เกาหลีเหนือจ่อปิดสถานทูตหลายประเทศ เหตุประสบปัญหาการเงินจากการคว่ำบาตร

เกาหลีเหนือจ่อปิดสถานทูตหลายประเทศ เหตุประสบปัญหาการเงินจากการคว่ำบาตร

เกาหลีเหนือจ่อปิดสถานทูตมากถึง 12 แห่ง หรือเกือบ 1 ใน 4 ทั่วโลก คาดว่าเป็นผลจากการประสบปัญหาการเงินจากการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ

รายงานของสื่อและนักวิเคราะห์เผยว่า เกาหลีเหนืออาจปิดสถานทูตมากถึง 12 แห่ง ซึ่งรวมถึงสถานทูตในสเปน ฮ่องกง และอีกหลายแห่งในแอฟริกา ซึ่งอาจส่งผลให้ สถานทูตเกาหลีเหนือ เกือบ 1 ใน 4 ทั่วโลก ถูกปิดตัวลง

กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ระบุเมื่อวันอังคาร (31 ต.ค.) ว่า การปิดสถานทูตของเกาหลีเหนือเมื่อเร็ว ๆ นี้ เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ประเทศกำลังเผชิญกับสถานที่ยากลำบากในการหาเงินในประเทศอื่น ๆ เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ (KCNA) ของเกาหลีเหนือรายงานเมื่อวันจันทร์ (30 ต.ค.) ว่า เอกอัครราชทูตของประเทศเดินทางไปอำลาผู้นำแองโกลาและยูกันดาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และสื่อท้องถิ่นของทั้ง 2 ประเทศก็รายงานเกี่ยวกับการปิดตัวของสถานทูตเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ แองโกลาและยูกันดาต่างมีสัมพันธ์ที่ดีต่อเกาหลีเหนือมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1970 หรือช่วงปี ค.ศ. 2513 รวมถึงรักษาความร่วมมือทางการทหาร และให้การสนับสนุนทางการเงินแก่เกาหลีเหนือผ่านโครงการต่าง ๆ อาทิ การสร้างรูปปั้น

“แชด โอคาร์โรลล์” ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์เอ็นเค โปร (NK Pro) ที่มุ่งนำเสนอเกี่ยวกับเกาหลีเหนือระบุในรายงานวันนี้ ว่า การปิดสถานทูตเป็นการปูทางสู่สิ่งที่อาจเป็น “การเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างประเทศครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ” ซึ่งส่งผลกระทบต่อการมีส่วนร่วมทางการทูต กิจกรรมด้านมนุษยธรรมของเกาหลีเหนือ รวมไปถึงความสามารถในการสร้างรายได้ที่ผิดกฎหมาย

โอคาร์โรลล์กล่าวว่า สถานทูตมากกว่า 12 แห่งอาจต้องปิดตัวลง ซึ่งอาจเป็นผลจาก มาตรการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ มีแนวโน้มที่เกาหลีเหนือจะแยกตัวโดดเดี่ยวออกจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก และมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจเกาหลีเหนือกำลังอ่อนแอ

ทั้งนี้ กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ เผยว่า การปิดสถานทูตสะท้อนให้เห็นถึง ผลกระทบการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ ที่มีเป้าหมายจัดการกับเงินทุนโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ