สภาคองเกรสร้อง’ทำเนียบขาว’ ใช้กฎหมายปราบ’คริปโท’ที่ถูกใช้ก่อการร้าย

สภาคองเกรสร้อง’ทำเนียบขาว’ ใช้กฎหมายปราบ’คริปโท’ที่ถูกใช้ก่อการร้าย

ท่ามกลางความขัดแย้งของสงครามอิสราเอล-ฮามาส ที่มีการใช้คริปเป็นช่องทางในการระดมเงินทุนเพื่อใช้ในการก่อการร้าย ทำให้สหรัฐอเมริกาเรียกร้องพระราชบัญญัติผู้รักชาติเพื่อกําหนดกำกับดูแลคริปโทให้เข้มงวดขึ้น

Elizabeth Warren วุฒิสมาชิกสหรัฐ ร่วมกับวุฒิสมาชิกอีก 28 คน และผู้แทนราษฎร 76 คน จากทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ลงนามในจดหมายลงวันที่ 17 ตุลาคม เกี่ยวกับการใช้คริปโทในการสนับสนุนการเงินให้กับกลุ่มก่อการร้าย

จดหมายดังกล่าวส่งถึง Brian Nelson รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังฝ่ายต่อต้านการก่อการร้ายและข่าวกรองด้านการเงิน และ Jake Sullivan ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติ โดยอ้างถึงบทความที่อ้างว่า Hamas และ Palestinian Islamic Jihad ระดมทุนจากการบริจาคคริปโทได้กว่า 130 ล้านดอลลาร์ ในระหว่างเดือนสิงหาคม 2021 ถึงเดือนมิถุนายน 2023 และเงินบริจาคก็ได้คืนน้อยมาก

“การโจมตีพลเรือนอิสราเอลครั้งร้ายแรงจากกลุ่ม Hamas ทำให้กลุ่มดังกล่าวกลายเป็นหนึ่งในผู้ใช้คริปโตที่ซับซ้อนที่สุดในด้านการเงินและการก่อการร้าย ทำให้เห็นได้ชัดถึงภัยคุกคามที่คริปโทมีต่อสหรัฐและพันธมิตร”

“ขณะที่สภาพคองเกรสพิจารณาข้อเสนอทางกฎหมายที่ออกแบบมาเพื่อบรรเทาการใช้คริปโทฟอกเงินและความเสี่ยงทางการเงินที่ผิดกฎหมาย เราเรียกร้องให้พวกคุณดำเนินการอย่างรวดเร็วและเด็ดขาด เพื่อลดกิจกรรมทางคริปโทที่ผิดกฎหมาย”

ทำให้เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจําเป็นต้องพิจารณาปัจจัยบางประการในการตัดสินใจดังกล่าว ซึ่งจะรวมถึงการหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศและอัยการสูงสุด ตลอดจนพิจารณาข้อมูลที่ถือว่าเกี่ยวข้องกับรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง เพื่อการประเมินว่าเป็นเครื่องมือในการฟอกเงิน

 

อ้างอิง Forbes