อิสราเอลประกาศกร้าว สงครามในกาซา 'เข้าสู่เฟสใหม่'

อิสราเอลประกาศกร้าว สงครามในกาซา 'เข้าสู่เฟสใหม่'

เนทันยาฮูประกาศกร้าว สงครามในฉนวนกาซากำลังเข้าสู่เฟสใหม่ เตือนเป็นสงครามที่ยาวนานและยากลำบากแน่ ขณะที่ยูเอ็นลงมติท่วมท้น เรียกร้องให้หยุดยิงทันทีเพื่อส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวเตือนว่า สงครามในพื้นที่ฉนวนกาซาจะเป็นสงครามที่ยาวนานและยากลำบาก ในขณะที่อิสราเอลกำลังเพิ่มระดับความเข้มข้นปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ และกำลังเตรียมพร้อม "การเข้าสู่เฟสใหม่" ของปฏิบัติการโจมตี

ผู้นำอิสราเอลกล่าวด้วยว่า เป้าหมายของการยกระดับสงครามสู่เฟสใหม่ในครั้งนี้ ก็เพื่อทำลายล้างกลุ่มติดอาวุธฮามาสและช่วยเหลือตัวประกันที่ยังติดอยู่ออกมา 

ทั้งนี้ ฉนวนกาซากลายเป็นพื้นที่ที่ไม่สามารถติดต่อสื่อสารได้เป็นวันที่ 2 ติดต่อกันแล้ว โดยทีมกู้ภัยต่างๆ ระบุว่าไม่สามารถติดต่อกับทีมที่ลงพื้นที่ในกาซาได้ 

ด้านที่ประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ (UN) ได้ลงมติเมื่อวันศุกร์ ที่27 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ เรียกร้องให้มีการพักรบเพื่อมนุษยธรรม เพื่อให้สามารถส่งสิ่งของที่จำเป็นไปยังฉนวนกาซาได้หลังจากได้รับความเสียหายอย่างหนักจากการโจมตีของอิสราเอลต่อกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์

สมาชิก UN จำนวน 121 ชาติจากทั้งหมด 193 ชาติได้สนับสนุนมติดังกล่าว ขณะที่สหรัฐ, อิสราเอล และอีก 12 ชาติคัดค้านมติดังกล่าว และ 44 ประเทศรวมถึงญี่ปุ่น งดออกเสียง ขณะที่กองทัพอิสราเอลส่งสัญญาณในวันศุกร์ว่า ใกล้จะเริ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินเต็มรูปแบบในฉนวนกาซาเพื่อบดขยี้กลุ่มฮามาส

มติดังกล่าวของ UN ประณาม "การกระทำที่รุนแรงทั้งหมดที่มุ่งเป้าไปที่พลเรือนชาวปาเลสไตน์และอิสราเอล รวมถึงการก่อการร้ายและการโจมตีตามอำเภอใจ และได้แสดงความกังวลอย่างยิ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวพลเรือนทุกคนที่ถูกจับอย่างผิดกฎหมายโดยทันทีและไม่มีเงื่อนไข โดยมติดังกล่าวไม่ได้ระบุชื่อกลุ่มฮามาสแต่อย่างใด

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำ UN ระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ว่า "คำสำคัญสองคำขาดหายไปจากมติดังกล่าว โดยคำแรกคือ "ฮามาส" และอีกคำคือ "ตัวประกัน"