ตกขบวนรถอีวีแล้วไง 'โตโยต้า' ทำยอดขายทุบสถิติใหม่ทั่วโลก

ตกขบวนรถอีวีแล้วไง  'โตโยต้า' ทำยอดขายทุบสถิติใหม่ทั่วโลก

โตโยต้ารายงานยอดขายรถยนต์ทั่วโลกครึ่งปีแรก 'ทุบสถิติใหม่' 5.6 ล้านคัน ขณะที่ยอดการผลิตโต 10% สูงสุดทุบสถิติใหม่เช่นกัน

บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยยอดขายรถยนต์รอบครึ่งปีงบประมาณ (เม.ย.-ก.ย. 66) ว่า บริษัทสามารถทำยอดขายได้สูงสุดทุบสถิติใหม่ที่ 5,596,183 คัน หรือเพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 8.3% ซึ่งนับเป็นการเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่องเป็นปีที่สอง จากดีมานด์รถยนต์ที่ยังเติบโตแกร่ง และการแก้ปัญหาด้านการผลิตและส่งมอบ

ขณะที่ยอดการผลิตรถยนต์ทั่วโลกขยายตัว 10% อยู่ที่ 5,738,126 ซึ่งเป็นสถิติสูงสุดใหม่ของโตโยต้าเช่นกัน โดยตัวเลขนี้รวมถึงยอดของบริษัทในเครืออย่าง ไดฮัทสุ มอเตอร์ และฮีโน่ มอเตอร์ส ด้วย 

สำหรับรายละเอียดของยอดขายโตโยต้าและแบรนด์เล็กซัสตามภูมิภาคนั้น มีการเติบโตมากที่สุด 22% ในทวีปแอฟริกา ตามมาด้วยตะวันออกกลาง 17%, อเมริกาเหนือ 9.4% และยุโรป 7% 

อย่างไรก็ตาม โตโยต้าระบุว่า ยอดขายในฝั่งทวีปเอเชีย (ยกเว้นญี่ปุ่น) กลับชะลอตัวลงโดยเฉพาะในบางประเทศ เช่น "ประเทศไทยและอินโดนีเซีย" โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ขณะที่ยอดขายในประเทศจีนนั้น ขยายตัวเพิ่มขึ้นเพียง 1% เนื่องจากผู้ซื้อหันไปหารถยนต์ไฟฟ้า (รถอีวี) กันมากขึ้นแทน  

สำหรับยอดขายในญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้นถึง 34% หลังจากสามารถแก้ปัญหาด้านการผลิตที่เกี่ยวข้องกับเซมิคอนดักเตอร์ได้ โดยในจำนวนนี้เป็นยอดขายรถยนต์อีวี 1,825,965 คัน หรือเพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน 

ตกขบวนรถอีวีแล้วไง  \'โตโยต้า\' ทำยอดขายทุบสถิติใหม่ทั่วโลก

ทั้งนี้หากนับยอดขายเป็นรายเดือนจะพบว่า ยอดของเดือน ก.ย. ที่ผ่านมาเติบโตได้ 10.5% หรือเท่ากับเดือนเดียวกันของปีก่อน เช่นเดียวกับยอดการผลิตที่แทบไม่เปลี่ยนแปลง

ทางด้านบริษัท "ฮอนด้า มอเตอร์" รายงานยอดขายรอบครึ่งปีเติบโตได้ 7.5% แม้ว่ายอดขายในฝั่งยุโรปกับจีนจะลดลงก็ตาม ขณะที่ยอดการผลิตเติบโตได้มากกว่า 6% 

ขณะที่บริษัท "นิสสัน มอเตอร์" รายงานยอดขายทั่วโลกเติบโต 5.5% และยอดการผลิตเติบโต 2.8% โดยมีแรงฉุดหลักๆ จากดีมานด์ที่ลดลงในจีนเช่นเดียวกัน