‘BOI’ ชงรัฐบาลใหม่ต่อมาตรการ EV หนุนยอดขายรถใหม่ 50,000 คันต่อปี

‘BOI’ ชงรัฐบาลใหม่ต่อมาตรการ EV หนุนยอดขายรถใหม่ 50,000 คันต่อปี

บีโอไอ เตรียมเสนอรัฐบาลชุดใหม่ มาตรการ EV 3.5 ต่ออายุมาตรการนำเข้า EV ออกไปถึงปี 68 ภายในเดือนพ.ย. นี้ เพื่อรักษาโมเมนตัมดีมานต์อีวีในประเทศอย่างต่อเนื่อง จากที่มาตรการเดิมจะหมดอายุสิ้นปี หนุนยอดขายอีวี แตะ 50,000 คันต่อปี

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า มาตรการอุดหนุนยานยนต์ไฟฟ้าEV3.5 มีความสำคัญในการรักษาโมเมนตัมในการเติบโตของอุตสาหกรรมอีวีต่อเนื่องจากมาตรการ EV 3 ที่มีการลดภาษีนำเข้าและอุดหนุนผู้ซื้ออีวีและรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกหลักที่กระตุ้นให้เกิดดีมานต์ตลาดในประเทศ ด้วยเงื่อนไขให้มีการผลิตชดเชยประเทศตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในเดือนธ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานต่างๆ ได้หารือร่วมกันและเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) ให้มีการขยายเวลาการนำเข้ารถอีวีทั้งคัน (CBU) ได้ตั้งแต่ 2567-2568 และให้มีการผลิตชดเชยการนำเข้าในปี 2569-2570

 

“โดยบีโอไอเตรียมนำเสนอมาตรการดังกล่าวต่อบอร์ดอีวีพิจารณาเห็นชอบอีกครั้งหนึ่ง ก่อนเสนอรัฐบาลชุดใหม่ภายในเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ ให้พร้อมที่จะเริ่มใช้ได้ในเดือน ม.ค.2567”

นายกฤษฎา อุตตโมทย์ นายกสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) กล่าวว่า ยอดการจดทะเบียนรถอีวีในช่วง 7 เดือน ปีนี้อยู่ที่37,000 คัน แซงตัวเลขปีที่แล้วทั้งปี ซึ่งมีอีวีจดทะเบียน 9,600 คัน ดังนั้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เชื่อว่าจะยังมีแรงซื้ออีก ด้วยปัจจัยหนุนเรื่องมาตรการ EV3 ที่อุดหนุนราคาผู้ซื้อและลดภาษีนำเข้า รวมทั้งแนวโน้มราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้น และความเข้าใจอีวีที่เพิ่มมากขึ้น

รายงานจากบีโอไอ ระบุว่า แนวโน้มการลงทุนในอุตสาหกรมยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) มีความคึกคักอย่างมาก จากการดำเนินนโยบายส่งเสริมการลงทุนในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา จะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีผู้เล่นรายใหม่ที่เข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มมากขึ้น อาทิBYD, Great Wall Motor, Neta ซึ่งยังมีอีกหลายบริษัทที่อยู่ระหว่างการเจรจาและเตรียมยื่นส่งเสริมการลงทุนในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ไปจนถึงต้นปีหน้า

“จะเห็นได้ว่าค่ายรถยนต์ใหญ่ๆ ได้ตัดสินใจเข้ามาลงทุนในไทยแล้วหลายราย รวมทั้งมีค่ายรถยนต์เดิมในประเทศที่เริ่มผลิตและประกอบรถยนต์ประเภทแบตเตอรี่ไฟฟ้า (BEV) ในไทยแล้ว เช่น Benz EQS ขณะที่ยังมีอีกหลายรายที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงาน ติดตั้งเครื่องจักร และเตรียมพร้อมที่จะเริ่มการผลิตและส่งออกรถอีวีตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป โดยหลายบริษัทที่ตัดสินใจลงทุนผลิตอีวีในไทยจะมุ่งผลิตเพื่อป้อนตลาดในประเทศ รวมทั้งใช้ไทยเป็นฐานผลิตเพื่อส่งออกรถอีวีพวงมาลัยขวาในการส่งออกไปทั่วโลก”