‘ติ๊กต็อก’ปัดข้อกล่าวหา‘มาเลเซีย’บล็อกเนื้อหาโปรปาเลสไตน์

‘ติ๊กต็อก’ปัดข้อกล่าวหา‘มาเลเซีย’บล็อกเนื้อหาโปรปาเลสไตน์

แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย “ติ๊กต็อก” แถลง ข้อกล่าวหาของรัฐบาลมาเลเซียที่ว่าติ๊กต็อกบล็อกเนื้อหาสนับสนุนปาเลสไตน์นั้น “ไม่เป็นความจริง”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน รัฐบาลมาเลเซียเตือนเมื่อวันพฤหัสบดี (26 ต.ค.) ถึงการกระทำของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่างติ๊กต็อกและเมตา ที่มีข้อกล่าวหาว่าจำกัดเนื้อหาสนับสนุนชาวปาเลสไตน์

ส่งผลให้เมตาตอบโต้ในวันเดียวกันว่าข้อกล่าวหาดังกล่าว “ไม่เป็นความจริง” เมตาไม่มีเจตนาปิดปากใครบนเฟซบุ๊ก

 

ล่าสุดวันนี้ (27 ต.ค.) โฆษกติ๊กต็อกส่งอีเมลมายังรอยเตอร์ ปฏิเสธข้อกล่าวหาของมาเลเซียที่ว่าติ๊กต็อกบล็อกเนื้อหาโปรปาเลสไตน์

“ข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง คู่มือปฏิบัติในชุมชนของเรานำไปบังคับใช้อย่างเท่าเทียมกัoกับทุกเนื้อหาในติ๊กต็อก และเราปฏิบัติตามนโยบายอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันชุมชนของเรา”

ทั้งนี้ เมตาและติ๊กต็อกจัดให้ฮามาส ขบวนการนิยมอิสลามของชาวปาเลสไตน์ที่ปกครองกาซา เป็น “องค์กรอันตราย” และห้ามนำเสนอเนื้อหาเชิดชู

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 7 ต.ค. สมาชิกฮามาสโจมตีหลายชุมชนทางตอนใต้ของอิสราเอล ประชาชนเสียชีวิตราว 1,400 คนมีเด็กๆ อยู่ด้วย และถูกจับเป็นตัวประกันอีกกว่า 200 คน บางคนเป็นทารก ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขกาซาที่ฮามาสควบคุม แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิต 7,028 คนจากการโจมตีทางอากาศตอบโต้ของอิสราเอล ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 2,913 คน ซึ่งทางรอยเตอร์ไม่สามารถตรวจสอบตัวเลขได้อย่างอิสระ

นับตั้งแต่ความรุนแรงปะทุขึ้น บริษัทโซเชียลมีเดียทั้งสองแห่งปรับปรุงการกลั่นกรองเนื้อหามากขึ้น รวมถึงลบและติดป้ายกำกับภาพกราฟฟิก

เมตาเคยกล่าวเมื่อกลางเดือน ต.ค.ว่า ได้ลบเนื้อหาหรือติดป้ายกำกับเนื้อหาภาษาฮิบรูและอารบิกเกือบ 800,000 ชิ้น ไม่กี่วันหลังการโจมตีวันที่ 7 ต.ค.

เช่นเดียวกับติ๊กต็อกที่กล่าวในสัปดาห์นี้ว่า ได้ลบวีดิโอกว่า 775,000 ชิ้นและการถ่ายทอดสด 14,000 ครั้งนับตั้งแต่เกิดเหตุโจมตี