หุ้นจีนดิ่งหนัก หวั่น ‘หุ้นกู้อนุพันธ์แฝง’ ลิงก์หุ้นในประเทศขาดทุนหนัก !

หุ้นจีนดิ่งหนัก หวั่น ‘หุ้นกู้อนุพันธ์แฝง’ ลิงก์หุ้นในประเทศขาดทุนหนัก !

การปรับตัวลดลงของหุ้นจีนตลาดช่วงที่ผ่านมา กดดันให้เกิดแรงเทขายในสินทรัพย์เสี่ยงจำนวนมาก นักวิเคราะห์หวั่น ! นักลงทุนใน ‘หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง’ ซึ่งลิงก์หุ้นในประเทศขาดทุนหนัก โดยตลาดสินทรัพย์หุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงแบบสโนว์บอลมีมูลค่าตลาด 1 ล้านล้านบาท

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (27 ต.ค.66) ว่า การปรับตัวลดลงอีก 10% ของดัชนีหุ้นจีนเมื่อวานอาจกระตุ้นให้เกิดกระแสการขายในดัชนีฟิวเจอร์สซึ่งเชื่อมโยงกับหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝง (Structured Products) ทั้งหมดถือเป็นการเพิ่มความเสี่ยงใหม่ให้กับตลาดหุ้นที่อยู่ในช่วงตกต่ำอยู่แล้ว

ภาวะดัชนี CSI 300

โดยนักลงทุนต้องเผชิญกับการสูญเสียในอนุพันธ์แบบสโนว์บอลที่มีความซับซ้อนสูง ซึ่งมีกำหนดครบวันชำระช่วงที่ดัชนีฯ ปรับตัวต่ำลง ต่ำกว่าระดับน็อกอิน (Knock-in Level) สำหรับกรณีอ้างอิงกับดัชนี CSI Smallcap 500 เกณฑ์เฉลี่ยอยู่ที่ 4,865 จุด ตามการประมาณการของ China International Capital Corp. (CICC) มาตรวัดซื้อขายที่ประมาณ 5,417 จุด ณ เวลา 9:52 น. ในวันศุกร์

โดยการปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องของหุ้นจีนทำให้นักลงทุนเริ่มกังวลในผลิตภัณฑ์ทางการเงินดังกล่าว ซึ่งผู้ซื้อขายตราสัญญาว่าจะประพฤติตัวคล้ายกับพันธบัตรตราบใดที่สินทรัพย์อ้างอิงมีการซื้อขายภายในช่วงที่กำหนด

นอกจากนี้ หุ้นกู้แบบสโนว์บอลซึ่งคล้ายกับการหุ้นกู้แบบ “Autocallable” ในประเทศอื่นๆ ได้รับความนิยมในปี 2021 ในหมู่นักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนผู้มั่งคั่งของจีน โดยได้ขยายไปสู่ตลาดมูลค่า 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเหล่าโบรกเกอร์อาจรีบเร่งชำระบัญชีป้องกันความเสี่ยงเมื่อถึงระดับน็อกอิน

นอกจากนี้ บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า นักลงทุนในเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นตลาดขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งสำหรับตราสารลักษณะนี้ก็เดิมพันหลายพันล้านดอลลาร์ในหุ้นกู้ที่มีอนุพันธ์แฝงซึ่งเชื่อมโยงกับดัชนี Hang Seng China Enterprises ซึ่งก็มีความเสี่ยงสูงเช่นกัน

ขณะที่หุ้นกู้แบบสโนว์บอลซึ่งอ้างอิงกับดัชนี CSI 1000 มีระดับน็อกอินเฉลี่ยที่ 4,997 จุด ตามการประมาณการของ CICC ซึ่งต่ำกว่าระดับเช้าวันศุกร์ประมาณ 14%

ทั้งนี้ ขนาดของตลาดอนุพันธ์สโนว์บอลในสกุลเงินหยวนอยู่ที่ 2 แสนล้านหยวน หรือ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1 ล้านล้าน) ณ สิ้นเดือนก.ค.

ท้ายที่สุดในปีนี้หุ้นจีนเผชิญกับความยากลำบาก โดยการกระตุ้นนโยบายหลายรอบล้มเหลว และตลาดก็ปรับตัวตกต่ำกว่าเดิม ปัญหาด้านทรัพย์สินที่ยังคงมีอยู่ ความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ และแนวโน้มทางเศรษฐกิจที่ซบเซา ล้วนบั่นทอนความเชื่อมั่นต่อทรัพย์สินของประเทศอย่างสูง

อ้างอิง

Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์