แบรนด์หรู - คลับส่วนตัวรุ่ง ได้แรงหนุนจาก “เศรษฐีใหม่” อินเดีย

แบรนด์หรู - คลับส่วนตัวรุ่ง ได้แรงหนุนจาก “เศรษฐีใหม่” อินเดีย

ในอินเดียไม่ได้มีเพียงธนาคารเท่านั้น ที่เล็งรุกกลุ่มลูกค้าเศรษฐี แต่แบรนด์หรู และคลับส่วนตัวเป็นอีกธุรกิจที่แทบไม่ต้องดึงดูดเศรษฐี เพราะคนรวยในประเทศนี้ให้ความสนใจไม่น้อย จนยอดขายรถหรูโต โรเล็กซ์ขายหมดเกลี้ยง คลับส่วนตัวมีสมาชิกเพิ่มต่อเนื่อง

ในอินเดียไม่ได้มีเพียงธนาคารเท่านั้นที่เล็งรุกกลุ่มลูกค้าเศรษฐี เพราะห้างสรรพสินค้าก็เต็มไปด้วยลูกค้าคนรวยไม่แพ้กัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก เผยว่า ช่วงปลายเดือนก.ย. ที่จอดรถนอกห้างสรรพสินค้า ดีแอลเอฟ เอ็มพอริโอ ในกรุงนิวเดลีเต็มไปด้วยรถยนต์หรูบีเอ็มดับเบิลยู และเบนซ์ เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้น บลูมเบิร์กบรรยายถึงความมั่งคั่งของลูกค้ารายหนึ่งในห้างนี้ว่า เป็นลูกค้าสาวที่สวมชุดกระโปรงของดีไซเนอร์ ขับรถหรูออกจากเมืองที่ห่างจากห้างถึง 5 ชั่วโมงเพื่อมาชอปปิงวันเกิด เธอใช้เงินซื้อกระเป๋าถือหลุยส์ วิตตอง ก่อนเดินเข้าร้านฮิวโก บอสต่อ

ร้านค้าภายในห้างอย่างโรเล็กซ์ ก็จำหน่ายสินค้าหมดเกลี้ยง และมีคิวรอสินค้าบางรุ่นยาวไปอีก 18 เดือน รวมทั้งนาฬิกาเรือนทองที่เป็นที่ต้องการที่สุด มูลค่ามากกว่า 28,000 บาท (1.01 ล้านบาท)

แบรนด์หรู - คลับส่วนตัวรุ่ง ได้แรงหนุนจาก “เศรษฐีใหม่” อินเดีย

ปีที่แล้วโรเล็กซ์เพิ่งเปิดร้านใหม่ในเมืองไรปุระ เมืองเอกของรัฐฉัตตีสครห์ ที่แม้จะมีประชากรน้อยกว่า 2 ล้านคน แต่ก็มีความมั่งคั่งจากอุตสาหกรรมเหล็กที่เฟื่องฟู 

บุลการี แบรนด์เครื่องประดับลักซ์ชัวรีในเครือ LVMH เตรียมจัดนิทรรศการนาฬิกา และเครื่องเพชรในเมืองลักนาว ขณะที่โลตัส เดอ วีฟร์ แบรนด์จิวเวลรีหรูของไทย ที่มีชาวอินเดียเป็นหนึ่งในลูกค้าคนสำคัญ ก็เตรียมจัดนิทรรศการเช่นกัน โดยจะจัดขึ้นช่วงต้นปีหน้าในเมืองอุตสาหกรรมลูดิฮานา ทางตอนเหนือของรัฐปัญจาบ ที่มีประชากร 2 ล้านกว่าคน โดยสินค้าที่มีชื่อเสียงของแบรนด์ไทยรายนี้คือ กระเป๋าถือไหมญี่ปุ่นลายนกยูง ประดับด้วยเพชรรูปกุหลาบ และหยกแกะสลักที่มีราคาถึง 57,750 ดอลลาร์ หรือราว 2.09 ล้านบาท

แบรนด์หรู - คลับส่วนตัวรุ่ง ได้แรงหนุนจาก “เศรษฐีใหม่” อินเดีย

นอกจากนี้ มหาเศรษฐีหน้าใหม่ของอินเดียยังหนุนให้เกิดอุตสาหกรรมครัวเรือนที่เป็นบริการระดับสูง เช่น คลับที่ให้บริการเฉพาะสมาชิก

“วิเวก นาเรน” ผู้ก่อตั้งคลับควอรัมในปี 2561 เผยว่า สมาชิกคลับมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่าจากช่วงก่อนเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 จนปัจจุบันมีสมาชิกแล้วถึง 2,500-3,000 คน จากทั่วเมืองมุมไบ และนิวเดลี

นาเรน ซึ่งเป็นอดีตนายแบงก์จากย่านวอลล์สตรีท บอกว่า สมาชิกคลับของเขายังมีทั้งนักลงทุนไพรเวทอีควิตี ผู้บริหารระดับสูงของธนาคาร และบริษัทการเงิน และผู้ก่อตั้งสตาร์ตอัป เขายังวางแผนจะขยายคลับไปยังไฮเดอราบัด เมืองศูนย์กลางแห่งเทคโนโลยีในอินเดียช่วงต้นปีหน้าด้วย

สำหรับมหาเศรษฐีหน้าใหม่อินเดีย คลับเหล่านี้มีบริการทางเลือกสุดพิเศษที่ไม่เหมือนคลับในยุคอาณานิคมอย่าง บอมเบย์ ยิมคาน่า และวิลลิงดัน สปอร์ต คลับ ที่การอนุมัติสมาชิกใช้เวลานานหลายปี โดยคลับใหม่ๆ เช่น คลับโจลีส์ในมุมไบ ซึ่งเริ่มเปิดบริการในปี 2564 ต้อนรับสมาชิกด้วยแก้วบรั่นดีที่มูลค่ามากกว่า 590 ดอลลาร์ (ประมาณ 21,300 บาท) และยังมีบริการให้สมาชิกสามารถเก็บบุหรี่ไว้ในห้องนิรภัยได้อีกด้วย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์