'เงินเยน' อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 33 ปี ทะลุ 150 ต่อดอลลาร์

'เงินเยน' อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 33 ปี ทะลุ 150 ต่อดอลลาร์

“เงินเยน” อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 33 ปี โดยเสื่อมค่าลง 0.49 หน่วย หรือ 0.33% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ไปอยู่ที่ 151.18 หน่วยต่อดอลลาร์ หลังนักลงทุนผิดหวัง BOJ ยังคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายขึ้นสุด

หลังจากการประชุมคณะกรรมการนโยบายทางการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จบลง โดยมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ -0.1% ซึ่งเป็นนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายขั้นสุด 

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ ณ เวลา 10.30 น. วันนี้ (1 พ.ย.66) ข้อมูลจากเว็บไซต์อินเวสติ้ง (Investing) รายงานว่า “ค่าเงินเยน” อ่อนค่าลงอย่างหนัก 0.49 หน่วย หรือ 0.33% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ไปอยู่ที่ 151.18 หน่วยต่อดอลลาร์ ซึ่งเป็นการอ่อนค่าอย่างรุนแรงที่สุดในรอบ 33 ปี

สภาวะเงินเยนย้อยหลังมากกว่า 5 ปี

โดยนักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งประเมินว่าเงินเยนอ่อนค่าลงต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อวานนี้เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังกับถ้อยแถลงของ BOJ เนื่องจากประเมินว่าอาจยุติการดำเนินนโยบายทางการเงินแบบผ่อนคลายขั้นสุด โดยเริ่มจากการปล่อยให้เส้นอัตราผลตอบแทน (Yield Curve Control) ปรับตัวขึ้นเกิน 1% ได้ ทว่าผลการประชุมกลับออกมาในทิศทางตรงกันข้าม

ด้าน คอนสแตนตินอส เวเนติส (Konstantinos Venetis) ผู้อำนวยการฝ่ายเศรษฐกิจมหภาคระดับโลกของ TS Lombard ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์เดอะมอร์นิ่งสตาร์ (The Morning Star) ว่า 

“BOJ ต้องการให้นโยบายการเงินเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งไม่ได้เกิดจากการละทิ้งกรอบนโยบายที่มีอยู่ แต่โดยการทำให้กรอบการทำงานนั้นมีความยืดหยุ่นมากขึ้นเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในอนาคต โดยเมื่อถึงขีดจำกัด ความยืดหยุ่นจะกลายเป็นการเปลี่ยนแปลง"

พร้อมเสริมว่า เงินเยนก็ไม่น่าจะยืนได้จนกว่าธนาคารกลางสหรัฐ (Fed) จะเริ่มส่งสัญญาณว่าอย่างน้อยก็กำลังคิดเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในอนาคต หรือ BOJ ส่งสัญญาณว่าพร้อมที่จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

อ้างอิง

Investing.com 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

 

Morning Star