เจ้าของยักษ์อสังหาฯ "เอเวอร์แกรนด์" ถูกตำรวจจีนคุมตัว-ยึดพาสปอร์ต

เจ้าของยักษ์อสังหาฯ "เอเวอร์แกรนด์" ถูกตำรวจจีนคุมตัว-ยึดพาสปอร์ต

มหาเศรษฐีเจ้าของยักษ์อสังหาฯ "เอเวอร์แกรนด์" ถูกตำรวจจีนควบคุมตัว "อย่างไม่เป็นทางการ" จับตามอง 24 ชม.-ห้ามออกนอกบ้าน-ยึดพาสปอร์ตกันหนี หลังแผนปรับโคงสร้างล่ม สื่อคาดอาจเป็นสัญญาณเตรียมเข้าสู่การดำเนินคดีอาญา

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า ฮุย กา ยัน (Hui Ka Yan) มหาเศรษฐีพันล้านเจ้าของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ "ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป" กำลังถูกตำรวจจีนเฝ้าจับตามองตลอด 24 ชั่วโมง โดยฮุยถูกตำรวจจีนพาตัวไปเมื่อช่วงต้นเดือน ก.ย. และอยู่ภายใต้การจับตามองอย่างใกล้ชิดภายในที่พักซึ่งไม่มีการเปิดเผย ซึ่งคล้ายกับการควบคุมตัว/จำกัดบริเวณภายในบ้านพัก

ทั้งนี้ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเหตุใดเจ้าของเอเวอร์แกรนด์จึงถูกตำรวจดำเนินการเช่นนี้ แต่รายงานระบุว่าตำรวจจีนมักจะใช้วิธีการดังกล่าวกับกรณีที่ "ไม่เป็นทางการ" คือไม่ได้มีการตั้งข้อหาหรือการจับกุมอย่างเป็นทางการ 

ภายใต้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาของจีน บุคคลที่ถูกดำเนินการในลักษณะนี้จะไม่สามารถเดินทางออกจากที่พัก พบปะ หรือสื่อสารกับผู้อื่นได้หากไม่ได้รับอนุญาต และตำรวจจะยึดบัตรประชาชนและพาสปอร์ตเอาไว้ชั่วคราว แต่จะทำได้ภายในระเวลาไม่เกิน 6 เดือนเท่านั้น 

ความเคลื่อนไหวนี้อาจเป็นสัญญาณล่าสุดที่บ่งชี้ว่า มหากาพย์การผิดนัดชำระหนี้ของยักษ์อสังหาริมทรัพย์จีนที่มีรายงานหนี้สินมากที่สุดในโลก อาจจะกำลังเข้าสู่เฟสใหม่ที่เกี่ยวข้องกับคดีความทางอาญา หลังจากที่ก่อนหน้านี้รัฐบาลจีนมีการสั่งควบคุมตัวอดีตผู้บริหารอีก 2 คนและเจ้าหน้าที่บางรายของบริษัทเอเวอร์แกรนด์และบริษัทจัดการสินทรัพย์ในเครือ ท่ามกลางความล่าช้าของกระบวนการปรับโครงสร้างหนี้บริษัท ซึ่งสะเทือนความเชื่อมั่นต่อตลาดอสังหาฯ และเศรษฐกิจจีนเป็นวงกว้าง 

อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจมณฑลกวางตุ้งและบริษัทเอเวอร์แกรนด์ไม่ได้แสดงความเห็นต่อรายงานดังกล่าวแต่อย่างใด

เอเวอร์แกรนด์ซึ่งเคยเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในจีน ถือเป็นศูนย์กลางของวิกฤตอสังหาริมทรัพย์ที่ยืดเยื้อมาหลายปี โดยเริ่มมีการผิดนัดชำระหนี้ครั้งแรกเมื่อปลายปี 2564 และได้ยื่นขอรับความคุ้มครองจากกฎหมายล้มละลายภายใต้มาตรา 15 ในสหรัฐ เมื่อเดือน ส.ค. ปีนี้ ท่ามกลางวิกฤตการณ์ภาคอสังหาฯ จีนที่ลุกลามต่อเนื่อง โดยมีบริษัท "Sunac China Holdings" เป็นบริษัทอสังหาฯ รายที่ 2 ที่ยื่นล้มลายตามมา และล่าสุดบริษัท "China Oceanwide" ก็เพิ่งถูกศาลในประเทศเบอร์มิวดาสั่งเลิกกิจการในสัปดาห์นี้   

ทั้งนี้เมื่อวันศุกร์ที่ 22 ก.ย.ที่ผ่านมา เอเวอร์แรนด์ระบุว่า บริษัทได้ยกเลิกการประชุมร่วมกับกลุ่มเจ้าหนี้รายสำคัญและต้องทบทวนแผนปรับโครงสร้างหนี้ในต่างประเทศอีกครั้ง หลังจากนั้น เอเวอร์แกรนด์ได้เปิดเผยว่า บริษัทไม่มีคุณสมบัติตรงตามเกณฑ์ที่จะออกหุ้นกู้ชุดใหม่ ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบสำคัญในการปรับโครงสร้างหนี้ ขณะเดียวกัน เอเวอร์แกรนด์สาขาจีนแผ่นดินใหญ่ก็ประสบความล้มเหลวในการชำระหนี้หุ้นกู้ในประเทศ

บลูมเบิร์ก อินเทลลิเจนซ์ ระบุว่า หุ้นเอเวอร์แกรนด์ร่วงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.ในช่วงเช้าวันนี้ (27 ก.ย.) ขณะที่ ความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ซื้อบ้านยังคงเปราะบาง ก่อนถึงฤดูแห่งการขายช่วงหยุดยาววันชาติจีน ซึ่งจะทดสอบประสิทธิภาพของมาตรการกระตุ้นที่รัฐบาลจีนประกาศใช้ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา