รู้จัก 'ฮุย กา ยัน' เจ้าของ ‘Evergrande’ ฝ่าฟันอะไรบ้าง ก่อนเป็นเศรษฐีอสังหาฯจีน?

รู้จัก 'ฮุย กา ยัน' เจ้าของ ‘Evergrande’ ฝ่าฟันอะไรบ้าง ก่อนเป็นเศรษฐีอสังหาฯจีน?

จากเหตุการณ์ไม่คาดคิด “ฮุย กา ยัน” ประธาน China Evergrande ถูกทางการจีนเข้าควบคุมตัว ท่ามกลางหนี้บริษัทอสังหาฯนี้ที่กำลังทับถมสูงขึ้นเรื่อย ๆ ชายผู้นี้มีภูมิหลังอย่างไร และเหตุใดถูกควบคุมตัวอย่างไม่คาดฝันเช่นนี้

Key Points

  • มูลค่าหนี้ของบริษัท Evergrande สูงถึง 3.4 แสนล้านดอลลาร์หรือราว 12 ล้านล้านบาท เทียบเท่ากับ 70% ของ GDP ไทยหรือราว 2% ของ GDP จีน
  • ฮุย กา ยัน เกิดที่มณฑลเหอหนานในปี 2501 ตัวเขาสูญเสียแม่ตั้งแต่วัยเด็กตอนอายุ 8 ขวบ และถูกเลี้ยงดูโดยคุณยายแทน ซึ่งทำอาชีพขายน้ำส้มสายชู ขณะที่พ่อของเขาทำอาชีพตัดไม้
  • ในช่วงปลายเดือน ส.ค. ฮุยมีความมั่งคั่งสุทธิราว 62,000 ล้านบาท ลดลง 96% จากเมื่อเดือน ก.ค. 2563 ส่งผลให้มูลค่าบริษัท Evergrande หายไปราว 1.7 ล้านล้านบาท


กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก เมื่อ “ฮุย กา ยัน” (Hui Ka Yan) ประธานบริษัท China Evergrande Group อสังหาริมทรัพย์ซึ่งเคยใหญ่ที่สุดในจีน ถูกทางการจีนเข้าควบคุมตัว ถูกยึดหนังสือเดินทางและอยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่จีนอย่างใกล้ชิด

ปัจจุบัน Evergrande มีหนี้สินสะสมมหาศาลจนน่ากังวล มูลค่าสูงถึง 3.4 แสนล้านดอลลาร์ หรือราว 12 ล้านล้านบาท เทียบเท่ากับ 70% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของไทยหรือราว 2% ของ GDP จีน ซึ่งหากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่รายนี้ผิดนัดชำระก็อาจสร้างแรงแผ่นดินไหวรุนแรงต่อเศรษฐกิจจีนและทั่วโลกได้

รู้จัก \'ฮุย กา ยัน\' เจ้าของ ‘Evergrande’ ฝ่าฟันอะไรบ้าง ก่อนเป็นเศรษฐีอสังหาฯจีน? - ฮุย กา ยัน (เครดิต: AFP) -

แต่ในขณะที่บริษัท Evergrande กำลังอยู่ในระหว่างการปรับโครงสร้างหนี้ 12 ล้านล้านบาท ล่าสุดเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน เมื่อทางการจีนเข้าควบคุมตัวฮุย ประธาน Evergrande เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความสงสัยของคนจำนวนมากว่าเศรษฐีรายนี้ทำความผิดอะไร

อย่างไรก็ตาม เส้นทางความเป็นมากว่าจะเป็นเศรษฐีอสังหาฯในวันนี้ของฮุย วัย 64 ปี ถือว่าน่าสนใจ ชีวิตวัยเด็กต้องดิ้นรนอย่างไรบ้าง จนกระทั่งสร้างอาณาจักร Evergrande จนยิ่งใหญ่ระดับหัวแถวของจีน

  • ฮุยก่อร่างสร้างตัวมาอย่างไร

ฮุย กา ยันหรือในชื่อภาษาจีนกลาง คือ สวี่ เจียยิ่น (Xu Jiayin) เกิดที่มณฑลเหอหนานในปี 2501 ตัวเขาสูญเสียแม่ตั้งแต่วัยเด็กตอนอายุ 8 ขวบ และถูกเลี้ยงดูโดยคุณยายแทน ซึ่งทำอาชีพขายน้ำส้มสายชู ขณะที่พ่อของเขาทำอาชีพตัดไม้

เมื่อจีนเข้าสู่ยุคการเปิดกว้างทางเศรษฐกิจ เติ้ง เสี่ยวผิง (Deng Xiaoping) ผู้นำจีนในขณะนั้นนำระบบทุนนิยมมาผสมกับสังคมนิยมขับเคลื่อนเศรษฐกิจจีน และชูธงพัฒนาจีนให้มีความทันสมัย 4 ด้าน ได้แก่ การเกษตร อุตสาหกรรม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการป้องกันประเทศ

ยุคแห่งเศรษฐกิจจีนเปิดกว้าง ทำให้ฮุยตัดสินใจลาออกจากบริษัทเหล็กในปี 2535 และมุ่งหน้าทำงานในเมืองเซิ่นเจิ้นแทน จากนั้นเขาก็เริ่มก่อตั้งบริษัท Evergrande พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในนครกวางโจว มณฑลกวางตุ้งในปี 2539 และอาศัยเงินกู้ขยายการเติบโตของบริษัท จนกลายเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในจีน เป็นเจ้าของ 1,300 โครงการใน 280 เมือง

รู้จัก \'ฮุย กา ยัน\' เจ้าของ ‘Evergrande’ ฝ่าฟันอะไรบ้าง ก่อนเป็นเศรษฐีอสังหาฯจีน? - อสังหาริมทรัพย์จีน (เครดิต: AFP) -

  • เมื่อบริษัทเผชิญวิกฤติหนี้ท่วม

เมื่อจีนเผชิญโควิด-19 พร้อมมาตรการปิดเมืองอันยาวนาน อีกทั้งทางการมีมาตรการควบคุมการปล่อยเงินกู้ให้ยากขึ้น จึงทำให้ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่พึ่งพาเงินกู้เป็นหลักประสบปัญหา “ชักหน้าไม่ถึงหลัง” จนกลายเป็นวิกฤติหนี้ Evergrande ในปัจจุบัน ซึ่งทางบริษัทเคยผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรนอกประเทศสองครั้ง มูลค่ารวม 131 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2564

สิ่งที่น่าสนใจ คือ นักวิเคราะห์หลายคนเคยคาดว่า รัฐบาลจีนอาจเข้ามาอุ้ม Evergrande เพราะเกรงจะเกิดผลกระทบลุกลามจนควบคุมไม่อยู่ แต่สุดท้ายแล้ว รัฐบาลตัดสินใจไม่อุ้มและเคยส่งสารถึงฮุย เมื่อปี 2564 ว่า หากบริษัทไม่สามารถหาเงินจากข้างนอกได้ ให้เขา “ใช้เงินของตัวเอง” ชำระหนี้ที่ค้างแทน ซึ่งเป็นความท้าทายของเศรษฐีรายนี้ เนื่องจากความมั่งคั่งจำนวนมากของเขาอยู่ที่หุ้นบริษัท Evergrande และขณะนี้หุ้นได้ปรับตัวลงอย่างรวดเร็ว

  • ฮุย ร่ำรวยพอจะใช้หนี้ Evergrande หรือไม่

ข้อมูลจาก Bloomberg Billionaires Index ระบุว่า ในช่วงปลายเดือน ส.ค. ปีนี้ ฮุยมีความมั่งคั่งสุทธิ 1,700 ล้านดอลลาร์หรือราว 62,000 ล้านบาท ลดลง 96% จาก 39,800 ล้านดอลลาร์หรือราว 1.4 ล้านล้านบาทของเดือน ก.ค. 2563 ซึ่งความร่ำรวยส่วนใหญ่ของเขาอยู่ในหุ้นบริษัท Evergrande ที่ปรับตัวลงแรงตั้งแต่ปลายปี 2563 และเผชิญวิกฤติสภาพคล่องในปัจจุบัน โดยเขาได้เงินปันผลหุ้นมากกว่า 7,000 ล้านดอลลาร์หรือราว 2.5 แสนล้านบาทนับตั้งแต่ปี 2552 

ยิ่งไปกว่านั้น การปรับตัวลงของหุ้น Evergrande ที่รุนแรงเช่นนี้ ยังส่งผลให้มูลค่าบริษัทหายไปเกือบ 47,000 ล้านดอลลาร์หรือราว 1.7 ล้านล้านบาท 

ดังนั้น หากนับเฉพาะสินทรัพย์ส่วนตัวของฮุย จึงยังไม่เพียงพอสำหรับชำระหนี้ Evergrande 12 ล้านล้านบาท

  • ทำไมฮุยถึงถูกทางการจีนควบคุมตัว

ปัจจุบัน ฮุยถูกควบคุมตัวภายใต้เจ้าหน้าที่จีนอย่างใกล้ชิด ไม่ระบุสถานที่ เมื่อเขาจะสนทนากับบุคคลภายนอกหรือคนในครอบครัว จำเป็นต้องขออนุญาตเจ้าหน้าที่ก่อน

อย่างไรก็ตาม เหตุผลการควบคุมตัวยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด และทางการจีนยังไม่ให้ความเห็นต่อเรื่องนี้ เพียงแต่ทาง Evergrande ระบุเหตุผลว่า ฮุยกำลังโดนสอบสวนจากกรณี “ต้องสงสัยว่าก่ออาชญากรรม” แต่ไม่ได้ระบุเจาะจงว่าอาชญากรรมเกี่ยวกับอะไร ซึ่งขณะนี้เขายังไม่ได้ถูกตั้งข้อกล่าวหา เป็นเพียงอยู่ในกระบวนการสอบสวนเท่านั้น  

อ้างอิง: businessinsiderbloombergcnncato