สัมพันธ์การค้า'จีน-รัสเซีย' เพิ่มขึ้น 2 เท่า นับตั้งแต่ปูตินเริ่มทำสงคราม

สัมพันธ์การค้า'จีน-รัสเซีย' เพิ่มขึ้น 2 เท่า นับตั้งแต่ปูตินเริ่มทำสงคราม

สัมพันธ์การค้า'จีน-รัสเซีย' เพิ่มขึ้น 2 เท่า นับตั้งแต่ปูตินเริ่มทำสงคราม ทำให้ตัวเลขการส่งออกของจีนไปยังรัสเซียขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 20% ขณะเดียวกันส่วนแบ่งการนำเข้าสินค้าจีนของสหรัฐลดลง 8.5% ทำให้รัสเซียกลายเป็นผู้ซื้อรถยนต์จีนรายใหญ่ที่สุด

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่านายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียงของจีนกล่าวกับนายกรัฐมนตรีมิคาอิล มิชูสตินของรัสเซีย ในการประชุมสุดยอดขององค์กรความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ในเมืองบิชเคก ประเทศคีร์กีซสถาน ว่าต้องการส่งเสริมการค้าและความร่วมมืออื่นๆ โดยเน้นย้ำความสัมพันธ์ใกล้ชิดของประเทศต่างๆ กับสงครามในยูเครนที่ก้าวเข้าสู่ปีที่สองแล้ว

จีน “เต็มใจที่จะปรับกลยุทธ์การพัฒนาของตนให้สอดคล้องกับรัสเซียต่อไป” และ “รักษาโมเมนตัมการเติบโตของความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุน” หลี่กล่าวในการประชุมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา

 

หลังจากที่ผ่านมา รัสเซียกลายเป็นผู้ซื้อรถยนต์จีนรายใหญ่ที่สุด โดยมีการนำเข้าเพิ่มขึ้น 5 เท่า เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ชาติตะวันตกถอนตัวออกจากตลาดรัสเซีย

ในแถบมอสโกและเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก อดีตตัวแทนจำหน่าย Renault และ Audi ปัจจุบันได้กลายเป็นโชว์รูมของ Geely และ Chery ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดสองรายของจีน รวมทั้งสมาร์ทโฟนจากจีนกลับมียอดขายสูงสุดในรัสเซีย แทนที่ Samsung และ Apple 

 

การค้าจีน-รัสเซียขยายตัว

“ค่ายรถยนต์ โทรศัพท์ และเงินหยวน” กลายเป็นหนึ่งในเครื่องหมายความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างรัสเซียและจีนที่กำลังขยายตัว

นับตั้งแต่หลายปีหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 เมื่อสหภาพโซเวียตเป็นมหาอำนาจระดับโลกที่อยู่เหนือกว่า และจีน ซึ่งปัจจุบันเป็นประเทศการค้าชั้นนำของโลก  และดูเหมือนว่าความสัมพันระหว่างทั้ง 2 มหาอำนาจจะเพิ่มมากขึ้น 

นับตั้งแต่ปี 2557 นั้น สี จิ้นผิง และวลาดมีร์ ปูติน เคยพบปะกันมาแล้วถึง 40 ครั้ง ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา และได้มีการลงนามลงนามข้อตกลงหลายฉบับเพื่อสนุนความมั่นคงของกันและกัน

หลังจากรัสเซียเข้ารุกรานยูเครนเมื่อปี 2565 ทำให้ชาติตะวันตกได้ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่าง ๆ เพื่อตอบโต้รัสเซีย เช่น การห้ามนำเข้าน้ำมันเชื้อเพลิง และส่งออกสินค้าไฮเทคให้รัสเซีย และบริษัทตะวันตกหลายรายได้ตัดสัมพันธ์กับรัสเซียอย่างสิ้นเชิง ส่งผลให้ตัวเลขการค้าระหว่างรัสเซียกับสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร และชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ดิ่งฮวบลงในปี 2565

ขณะเดียวกันทำให้สินค้าตั้งแต่เหล็กไปจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในรัสเซียถูกนำเข้าจากจีน ทำให้ตัวเลขการนำเข้าสินค้าจีนสู่รัสเซียก็เพิ่มขึ้นเป็น 20% ขณะเดียวกันส่วนแบ่งการนำเข้าสินค้าจีนของสหรัฐตกลงมาอยู่ที่ 13.8% ซึ่งลดลง 8.5% จาก 22.3% เมื่อต้นปี 2560

สัมพันธ์การค้า\'จีน-รัสเซีย\' เพิ่มขึ้น 2 เท่า นับตั้งแต่ปูตินเริ่มทำสงคราม

จนถึงปีนี้ จีนส่งออกสินค้ามูลค่า 81.5 พันล้านดอลลาร์ไปยังรัสเซีย ซึ่งมากกว่ายอดรวมของปี 2565 ตามข้อมูลที่เผยแพร่เมื่อต้นเดือนต.ค.2566 การนำเข้าสินค้ารัสเซียของจีนก็ขยายตัวเพิ่มขึ้น 13% ขณะเดียวกัน จีนกำลังช่วยชดเชยการที่รัสเซียถูกตัดขาดจากตลาดอื่นๆ จากการส่งออกของรัสเซียไปเยอรมนีลดลง 44% ในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปี 2565

อ้างอิง bloomberg(1), (2)