'ซอฟต์พาวเวอร์' มั้ย? ทิม คุก บุกเซอร์ไพรส์จีนสู้กระแส Apple ขาลง

'ซอฟต์พาวเวอร์' มั้ย? ทิม คุก บุกเซอร์ไพรส์จีนสู้กระแส Apple ขาลง

ซีอีโอ 'แอปเปิ้ล' โผล่เซอร์ไพรส์กลางงานแข่งเกมที่เฉิงตู ชวนน้องหนูเด็กประถมใช้ไอแพดในโรงเรียน สื่อชี้เป็นซีอีโอบริษัทใหญ่อเมริกันรายแรกที่เดินทางเยือนจีนหลังโควิด ท่ามกลางมรสุมขาลงในตลาดจีน

ทิม คุก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ เรียกเสียงฮือฮาไปทั่วโลกโซเชียลในจีนวันนี้ (17 ต.ค.) หลังสร้างเซอร์ไพรส์ไปปรากฎตัวในงานแข่งขันเกม Honor of Kings ของค่าย TiMi Studio ในเครือเทนเซ็นต์ ที่เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน

"เกม Honor of Kings เริ่มขึ้นที่นี่ ที่เฉิงตู และกลายเป็นปรากฎการณ์ไปทั่วโลกในขณะนี้บนแอปสโตร์" บัญชีของทิม คุก ในแพลตฟอร์มโซเชีย เว่ยปั๋ว ระบุถึงเกมดังสุดฮิตในจีน และเป็นแหล่งทำเงินสำคัญของแอปสโตร์ในจีนด้วย

\'ซอฟต์พาวเวอร์\' มั้ย? ทิม คุก บุกเซอร์ไพรส์จีนสู้กระแส Apple ขาลง

นอกจากไปงานเกมแล้ว ซีอีโอของแอปเปิ้ลยังไปโรงเรียนประถมหมายเลข 4 ในเขตอวี่เฉิง เมืองหย่าอัน และใช้ไอแพดร่วมทำกิจกรรมกับเด็กประถมในชั้นเรียนด้วย โดยเป็นการเรียนรู้เรื่องการเขียนโค้ด เขียนโปรแกรม และการบินโดรนเพื่อสร้างสรรค์งานศิลปะที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมท้องถิ่น ซึ่งทิม คุกระบุว่าแอปเปิ้ลรู้สึกภูมิใจที่ได้สนับสนุนการเรียนรู้เหล่านี้ 

ทั้งนี้ ทิม คุก นับเป็นซีอีโอบริษัทยักษ์ใหญ่สัญชาติอเมริกันรายแรกที่เดินทางเยือนจีนนับตั้งแต่หมดยุคโควิด-19 ท่ามกลางบรรยากาศการค้า-การลงทุนระหว่าง 2 ประเทศที่ย่ำแย่ลง 

\'ซอฟต์พาวเวอร์\' มั้ย? ทิม คุก บุกเซอร์ไพรส์จีนสู้กระแส Apple ขาลง

การเดินทางเยือนจีนแบบไม่มีการแจ้งข่าวล่วงหน้าเช่นนี้ ยังมีขึ้นตามมาเพียง 1 วัน หลังจากมีการเปิดเผยว่า "หัวเว่ย" สามารถโค่น "ไอโฟน" ขึ้นเป็นแชมป์สมาร์ทโฟนขายดีที่สุดในจีนได้แล้วในแง่ส่วนแบ่งการตลาด โดยยอดขายสมาร์ตโฟนสัญชาติจีนเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี จากยอดขายที่แข็งแกร่งในระดับสองหลักของสมาร์ตโฟนแอนดรอยด์ นำโดยหัวเว่ย เสียวหมี่ และออเนอร์ ในขณะที่ยอดขายของไอโฟนลดลงอย่างมากเป็นเลขสองหลัก โดยการเติบโตของยอดขายติดลบเมื่อเทียบเป็นรายปี นับตั้งแต่เปิดตัวไอโฟน 15

ขณะที่ผลสำรวจของบริษัทเคาเตอร์พอยท์ รีเสิร์ช ยังพบว่า ยอดขาย 17 วันแรกของไอโฟน 15 ในจีนนั้น น้อยกว่าถึง 4.5% เมื่อเทียบกับรุ่นไอโฟน 14