อิสราเอลเดินหน้าทิ้งระเบิดถล่มกาซา เตรียมบุกภาคพื้นดินกลุ่มฮามาส

อิสราเอลเดินหน้าทิ้งระเบิดถล่มกาซา เตรียมบุกภาคพื้นดินกลุ่มฮามาส

อิสราเอลยังคงโจมตีเป้าหมายที่เป็นของกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซาอย่างต่อเนื่อง และเตรียมการบุกภาคพื้นดิน ขณะที่มีพลเมืองชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก และประเทศมหาอำนาจของโลกในสหประชาชาติ (UN) ไม่สามารถปฏิบัติตามแผนที่จะส่งมอบความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่สำคัญ

นายแดเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอลกล่าวว่า "เราจะยังคงโจมตีกาซาต่อไปเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของสงคราม การโจมตีทุกครั้งทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น และทำให้สถานการณ์ของเราดีขึ้นก่อนการทำสงครามขั้นต่อไป"

ด้านนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า "อิสราเอลกำลังเตรียมการบุกภาคพื้นดิน แต่จะไม่ระบุว่า จะบุกเมื่อไร, อย่างไร หรือใช้กำลังพลมากเพียงใด"

ขณะนี้ มีทั้งรถถังและกองทหารของอิสราเอลรวมตัวกันที่ชายแดนที่ติดกับกาซาเพื่อรอคำสั่ง ซึ่งทางอิสราเอลได้เรียกทหารกองหนุนจำนวน 360,000 คน

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐระบุเมื่อวานนี้ (25 ต.ค.) ว่า โลกเรายังควรมีทั้งอิสราเอลและปาเลสไตน์ที่สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสันติในอนาคต

 

นายไบเดนกล่าวในการแถลงข่าวร่วมกับนายแอนโธนี อัลบานีส นายกรัฐมนตรีของออสเตรเลียที่กรุงวอชิงตันว่า "ชาวอิสราเอลและชาวปาเลสไตน์สมควรที่จะอยู่เคียงข้างกันอย่างปลอดภัย, มีศักดิ์ศรี และอย่างสันติ"

นายไบเดนเชื่อว่า เหตุผลหนึ่งที่ทำให้กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลทางตอนใต้ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้คนไป 1,400 รายและจับตัวประกันจากหลากหลายเชื้อชาติไปมากกว่า 200 คนนั้น ก็เพื่อไม่ให้อิสราเอลฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซาอุดีอาระเบีย