ปธ.กมธ.ตปท. พรรคคอมมิวนิสต์ เผยกับกต. หวังยกระดับสัมพันธ์สู่ New Momentum

ปธ.กมธ.ตปท. พรรคคอมมิวนิสต์ เผยกับกต. หวังยกระดับสัมพันธ์สู่ New Momentum

ประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม “เล หว่าย จุง” เผยกับปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกฯและรมว.กต. อยากยกระดับสัมพันธ์กับไทยสู่ “New Momentum”

ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมประชุมกับประธานคณะกรรมาธิการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม “เล หว่าย จุง” ในช่วงเย็นวันพุธ (25 ต.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์ไทย-เวียดนาม

เล หว่าย จุง เผยว่า อยากยกระดับความสัมพันธ์กับไทยสู่ “New Momentum” หรือ “การพัฒนาร่วมมือกันทุกด้าน” อาทิ ด้านการเมือง การทูตและเศรษฐกิจ นอกจากนี้อาจมีการพูดคุยเกี่ยวกับภูมิรัฐศาสตร์โลก ซึ่งไทยเวียดนามก็อยู่ในจุดที่เป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญ ถ้าพัฒนาความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ทั้งสองประเทศ อาจนำไปสู่การพัฒนาความสัมพันธ์กับเวียดนามในระดับสูงสุด

 รมว.กต. กล่าวว่า

“ผมคิดว่า ท่านก็มีวิสัยทัศน์ที่ค่อนข้างจะไกล และมองเห็นว่าสถานการณ์ของโลกเวลานี้เปลี่ยน ฉะนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจหรือว่าเรื่องการเงิน กระทั่งเรื่องการทูต ก็อาจจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว ซึ่งผมก็เห็นด้วยกับท่าน และมีการพูดคุยกันในเรื่องนี้”

ปธ.กมธ.ตปท. พรรคคอมมิวนิสต์ เผยกับกต. หวังยกระดับสัมพันธ์สู่ New Momentum

นอกจากนี้ ทั้งสองยังได้พูดคุยเกี่ยวกับภูมิภาคอาเซียน ซึ่งเป็นเป้าหมายการลงทุนของทั่วโลก เพราะการเติบโตด้านเศรษฐกิจอาเซียนอยู่ในลำดับต้น ๆ ของโลก ดังนั้น เมื่อกลุ่มประเทศอาเซียนมีความสามัคคีกัน รักกันและไม่มีปัญหาต่อกัน จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการลงทุนให้กับอาเซียนได้มากขึ้น
“ถ้ากลุ่มอาเซียนมีความแข็งแรง อย่างประเทศไทยก็ดี ประเทศเวียดนามก็ดี ก็จะได้รับผลประโยชน์จากความแข็งแรงของอาเซียนไปด้วย” ปานปรีย์ กล่าว