เปิดตัว ‘Now and Then’ เพลงสุดท้าย The Beatles คืนนี้

เปิดตัว ‘Now and Then’ เพลงสุดท้าย The Beatles คืนนี้

เพลงใหม่ เดอะบีเทิลส์ จากเดโมขับร้องโดยจอห์น เลนนอน เมื่อกว่าสี่ทศวรรษก่อน ได้เอไอเข้ามาช่วยจนเสร็จสมบูรณ์ เตรียมเปิดตัวคืนนี้

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน แอ๊ปเปิ้ลคอร์ป, แคปิตอล และยูนิเวอร์แซล มิวสิค เอนเตอร์ไพรซ์ เตรียมเปิดตัว“Now And Then” เพลงใหม่ของเดอะบีเทิลส์ ในเวลา 21.00 น. วันพฤหัสบดี(2 พ.ย.) ตามเวลาประเทศไทย ส่วนมิวสิควีดิโอจะเปิดตัวในวันศุกร์ (3 พ.ย.)

“Now And Then” แต่งและขับร้องครั้งแรกโดยจอห์น เลนนอน เมื่อปี 1978 ต่อมาเพื่อนร่วมวงทั้งพอล แมคคาร์นีย์และริงโก สตาร์ ช่วยกันทำให้เสร็จสมบูรณ์ด้วยความช่วยเหลือของเอไอ

 

แมคคาร์ทนีย์ วัย 81 ปี เคยประกาศข่าวการปล่อยเพลงเมื่อเดือน มิ.ย. เทรลเลอร์โปรโมตระบุว่า “เพลงสุดท้ายของบีเทิลส์”

“มันค่อนข้างสะเทือนอารมณ์ เราทั้งหมดเล่นเพลงนี้ด้วยกัน เป็นงานบีเทิลส์ของแท้” แมคคาร์ทนีย์กล่าวในวีดิโอยูทูบก่อนการเปิดตัว

“Now And Then” เป็นหนึ่งในหลายๆ เพลงที่เลนนอนบันทึกเสียงลงเทปคาสเส็ตให้แมคคาร์นีย์จากบ้านของเขาในดาโกตาบิลดิง,  นิวยอร์กในปี 1979 หนึ่งปีก่อนเสียชีวิต

โยโกะ โอโนะ ภรรยาม่ายของเลนนอนมอบให้แมคคาร์ทนีย์ในปี 1994

อีกสองเพลง ได้แก่ “Free As A Bird” และ “Real Love” ได้โปรดิวเซอร์ “เจฟฟ์ ลินน์” นำมาปัดฝุ่นแล้วเผยแพร่ในปี 1995 และ 1996 ซึ่งเพลง“Now And Then” ก็อยากจะทำแบบนั้นด้วย แต่โครงการต้องพับไปเพราะเดโมมีเสียงรบกวนมาก

แต่สุดท้ายแล้วเอไอทำฝันให้เป็นจริง แม้การใช้เทคโนโลยีนี้ในงานดนตรียังเป็นที่ถกเถียงกันทั่วโลก บางคนประณามว่าละเมิดลิขสิทธิ์ คนอื่นๆ ยกย่องในความกล้าหาญ

แมคคาร์ทนีย์เผยว่า หลังนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ในการบันทึกเสียง “สิ่งที่ได้คือเสียงจอห์นใสมาก”

“Now And Then”แล้วเสร็จเมื่อปีก่อนซึ่งนอกจากเสียงของเลนนอนแล้วสองสมาชิกบีเทิลส์ที่เหลืออยู่ยังใส่เสียงกีตาร์ไฟฟ้าและกีตาร์อะคูสติกของจอร์จ แฮร์ริสัน บันทึกไว้ในปี 1995 ลงไปด้วย

ตอนบันทึกเสียงที่แคปิตอลสตูดิโอในลอสแองเจลิส พวกเขาเพิ่มเสียงกลองฝีมือสตาร์ควบคู่กับการบรรเลงเบส เปียโน และเดี่ยวกีตาร์โดยแมคคาร์ทนีย์ได้แรงบันดาลใจจากแฮร์ริสันและเพิ่มเสียงร้องประสาน

 แมคคาร์ทนีย์ยอมรับว่า ตอนแรกก็กังวลว่าควรทำ“Now And Then”ให้เสร็จสมบูรณ์หรือทิ้งไว้อย่างนั้น

“ทุกครั้งที่คิดเรื่องนี้ ผมก็คิดว่า ‘ไว้ก่อน’ สมมุติว่าผมมีโอกาสถามจอห์น ผมรู้คำตอบคือ ‘ใช่’”

ริงโก วัย 83 ปี เล่าว่า “กระบวนการทำงานเหมือนกับเขา (จอห์น) มาอยู่ด้วยในห้อง กินใจเราทุกคนมากๆ คุณรู้มั้ย มันเหมือนกับจอห์นอยู่ที่นั่น ประหลาดมาก”

ด้านฌอน โอโนะ เลนนอน บุตรชายของเลนนอนกับโอโนะ กล่าวว่าช่าง “โดนใจอย่างไม่น่าเชื่อ” เมื่อได้ยินอดีตบีเทิลส์ทำงานร่วมกันอีกหลายครั้ง “หลังจากหลายปีที่พ่อจากไป”

“มันเป็นเพลงสุดท้ายของพ่อ พอล จอร์จ และริงโกช่วยกันทำ เหมือนกับแคปซูลเวลา ทุกอย่างให้ความรู้สึกที่มีความหมายมาก”

 เดอะบีเทิลส์ ซึ่งประกอบด้วยเลนนอน, แมคคาร์ทนีย์, สตาร์ และแฮร์ริสัน วงแตกในปี 1970 ต่างคนต่างไปทำผลงานเดี่ยวของตนเอง ไม่เคยรวมวงกันอีกเลย

เลนนอนถูกยิงเสียชีวิตในนิวยอร์ก เมื่อปี 1980 ขณะอายุได้ 40 ปี ขณะที่แฮร์ริสันเสียชีวิตจากโรคมะเร็งปอดในปี 2001 ด้วยวัย 58 ปี

ซิงเกิล“Now And Then” บันทึกลงแผ่นขนาดดับเบิลเอ เผยแพร่พร้อมกับ“Love Me Do” ซิงเกิลเปิดตัววงในปี 1960 หน้าปกเป็นผลงานศิลปะของเอ็ด รัสชา ศิลปินสหรัฐ