสร้างรายได้ราวครึ่งหนึ่ง และจีนเป็นตลาดต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ล อีกทั้งยังเป็นฮับโรงงานผลิตสินค้าให้แอปเปิ้ลด้วย แม้บริษัทขยายฐานการผลิตไปยังอินเดีย และประเทศอื่น ๆ มากขึ้นก็ตาม

ทั้งนี้ ไอโฟน 15 เริ่มจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 22 ก.ย. เพียง 1 สัปดาห์ก่อนงบผลประกอบการจะสิ้นสุด ดังนั้นผลประกอบการล่าสุดยังบอกได้แค่แนวโน้มยอดขายช่วงเริ่มต้น นักลงทุนจะเห็นภาพชัดเจนอีกครั้งเมื่อรายงานผลประกอบการแอปเปิ้ลช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เผยแพร่ต้นปีหน้า

เมื่อวันอังคาร (2 พ.ย.) แอปเปิ้ลคาดว่า รายได้โดยรวมอาจคงที่ในไตรมาสสิ้นสุดเดือน ธ.ค. ซึ่งศักยภาพตลาดจีนยังคงเป็นประเด็นที่น่าสงสัยอยู่

คุกบอกว่า ถ้าตลาดสมาร์ตโฟนโดยรวมของจีนหดตัวลงตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ดังนั้นผลประกอบการแอปเปิ้ลชี้ให้เห็นว่าบริษัทอาจมีส่วนแบ่งในตลาดเพิ่มขึ้น และคุกเผยด้วยว่า บริษัทเปิดสาขาใหม่ในจีนสัปดาห์นี้ ในเมืองเวินโจว มณฑลเจ้อเจียง และอาจเป็นสาขาที่ 46 ในจีน

อ้างอิง:Bloomberg