เศรษฐีพันล้านอินเดียแนะ ‘ทำงาน 70 ชม.ต่อสัปดาห์’

เศรษฐีพันล้านอินเดียแนะ   ‘ทำงาน 70 ชม.ต่อสัปดาห์’

คำแนะนำของอภิมหาเศรษฐีพันล้านใครๆ ก็อยากฟัง ทุกคนอยากประสบความสำเร็จเหมือนอย่างเขา แต่ถ้าคำแนะนำนั้นสวนกระแสสังคมย่อมกลายเป็นการเรียกทัวร์มาลง

เขาผู้นั้นคือเอ็น อาร์ นารายณ์ มูรติ วัย 77 ปี ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่ “อินโฟซิส” ที่ได้พูดคุยกับโมหันทาส ไพ อดีตซีเอฟโอของอินโฟซิส เผยแพร่ผ่านช่องยูทูบที่สื่อใหญ่หลายเจ้าต้องนำมารายงาน

“คำขอร้องจากผมคือคนหนุ่มสาวของเราต้องพูดว่า นี่คือประเทศของฉัน ฉันอยากทำงาน 70 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ คุณรู้มั้ย นี่คือสิ่งที่คนเยอรมนีและญี่ปุ่นทำหลังสงครามโลกครั้งที่ 2” นั่นเป็นคำพูดของนักธุรกิจชื่อดังที่สุดรายหนึ่งของอินเดียจนกลายเป็นประเด็นฮือฮา 

ที่พูดแบบนี้มูรติอ้างว่าอินเดียเป็นประเทศหนึ่งที่ระดับผลิตภาพต่ำที่สุดในโลก และนี่เป็นความรับผิดชอบของคนหนุ่มสาวที่ต้องเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมการทำงาน 

ถ้าพิจารณาข้อมูลจากองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) พบว่า ประชากรอินเดียราว 66% อายุไม่ถึง 35 ปี ขณะที่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ระบุว่า อินเดียเป็นเขตเศรษฐกิจใหญ่โตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในโลก ปีนี้คาดว่าเศรษฐกิจเติบโต 6.3%

"วัฒนธรรมของเราต้องเปลี่ยนไปเป็นมุ่งมั่นสูงมีวินัยสูง และคนทำงานหนักมาก“ มูรติกล่าวและว่า ช่วงนี้เป็นโอกาสดีที่จะ ”ผนึกและเร่งความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของประเทศ เพราะอินเดียกำลังเริ่มได้รับการยอมรับจากโลกว่าเป็นเขตเศรษฐกิจโตเร็ว มีโอกาสผงาดขึ้นมาเป็นเศรษฐกิจใหญ่อันดับสองของโลกภายใน พ.ศ.2618 

ข้อมูลอีกด้านหนึ่งอินเดียเป็นอีกชาติหนึ่งที่ผู้คนมีชั่วโมงการทำงานยาวนานที่สุด เฉลี่ยแล้วคนละ 47.7 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เป็นอันดับเจ็ดของโลกรองจากกาตาร์ คองโก เลโซโท ภูฏาน แกมเบีย และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

“ไม่รู้ทำไมคนหนุ่มสาวของเราชอบเอานิสัยไม่ดีมาจากตะวันตกแล้วไม่ช่วยเหลือประเทศ ผลิตภาพการทำงานของอินเดียต่ำสุดประเทศหนึ่งของโลก” อภิมหาเศรษฐีรำพึงและว่าคนอินเดียควรเรียนรู้นโยบายที่ช่วยเหลือประเทศตลาดเกิดใหม่อื่นๆ โดยเฉพาะจีน

ความเห็นของมูรติที่ต้องการให้คนหนุ่มสาวทำงานต่อวันนานขึ้นเกิดขึ้นในช่วงที่ผู้คนกำลังครุ่นคิดกันมากเรื่องการเปลี่ยนวิธีการทำงานในโลกตะวันตกและในจีน

ราวสองถึงสามปีมานี้หนุ่มสาวในจีนหลายคนเริ่มรับปรัชญาใหม่ที่เรียกว่า “นอนเฉยๆ ไม่อยากทำงาน” ต่อกรกับวัฒนธรรมการทำงานยาวนาน 996 หรือทำงานตั้งแต่ 9.00-21.00 น. หกวันต่อสัปดาห์

ในสหรัฐปีก่อนเกิดเทรนด์ quiet quitting ในที่ทำงาน เมื่อพนักงานไม่ลาออกแต่ทำงานเฉพาะในหน้าที่เท่านั้น

ความเห็นของมูรติถูกถล่มยับในโซเชียลมีเดีย ช่วงสองสามปีที่ผ่านมาผลสำรวจหลายชิ้นชี้ว่า คนอินเดียรู้สึกว่าทำงานหนักและได้เงินน้อยที่สุดประเทศหนึ่งของโลกบางคนบอกว่า ขืนทำตามคำแนะนำของเขาคงได้ผลลัพธ์ตรงข้าม สุดท้ายก็หมดแรง

วิศาล กอนดัล ผู้ประกอบการเทครายหนึ่งโพสต์บนแพลตฟอร์ม X “ด้วยความเคารพครับท่านนารายณ์ มูรติ แม้การทำงานหนักเป็นเรื่องสำคัญ การทำงานสัปดาห์ละ 70 ชั่วโมงอาจเสี่ยงหมดไฟและคิดอะไรไม่ออก เราควรสร้างเสริมพลังความคิด ไม่ใช่บั่นทอนให้หมดไป ขับเคลื่อนนวัตกรรมที่ทำให้ชาติต่างๆ ไปสู่ความก้าวหน้าระดับโลก”

ไม่เพียงเท่านั้นการทำงาน 70 ชั่วโมงต่อสัปดาห์อาจสร้างปัญหาให้กับผู้หญิงทำงาน เนื่องจากหลายคนยังต้องทำงานบ้านมากมายก่ายกองด้วย

ผลสำรวจการใช้เวลาเมื่อปี 2562 พบว่า ผู้หญิงอินเดียใช้เวลาทำงานบ้านราว 299 นาทีต่อวัน ดูแลคนในครอบครัวอีก 134 นาที ส่วนผู้ชายใช้เวลาทำงานบ้านเพียง 97 นาที ดูแลคนอื่ีนอีก 76 นาที

“พูดแบบนี้คุณมูรติกำลังผลักให้ผู้หญิงออกจากงาน พวกผู้ชายไม่เคยช่วยแบ่งเบาภาระงานบ้าน ดูแลคนในครอบครัว และเลี้ยงลูกเลย” ผู้หญิงคนหนึ่งแสดงความเห็นผ่าน X

ทั้งนี้ มูรติได้ร่วมก่อตั้งอินโฟซิสในปี 2524 จนเติบโตกลายเป็นบริษัทเอาท์ซอร์สใหญ่สุดของโลกรายหนึ่ง ฟอร์บสประเมินความมั่งคั่งไว้ที่กว่า 4 พันล้านดอลลาร์ นอกจากนี้มูรติยังเป็นพ่อตาของนายกรัฐมนตรีริชี ซูแน็กของอังกฤษด้วย