‘ทิม คุก’ ซีอีโอแอปเปิ้ลขายหุ้นครั้งใหญ่ในรอบสองปี

‘ทิม คุก’ ซีอีโอแอปเปิ้ลขายหุ้นครั้งใหญ่ในรอบสองปี

นายทิม คุก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) บริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ ขายหุ้นบริษัทแอปเปิ้ลล็อตใหญ่ที่สุดในรอบ 2 ปี ทำเงินได้ 41.5 ล้านดอลลาร์

ในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กเมื่อวันอังคาร (3 ต.ค.66) นายทิม คุก ขายหุ้นบิ๊กล็อตจำนวน 511,000 หุ้น มูลค่าประมาณ 87.8 ล้านดอลลาร์ก่อนหักภาษี หลังจากเดือน ส.ค. 2564 นายคุกได้ขายหุ้นครั้งใหญ่สุดมูลค่า 355 ล้านดอลลาร์

การขายหุ้นครั้งใหญ่ของคุกเกิดขึ้นหลังจากเดือน ก.ค. ราคาหุ้นของบริษัทแอปเปิ้ลร่วงลงต่ำสุด 13% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 198.23 ดอลลาร์ เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับความต้องการซื้อสมาร์ตโฟนซึ่งฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด

หลังจากขายหุ้นล็อตนี้ออกแล้ว นายคุก ยังคงถือครองหุ้นแอปเปิ้ลอยู่ประมาณ 3.3 ล้านหุ้น มูลค่าประมาณ 565 ล้านดอลลาร์

 ด้านนักวิเคราะห์จากคีย์แบงก์ แคปิทัล มาร์เก็ตส์  วาณิชธนกิจชื่อดัง ได้ปรับลดอันดับหุ้นแอปเปิ้ลจาก “overweight” เป็น “sector-weight” เพราะวิตกว่าการเติบโตของยอดขายในสหรัฐซึ่งเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของแอปเปิ้ลจะชะลอตัวอีกครั้งในไตรมาสที่ 4

ส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐ ทำให้ผู้บริโภคอเมริกันไม่อยากเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือรุ่นใหม่

ขณะที่ธุรกิจให้บริการของแอปเปิ้ล ซึ่งรวมถึง ไอคลาวด์ และ แอปเปิ้ลเพย์ ในเดือน พ.ค. รายได้ยังคงเติบโตต่อเนื่องทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยปัจจุบัน แอปเปิ้ล มีสมาชิกทั่วโลกบนแพลตฟอร์มทั้งหมด 975 ล้านราย เพิ่มขึ้น 40 ล้านราย จากเดือนก่อนหน้า และเพิ่มขึ้น 150 ล้านราย จากปีที่ผ่านมา

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์