‘ปานปรีย์’ประชุมหอการค้าไทย-เวียดนาม หนุนความแข็งแกร่งซัพพลายเชน

‘ปานปรีย์’ประชุมหอการค้าไทย-เวียดนาม หนุนความแข็งแกร่งซัพพลายเชน

‘ปานปรีย์ พหิทธานุกร’ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศร่วมประชุมกับสภาหอการค้าและอุตสาหกรรมไทยในเวียดนาม เพื่อมองหาโอกาสการค้าและการลงทุนใหม่ๆของไทยในเวียดนาม

รองนายกฯและรัฐมนตรีต่างประเทศของไทย ได้กล่าวเปิดการประชุมร่วมกับหอการค้าไทยในกรุงฮานอยว่า “ไทยและเวียดนามมีความสัมพันธ์ใกล้ชิด และรัฐบาลก็ให้ความสำคัญในการส่งเสริมและเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ ทำให้ทั้งสองประเทศเติบโตไปด้วยกัน”

ปัจจุบัน เวียดนาม ยังต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าจากไทยเพื่อการผลิตและส่งออก ซึ่งนายปานปรีย์บอกว่า สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นความเชื่อมโยงของซัพพลายเชนระหว่างสองประเทศ และประโยชน์ที่สองประเทศมีร่วมกัน

นอกจากนี้ รองนายกฯปานปรีย์ เรียกร้องให้หอการค้าไทยในเวียดนาม ทำงานร่วมกับสถานเอกอัคราชทูต ณ กรุงฮานอยอย่างใกล้ชิดต่อไป ในการเป็นกระบอกเสียงให้กับนักลงทุนไทยในเวียดนาม

นายปานปรีย์ยังเสนอแนะว่า ธุรกิจควรให้ความสำคัญกับกิจกรรมที่แสดงความรับผิดชอบทางสังคม( CSR )อย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่เป็นเพียงแต่การส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กรในการเป็นนักลงทุนคุณภาพ แต่ยังเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ของไทยในความสัมพันธ์กับเวียดนามในภาพรวม

“รัฐบาลพร้อมผลักดันและช่วยสนับสนุนให้นักธุรกิจไทยและเศรษฐกิจไทยได้ประโยชน์อย่างเต็มที่” นายปานปรีย์ กล่าว

ทั้งนี้ ผลการประชุมกับหอการค้าจะถูกนำไปเสนอต่อนายกรัฐมนตรีเวียดนามในวันนี้ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนามในวันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.)

‘ปานปรีย์’ประชุมหอการค้าไทย-เวียดนาม หนุนความแข็งแกร่งซัพพลายเชน

องค์กรเอกชนที่เข้าร่วมประชุม ได้แก่นายประวีณ วิโรจน์พันธุ์ ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมไทยในเวียดนาม และกรรมการผู้จัดการบริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด ในเวียดนาม,นายเชาวลิต ตรีจักร์ ประธานฝ่ายส่งเสริมเครือข่ายพันธมิตรภาคใต้ / หอการค้าและอุตสาหกรรมไทยในเวียดนาม ,นายธาราบดี ซึ้งอดิชัยวิทย์ ประธานฝ่ายเศรษฐกิจและศูนย์ข้อมูลหอการค้าและอุตสาหกรรมไทยในเวียดนาม /รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปธนาคารกรุงเทพฯในเวียดนาม ,นางสมหะทัย พานิชชีวะ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ) บริษัทอมตะ เวียดนาม,นายเฉลิมชัย พรศิริปิยกูล ประธานฝ่ายสมาชิกสัมพันธ์หอการค้าและอุตสาหกรรมไทยในเวียดนาม /หัวหน้ากิจการร่วมค้าระหว่างประเทศ เซนทรัล รีเทลในเวียดนาม

นายสมเกียรติ พงศ์ปิยะไพบูลย์ คณะกรรมการบริหาร หอการค้าและอุตสาหกรรมไทยในเวียดนาม/ผู้อำนวยการบี.กริมม์ พาวเวอร์ในเวียดนาม และนายจักรกริช ปิยะศิริกูล คณะกรรมการบริหาร หอการค้าและอุตสาหกรรมไทยในเวียดนาม/ หัวหน้าสำนักงานผู้แทนธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย ณ นครโฮจิมินห์