ต่อลมหายใจ 'เอเวอร์แกรนด์' ถึง 4 ธ.ค. นี้ ศาลฮ่องกงเลื่อนตัดสินเพิกถอนกิจการ

ต่อลมหายใจ 'เอเวอร์แกรนด์' ถึง 4 ธ.ค. นี้ ศาลฮ่องกงเลื่อนตัดสินเพิกถอนกิจการ

ศาลฮ่องกงให้เวลายักษ์อสังหาฯ จีน 'เอเวอร์แกรนด์' ทำแผนปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ ก่อนจะพิจารณาเคส 'เลิกกิจการ' อีกครั้ง 4 ธ.ค.66 นี้ ขณะที่หุ้นบริษัทร่วงระนาวกว่า 20% แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ผู้พิพากษาลินดา ชาน แห่งศาลสูงฮ่องกง ประกาศเลื่อนการพิจารณาคดีบริษัท "ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป" ยักษ์อสังหาฯ จีนที่ถูกเจ้าหนี้ต่างประเทศฟ้องฐานผิดนัดชำระหนี้ จากเดิมที่จะประกาศคำตัดสินในวันนี้ (30 ต.ค.66) เลื่อนไปเป็นวันที่ 4 ธ.ค.66 แทน

ผู้พิพากษาชาน ระบุว่า เอเวอร์แกรนด์จะต้องทำแผนปรับโครงสร้างหนี้ใหม่ให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 4 ธ.ค.66 ก่อนที่ศาลจะมีการพิจารณาตัดสินใจว่า จะสั่งเลิกกิจการหรือไม่ 

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมิ.ย.2565 ท็อป ไชน์ (Top Shine) ซึ่งเป็นนักลงทุนในบริษัทฟางเชอเป่า (Fangchebao) หรือบริษัทในเครือของเอเวอร์แกรนด์ ได้ยื่นคำร้องเพื่อขอให้ศาลฮ่องกงมีคำสั่งเพิกถอนกิจการของเอเวอร์แกรนด์ แต่เนื่องจากเอเวอร์แกรนด์กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้ คำร้องดังกล่าวจึงถูกระงับไว้

ด้านราคาหุ้น "ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป" ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ในจีน ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากศาลฮ่องกงเลื่อนการพิจารณาคดีคำร้องเพิกถอนกิจการ

หุ้นของเอเวอร์แกรนด์ ร่วงลงกว่า 20% แตะระดับ 18.8 เซนต์ฮ่องกง (2.4 เซนต์สหรัฐ) ในช่วงเช้าวันนี้ จากระดับ 23.6 เซนต์ฮ่องกงซึ่งเป็นระดับปิดเมื่อวันศุกร์ (27 ต.ค.66) ก่อนที่จะฟื้นตัวเล็กน้อยสู่ระดับ 22.2 เซนต์ฮ่องกง

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์