ฮามาสยื่นเงื่อนไข 'ตัวประกันทั้งหมด' แลก 'นักโทษปาเลสไตน์ทั้งหมด'

ฮามาสยื่นเงื่อนไข 'ตัวประกันทั้งหมด' แลก 'นักโทษปาเลสไตน์ทั้งหมด'

'แลกหมดในคราวเดียว' หัวหน้าฮามาสประกาศพร้อมเจรจา 'ปล่อยตัวประกันทั้งหมดทันที 230 คน' หากอิสราเอลยอมแลกกับนักโทษปาเลสไตน์ในคุกทั้งหมด

เว็บไซต์ไทม์สออฟอิสราเอล รายงานว่า ยาห์ยา ซินวาร์ หัวหน้ากลุ่มติดอาวุธฮามาสในฉนวนกาซา ได้ประกาศพร้อมเจรจาปล่อยตัวประกันทั้งหมด "ในทันที" กับอิสราเอล โดยแลกกับนักโทษปาเลสไตน์ทั้งหมดที่ถูกทางการอิสราเอลคุมขังอยู่

"เราพร้อมที่จะดำเนินการเจรจาข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวโทษทันที ซึ่งรวมถึงการปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดออกจากเรือนจำอิสราเอล เพื่อแลกกับนักโทษทุกคนที่กลุ่มต่อต้านชาวปาเลสไตน์ควบคุมตัวไว้" แถลงการณ์ของซินวาร์ ระบุ

อย่างไรก็ตาม โฆษกของกองทัพอิสราเอลกล่าวถึงแถลงการณ์ดังกล่าวขณะแถลงสรุปสถานการณ์รายวันว่า น่าจะเป็นเพียงสงครามประสาทจากฝั่งฮามาสเพื่อสร้างความหวาดกลัวเท่านั้น ขณะที่ปัจจุบัน ตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไว้มีจำนวนเพิ่มขึ้นเป็น 230 คน

ฮามาสยื่นเงื่อนไข \'ตัวประกันทั้งหมด\' แลก \'นักโทษปาเลสไตน์ทั้งหมด\'

ก่อนหน้านี้ไม่นาน สำนักข่าวซินหัวได้รายงานว่า อาบู โอไบดา โฆษกของกองพลน้อยอัล-กัสซัม (al-Qassam) ของกลุ่มติดอาวุธฮามาส ได้แถลงผ่านทางโทรทัศน์เมื่อวันเสาร์ที่ 28 ต.ค. ว่า พร้อมที่จะเจรจากับอิสราเอลเพื่อคลี่คลายปัญหาตัวประกัน

"หากอิสราเอลต้องการแก้ไขปัญหาให้จบในครั้งเดียว เราก็พร้อม หรือหากต้องการเจรจาหลายรอบ เราก็พร้อมเช่นกัน" อาบู โอไบดา โฆษกของกลุ่ม แถลงผ่านทางโทรทัศน์

นอกจากนี้ เขายังอ้างว่ามี "การติดต่อ" เกิดขึ้นเพื่อพยายามแก้ไขปัญหาตัวประกัน แต่อิสราเอลไม่ได้แสดงให้เห็นถึง "ความจริงจังอย่างแท้จริง" พร้อมกับเสริมว่าเงื่อนไขเดียวในการปล่อยตัวประกันคือ อิสราเอลต้องปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์ทั้งหมด 

ฮามาสยื่นเงื่อนไข \'ตัวประกันทั้งหมด\' แลก \'นักโทษปาเลสไตน์ทั้งหมด\'

'กาตาร์'ยังเดินหน้าเจรจาตัวประกัน 

ทางด้านรอยเตอร์สรายงานว่า การเจรจาระหว่างอิสราเอลและฮามาสซึ่งมี "กาตาร์" เป็นตัวกลาง เพื่อมุ่งเป้าไปที่การปล่อยตัวประกันและลดความรุนแรงของการสู้รบในฉนวนกาซานั้น ยังคงดำเนินต่อไปเมื่อวันเสาร์ (28 ต.ค.) แม้ว่าอิสราเอลเพิ่มความเข้มข้นในการโจมตีฉนวนกาซาก็ตาม

แหล่งข่าวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า การเจรจายังไม่ได้ล้มเหลว แต่กำลังดำเนินไปอย่างล่าช้าลงมากกว่า ก่อนที่การสู้รบจะขยายตัวตั้งแต่เย็นวันศุกร์ (27 ต.ค.)

ฮามาสยื่นเงื่อนไข \'ตัวประกันทั้งหมด\' แลก \'นักโทษปาเลสไตน์ทั้งหมด\'

ทั้งนี้ กาตาร์ได้ดำเนินการด้านการทูตเบื้องหลังความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาสมานานกว่า 3 สัปดาห์แล้ว โดยพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ของกลุ่มฮามาสและอิสราเอลเพื่อส่งเสริมสันติภาพและหาทางให้มีการปล่อยตัวประกันมากกว่า 200 คนที่กลุ่มฮามาสและกลุ่มติดอาวุธอื่น ๆ จับตัวไว้ในฉนวนกาซา

การไกล่เกลี่ยของกาตาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนำไปสู่การปล่อยตัวประกันชาวอเมริกัน 2 คนซึ่งเป็นแม่และลูกสาว รวมถึงหญิงชราชาวอิสราเอล 2 คน ขณะที่นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอลกล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า ความพยายามที่จะให้กลุ่มฮามาสปล่อยตัวประกันนั้นจะดำเนินต่อไป แม้ในระหว่างที่มีการรุกโจมตีภาคพื้นดินในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้นก็ตาม

"เราจะทำทุกทางที่เป็นไปได้เพื่อนำพวกเขากลับบ้าน" เนทันยาฮูกล่าว