‘คิม จองอึน’ ลา ‘ปูติน’ ได้โดรน-เสื้อเกราะ เป็นของที่ระลึก

‘คิม จองอึน’ ลา ‘ปูติน’ ได้โดรน-เสื้อเกราะ เป็นของที่ระลึก

"คิม จองอึน" ออกจากรัสเซียวันนี้ สิ้นสุดการเยือนรัสเซีย เพื่อยืนยันสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับ "ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน" ได้โดรนระเบิด โดรนสอดแนม และเสื้อเกราะเป็นของที่ระลึกกลับบ้าน

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า การไปเยือนรัสเซียของ คิม จองอึน ครั้งนี้ เน้นให้ความสำคัญกับการทหารอย่างรอบคลุม มีการแลกเปลี่ยนไรเฟิลเชิงสัญลักษณ์กับปูติน และเยี่ยมชมโรงงานเครื่องบินรบในเมืองกมโซโมลสก์-กง-อาเมอร์

สำนักข่าวทาสส์ เผยว่า ก่อนกลับ คิมได้รับของขวัญจากผู้ว่าราชการภูมิภาคปรีมอร์เย เป็นโดรนระเบิด 5 ลำ โดรนสอดแนม ‘Geran-25’  และเสื้อเกราะกันกระสุน โดยทาสส์ระบุว่า ผู้ว่าฯ ดังกล่าว ได้มอบชุดเกราะกันกระสุนและเสื้อผ้าพิเศษ ที่กล้องถ่ายความร้อนไม่สามารถตรวจจับได้ให้กับคิม

‘คิม จองอึน’ ลา ‘ปูติน’ ได้โดรน-เสื้อเกราะ เป็นของที่ระลึก

ขณะที่ สำนักข่าวเรีย โนวอสติ เผยวิดีโอคิมเดินทางกลับ โดยเป็นภาพคิมโบกมือลาคณะผู้แทนรัสเซียบนรถไฟ นำโดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ ก่อนที่เพลง Farewell of Slavianka จะบรรเลงเมื่อรถไฟออกเดินทางไปยังชายแดน เป็นระยะทาง 250 กิโลเมตร

ทั้งนี้ การเยือนรัสเซียล่าสุด ถือเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกของผู้นำเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และว่ากันว่า รัฐบาลมอสโกอาจซื้อกระสุนเกาหลีเหนือเพื่อใช้ต่อสู้กับยูเครน ขณะที่รัฐบาลเปียงยางต้องการความช่วยเหลือจากรัสเซีย ในการพัฒนาโครงการขีปนาวุธที่ถูกนานาชาติประณาม

‘คิม จองอึน’ ลา ‘ปูติน’ ได้โดรน-เสื้อเกราะ เป็นของที่ระลึก

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเครมลิน เผยว่าไม่มีข้อตกลงหรือการลงนามใด ๆ เกิดขึ้น

ขณะที่วันเสาร์ (16 ก.ย.) ที่ผ่านมา คิมได้พบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมในวลาดีวอสตอค ซึ่งเป็นสถานที่ที่คิมได้เยี่ยมชมอาวุธล้ำสมัย เช่น ระบบขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก

วิดีโอที่เผยแพร่โดยกระทรวงกลาโหมรัสเซีย เผยให้เห็น รอยยิ้มของสองผู้นำระหว่างเยี่ยมชมเครื่องบินทิ้งระเบิดรัสเซีย ก่อนไปเยี่ยมชมเรือรบ นอกจากนี้ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้ตอบรับคำเชิญเยือนเกาหลีเหนือด้วย