ปูเสื่อรอ! ลุ้น‘สี จิ้นผิง’ ประชุมเอเปค ซานฟรานซิสโก เดือนหน้า

ปูเสื่อรอ! ลุ้น‘สี จิ้นผิง’ ประชุมเอเปค ซานฟรานซิสโก เดือนหน้า

สหรัฐ-จีนเห็นชอบประสานงานให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้พบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงในเดือนหน้าในการประชุมเอเปค ที่ผู้นำสหรัฐเชิญไปแล้วแต่ผู้นำจีนยังไม่คอนเฟิร์ม

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ประธานาธิบดีไบเดน เชิญประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน มาร่วมการประชุมผู้นำความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (การประชุมเอเปค) ที่นครซานฟรานซิสโกในเดือน พ.ย. ท่ามกลางความสัมพันธ์ตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน และสียังไม่ยืนยันว่าจะมา

แต่หลังจากนายหวัง อี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน มาเยือนกรุงวอชิงตันได้พูดคุยกับไบเดนและเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน ทำเนียบขาวแถลงว่า ทั้งสองฝ่ายเห็นชอบคง “การทูตระดับสูง” เอาไว้เพื่อให้ความสัมพันธ์ราบรื่น แถลงการณ์จากทำเนียบขาวระบุ ทั้งสองฝ่าย “ยืนยัน” ว่า

“กำลังร่วมมือกันเพื่อให้มีการพบกันระหว่างประธานาธิบดีไบเดนและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง  ที่นครซานฟรานซิสโกในเดือน พ.ย.”

เจ้าหน้าที่ระดับสูงคนหนึ่งของสหรัฐเผยว่า ทำเนียบขาวรอให้รัฐบาลปักกิ่งยืนยันว่าสีจะมา แต่ “เราก็เตรียมตัวว่าจะมีการพบกัน”

ทั้งนี้ ไบเดนกล่าวกับหวังว่า วอชิงตันและปักกิ่งต้อง “จัดการความสัมพันธ์แบบแข่งขันอย่างรับผิดชอบและเปิดช่องทางการสื่อสารระหว่างกันเอาไว้”

ยิ่งความขัดแย้งระหว่าง อิสราเอล-ฮามาส ระอุในตะวันออกกลาง ยิ่ง “ตอกย้ำว่าสหรัฐและจีนต้องทำงานร่วมกันแก้ไขความท้าทายโลก” แถลงการณ์ทำเนียบขาวระบุ

ด้านแหล่งข่าวคนเดิมเผยเพิ่มเติม “ทางการสหรัฐแสดงความกังวลอย่างมากต่อสถานการณ์ (ในตะวันออกกลาง) และกดดันจีนให้ใช้แนวทางที่สร้างสรรค์มากขึ้น” อาทิ คุยกับพันธมิตรของตนเองที่นั่น

ปูเสื่อรอ! ลุ้น‘สี จิ้นผิง’ ประชุมเอเปค ซานฟรานซิสโก เดือนหน้า