'กว่างซี' เร่งสร้างด่านอัจฉริยะ ยกประสิทธิภาพการผ่านแดน

'กว่างซี' เร่งสร้างด่านอัจฉริยะ ยกประสิทธิภาพการผ่านแดน

กว่างซี ได้ลดค่าธรรมเนียม ปรับปรุงประสิทธิภาพ ปรับปรุงบริการ พร้อมทั้งดำเนินการก่อสร้างด่านอัจฉริยะอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างระบบด่านชายแดนที่สะดวกสำหรับอาเซียน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เขตปกครองตนเองกว่างซีของประเทศจีน ได้ลดค่าธรรมเนียม ปรับปรุงประสิทธิภาพ ปรับปรุงบริการ พร้อมทั้งดำเนินการก่อสร้างด่านอัจฉริยะอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อสร้างระบบด่านชายแดนที่สะดวกสำหรับอาเซียน ทั้งยังปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจสำหรับช่องทางระหว่างอาเซียนอย่างต่อเนื่อง 

โดยระยะเวลาพิธีการศุลกากรในขั้นตอนการนำเข้าและส่งออกที่ด่านของกว่างซีในปี 2022 ได้ลดลง 10.9% และ 74.8% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับปี 2019 แล้ว ด่านชายแดนได้ปรับเทคโนโลยีสารสนเทศให้ดียิ่งขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ด้วยการพัฒนาอย่างรวดเร็วของด่านชายแดน ความสะดวกรวดเร็วด้านพิธีการศุลกากรได้ถูกพัฒนาอย่างเร่งด่วน ซึ่งช่วยรับประกันการเร่งการสร้างห่วงโซ่อุปทาน ห่วงโซ่อุตสาหกรรมข้ามภูมิภาคและข้ามพรมแดนให้เป็นไปอย่างราบรื่น

เมื่อวันที่ 15 กันยายน ปี 2023 โครงการก่อสร้างด่านอัจฉริยะโหย่วอี้จีน-เวียดนาม ได้จัดพิธีเริ่มการก่อสร้างอย่างเป็นทางการที่เมืองผิงหยาง เขตกว่างซี นี่เป็นโครงการด่านข้ามแดนอัจฉริยะแห่งแรกระหว่างจีนกับเวียดนาม โดยทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันสร้างช่องทางขนส่งข้ามพรมแดนอันชาญฉลาดขึ้นมา เพื่อให้สามารถผ่านด่านด้วยขั้นตอนอัจฉริยะได้ตลอด 24 ชั่วโมง หลังจากสร้างเสร็จและเริ่มเปิดใช้งานในปี 2024 แล้ว ด่านโหย่วอี้ก็จะมีศักยภาพในการผ่านด่านเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว

 

รายงานระบุว่า ด่านทางหลวงโหย่วอี้เป็นด่านนำเข้าผลไม้ที่ใหญ่ที่สุดของจีน ทั้งยังเป็นด่านแรกของจีนที่นำรูปแบบการผ่านด่านทางบกด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศอย่างเต็มรูปแบบมาใช้งาน ปัจจุบันระยะเวลาการผ่านจุดตรวจเข้าและออกด่านได้ลดลงจากเดิม 10 นาที เหลือเพียง 1.5 นาทีเท่านั้น