'ญี่ปุ่น' จ่อทุ่ม 17 ล้านล้านเยน ลุยกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

'ญี่ปุ่น' จ่อทุ่ม 17 ล้านล้านเยน ลุยกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

รัฐบาลญี่ปุ่นออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจล็อตใหญ่ 4 ล้านล้านบาท พยุงเงินเฟ้อครัวเรือน-หนุนเอกชนขึ้นค่าแรง-ลงทุนในประเทศ หลังคะแนนนิยมนายกฯ คิชิดะ สาละวันเตี้ยลง

ในวันนี้ (2 พ.ย. 66) นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ได้ประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่ วงเงินราว 17 ล้านล้านเยน (ราว 4 ล้านล้านบาท) เพื่อเดินหน้าฟื้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นในหลายด้านตั้งแต่การช่วยเหลือภาคครัวเรือน ไปจนถึงการลดภาษี และการลงทุนในประเทศ 

หนึ่งในแผนการช่วยเหลือสำคัญภายใต้มาตรการนี้ก็คือ การช่วยบรรเทาผลกระทบเงินเฟ้อให้ภาคครัวเรือนญี่ปุ่น การลดภาษี การช่วยภาคเอกชนปรับขึ้นค่าแรง และสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในประเทศเพิ่มเติม

ทั้งนี้ เมื่อรวมการสนับสนุนด้านเงินกู้จากรัฐและการลงทุนของรัฐบาลท้องถิ่นแล้ว จะทำให้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้มีวงเงินรวมอยู่ที่ประมาณ 21.8 ล้านล้านเยน (ราว 5.2 ล้านล้านบาท)

\'ญี่ปุ่น\' จ่อทุ่ม 17 ล้านล้านเยน ลุยกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่

แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่นี้ ยังมีขึ้นท่ามกลางคะแนนนิยมของคิชิดะที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง จนล่าสุดลงมาแตะระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อ 2 ปีก่อนแล้ว โดยผลสำรวจคะนแนนนิยมของสถานีโทรทัศน์ เอเอ็นเอ็น พบว่า คะแนนนิยมคิชิดะลดลงมาอยู่ที่ 26.9% ส่วนผลสำรวจของหนังสือพิมพ์นิกเกอิ อยู่ที่ 33% โดยผู้ตอบแบบสำรวจถึง 58% ยังระบุด้วยว่า ไม่มีความหวังอะไรมากนักกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับนี้ 

ทั้งนี้ ค่าแรงที่แท้จริงของญี่ปุ่นปรับตัวลดลงมา 17 เดือนติดต่อกันแล้ว เนื่องจากอัตราค่าแรงไม่สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้น แม้ว่าญี่ปุ่นจะมีการปรับค่าแรงตามฤดูกาลเมื่อฤดูใบไม้ผลิปีนี้ไปแล้วก็ตาม