สงครามอิสราเอล-ฮามาส กระทบธุรกิจท่องเที่ยว-บิ๊กเทคฯซบ หนุนผลิตอาวุธโต

สงครามอิสราเอล-ฮามาส กระทบธุรกิจท่องเที่ยว-บิ๊กเทคฯซบ หนุนผลิตอาวุธโต

ธุรกิจท่องเที่ยว บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เริ่มเห็นแล้วว่าสงครามอิสราเอล-ฮามาส กระทบรายได้และยอดใช้จ่ายด้านโฆษณาซบเซา สวนทางกับธุรกิจผลิตอาวุธที่มองว่าความต้องการสินค้าของตนจะเพิ่มขึ้นอีก

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี เปิดเผยว่า บริษัทที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดในโลกบางแห่ง เริ่มมองเห็นว่าสงครามอิสราเอล-ฮามาสกระทบต่อการดำเนินงาน เปลี่ยนแปลงแนวโน้มทางการเงินของบริษัท กระทบทุกสิ่งทุกอย่าง ตั้งแต่การใช้จ่ายด้านโฆษณาไปจนถึงการท่องเที่ยว และซัพพลายเชน

ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ หนึ่งในสายการบินหลายสาย รวมถึงเดลตาแอร์ไลน์ และอเมริกันแอร์ไลน์ ที่รีบเปลี่ยนตารางบินเนื่องจากความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส

ขณะที่สายการบินแอลอัลของอิสราเอล เผยว่า บริษัทต้องทำการบินในวันสะบาโตหรือวันสำคัญของชาวยิวเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 40 ปี เพื่อช่วยพาทหารกองหนุนในต่างประเทศกลับประเทศ

  • กระทบธุรกิจท่องเที่ยว

ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว “สงคราม” คือสิ่งที่น่ากังวลสำหรับผู้นำองค์กร ด้านโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบิน บอกว่า ความขัดแย้งดังกล่าว อาจส่งผลต่อซัพพลายเออร์บางราย นอกเหนือจากสายการบิน

“เจสัน ลิเบอร์ตี” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) รอยัล แคริบเบียน บริษัทเรือสำราญ เผยว่า เที่ยวเดินเรือประมาณ 1.5% ของรอยัล แคริบเบียนในไตรมาส 4 มีแผนเดินทางเยือนอิสราเอล ซึ่งแผนการเดินทางที่เปลี่ยนแปลงคาดว่าเตรียมจอดที่ท่าเรือในเมืองไฮฟา ภาคเหนือของอิสราเอล 

ระหว่างการเปลี่ยนแผนเดินเรือและการใช้เรือดังกล่าว บริษัทคาดว่าจะกระทบต่อรายได้ของธุรกิจ 5 เซนต์ต่อหุ้น และอาจมีกำไรอยู่ระหว่าง 6.58-6.63 ดอลลาร์ต่อหุ้นในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ฐานลูกค้าเรือสำราญยังคงเหนียวแน่น ดังนั้น อาจเกิดคำถามว่าธุรกิจจะเดินเรือไปที่ไหน มากกว่าถามว่าพวกเขาจะยกเลิกเที่ยวเดินเรือหรือไม่

  • การใช้จ่ายโฆษณาลดลง

บริษัทเทคโนโลยีเป็นหนึ่งในกลุ่มที่มองว่า ความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส กระทบต่อแรงงาน การใช้จ่ายโฆษณา และซัพพลายเชน

ด้านสแนปแชท เผยในรายงานไตรมาสล่าสุดว่า พบว่ามีการระงับการใช้จ่ายจากแคมเปญโฆษณาจำนวนมากทันทีที่เกิดสงคราม จึงฉุดรายได้จนถึงไตรมาสปัจจุบัน แม้บางบริษัทกลับมาโฆษณาตามปกติแล้ว แต่บริษัทอื่น ๆ ที่ปกติไม่ระงับโฆษณา ตอนนี้เริ่มระงับบ้างแล้ว

สแนปแชทบอกว่า อาจดูบุ่มบามหากจะให้เสนอแนวโน้มคาดการณ์ผลประกอบการไตรมาสล่าสุด เพราะสงครามเป็นสิ่งที่คาดเดาไม่ได้

“ซูซาน ลี” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) เมตา เห็นว่าการใช้จ่ายโฆษณาซบเซาลงตลอดไตรมาสนี้เช่นกัน ซึ่งสัมพันธ์กับช่วงที่เริ่มเกิดความขัดแย้ง และว่า สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงความไม่แน่นอนและความผันผวนที่อาจเพิ่มขึ้นในอนาคต

Align Technology ธุรกิจจำหน่ายเทคโนโลยีทางการแพทย์ คาดว่า อุปสรรคธุรกิจอาจเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากความไม่แน่นอนและปัญหาด้านซัพพลายเชนที่เกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง

“จอห์น โมริซี” ซีเอฟโอ Align Technology บอกว่า อัตรากำไรจากการดำเนินงานในไตรมาส 4 อาจลดลงจากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากบริษัทต้องให้เงินชดเชยตามการเปลี่ยนแปลงจำนวนพนักงานในช่วงสถานการณ์นี้

ทั้งนี้ อิสราเอลมีชื่อเสียงด้านบริษัทสตาร์ตอัปและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี บรรดาผู้ประกอบการยังคงสงสัยว่าจะดำเนินกิจการแบบ new normal ได้อย่างไร เมื่อประชากรถูกเรียกเข้าร่วมทหารกองหนุน

อย่างไรก็ดี บริษัทอีกหลายแห่ง รวมถึง Aon และ West Pharmaceutical ย้ำว่า ยังคงให้ความสำคัญกับการสนับสนุนพนักงานและครอบครัวของพวกเขาที่อาศัยและทำงานในภูมิภาคที่มีความขัดแย้ง

  • ธุรกิจอาวุธบูม

บริษัทเชี่ยวชาญด้านการป้องกันประเทศก็ตื่นตัวเช่นกัน เมื่อความขัดแย้งระหว่างประเทศเกิดขึ้นอีก

“เจสัน ไอเคน” ซีเอฟโอ เจเนอรัล ไดนามิกส์ ผู้ผลิตกระสุนปืนใหญ่รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐเผยว่า บริษัทได้เพิ่มการผลิตกระสุนปืนเพื่อตอบสนองความต้องการท่ามกลางสงครามยูเครน และตอนนี้บริษัทกำลังเพิ่มการผลิตกระสุนสูงสุด 100,000 ลูกต่อเดือน จากเดิม 14,000 ลูกต่อเดือน

นอกจากนี้ ไอเคนเผยในแถลงผลประกอบการเมื่อวันพุธ (25 ต.ค.) ว่า สถานการณ์ในอิสราเอลมีแต่จะสร้างความกดดันให้เกิดความต้องการใช้กระสุนมากขึ้น