สรุปเหตุการณ์โดรนระเบิดในอียิปต์ ‘ฮูตี’อีกหนึ่งตัวละครความขัดแย้ง‘อิสราเอล-ฮามาส’

สรุปเหตุการณ์โดรนระเบิดในอียิปต์ ‘ฮูตี’อีกหนึ่งตัวละครความขัดแย้ง‘อิสราเอล-ฮามาส’

กองทัพอียิปต์เผยโดรนระเบิดที่สองเมืองริมทะเลแดง ขณะอิสราเอลระบุ เป็นฝีมือขบวนการฮูตีของเยเมนที่อิหร่านหนุนหลังส่งมาโจมตี

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ตามที่โดรนระเบิดที่สองเมืองริมทะเลแดงของอียิปต์ เมื่อวันศุกร์ (27 ต.ค.) เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหกคนซึ่งยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าเป็นผู้ลงมือ ชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงว่าความขัดแย้ง อิสราเอล-ฮามาส ขยายวงไปในภูมิภาค

ล่าสุดกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอลแถลง กลุ่มฮูตีที่มีอิหร่านหนุนหลังปล่อยโดรนและขีปนาวุธ “ตั้งใจทำอันตรายอิสราเอล”

พันเอกการิบ อับเดล ฮาเฟซ โฆษกกองทัพอียิปต์กล่าวว่า โดรนสองลำถูกปล่อยมาจากตอนใต้ของทะเลแดง เยเมนอยู่ทางใต้สุดของทะเลแห่งนี้ส่วนอิสราเอลอยู่ทางตอนเหนือ

โดรนลำหนึ่งตกลงสู่อาคารติดกับโรงพยาบาลในเมืองตาบาพรมแดนอิสราเอล เมื่อช่วงเช้าตรู่วันศุกร์ มีผู้ได้รับบาดเจ็บหกคน

โดรนลำที่ 2 ตกนอกน่านฟ้าอียิปต์เมื่อช่วงเช้าวันเดียวกัน เศษซากตกในเขตทะเลทรายเมืองนูวีบา ห่างจากชายแดนอิสราเอลราว 43 กิโลเมตร

ด้านนายแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล แถลงว่า เฮลิคอปเตอร์สู้รบเร่งปฏิบัติการเมื่อ “ตรวจพบภัยคุกคามทางอากาศเหนือเขตทะเลแดง ตามความเข้าใจของเรา ภัยคุกคามนี้มาจากการโจมตีที่เกิดขึ้นในอียิปต์” โดยกระทรวงต่างประเทศอิราเอลกล่าวว่า โดรนสองลำเป็นฝีมือของฮูตี

ทั้งเมืองทาบาและนูวีบาเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังบนคาบสมุทรไซนายของอียิปต์ ผู้เห็นเหตุการณ์ที่นั่นเล่าว่า ได้ยินเสียงระเบิดและกลุ่มควัน เครื่องบินอียิปต์หลายลำบินว่อนบนท้องฟ้า

 “กองทัพอากาศและกองกำลังป้องกันภัยทางอากาศกำลังปฏิบัติการอย่างเข้มข้นเพื่อรักษาน่านฟ้าอียิปต์ในทุกทิศทางยุทธศาสตร์” กองทัพอียิปต์ระบุ ขณะที่โฆษกอิสราเอลเผย “อิสราเอลจะร่วมมือกับอียิปต์และสหรัฐ เสริมสร้างการป้องกันภูมิภาคต่อภัยคุกคามจากเขตทะเลแดง”

สัปดาห์ก่อนสหรัฐเผยว่า เรือกองทัพเรือลำหนึ่งในทะเลแดงตรวจจับวัตถุที่ฮูธียิงมาได้ เป็นไปได้ว่าพุ่งเป้าไปที่อิสราเอล

จากการที่อียิปต์มีพรมแดนติดกับกาซาและอิสราเอลจึงตกที่นั่งลำบากกับความขัดแย้งที่ปะทุขึ้นหลังจากฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันที่ 7 ต.ค. ส่งผลให้อิสราเอลตอบโต้ด้วยการโจมตีฉนวนกาซาทางอากาศ

ที่ผ่านมารัฐบาลไคโรสนับสนุนแข็งขันให้ความช่วยเหลือเข้าไปยังกาซา, ฮามาสปล่อยตัวประกัน และหยุดยิง

เมื่อวันพุธ (25 ต.ค.) ฮามาสกล่าวว่า ได้ยิงขีปนาวุธเล็งเป้าหมายเมืองอีแลต (Eilat) ของอิสราเอลตรงข้ามกับเมืองตาบา ซึ่งดูเหมือนเป็นการโจมตีพิสัยไกลสุดของฮามาสนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.